ข่าว

'พิธา-ชัยธวัช' ให้การไต่สวน คดีมาตรา 112 ยืนยันไม่ล้มล้างปกครอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'พิธา-ชัยธวัช' มั่นใจนโยบายมาตรา 112 ไม่ล้มล้างปกครอง ชี้เหตุผลลดวิกฤตทางการเมือง เชื่อไม่ถึงขั้นยุบพรรค เพราะคำร้องแค่หยุดการกระทำ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยก่อนเข้าให้การไต่สวนพยานบุคคล ในคดีหาเสียงแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 ของพรรคก้าวไกลว่า ภาพรวมคงจะต้องใช้ข้อเท็จจริงและหลักกฎหมายในการอธิบายว่า เราดำเนินการตามกระบวนการกฎหมายนิติบัญญัติไม่เท่ากับการล้มล้าง 

 

ซึ่งยืนยันถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ ตามนิติบัญญัติและตามข้อบังคับทุกอย่าง และจะค่อยๆอธิบายว่า การกระทำตรงนี้ชอบด้วยกฎหมายและชอบด้วยรัฐธรรมนูญทุกประการ ซึ่งมีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ซึ่งจะพูดตรงนี้ให้ชัดในส่วนของรายละเอียดต้องรอให้เกิดขึ้นในชั้นศาลก่อน

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์

นายพิธา กล่าวว่า ไม่มีความหนักใจและมั่นใจ ทั้งเรื่องเจตนาการกระทำ เรื่องข้อเท็จจริงและเรื่องข้อกฎหมาย คงจะต้องใช้เวลาในการอธิบายในชั้นศาล คิดว่าจะได้รับความเป็นธรรม ย้ำมีความมั่นใจ ส่วนการเตรียมตัวผลการวินิจฉัยนั้น ในวันนี้เป็นเพียงการไต่สวน ฉะนั้นจะต้องไต่สวนด้วยข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย

 

ส่วนหนักใจหรือไม่ นายพิธา ยืนยันไม่มีความหนักใจ ซึ่งได้ทบทวนข้อเท็จจริงและเตรียมตัวข้อเท็จจริงที่จะเกิดขึ้นและการเขียนอธิบาย แต่วันนี้คงจะได้มีโอกาสขึ้นไต่สวนจะพูดถึงเจตนาว่าของตนคืออะไร ก็เพื่อให้ลดวิกฤตทางการเมืองและเป็นสายกลางกับวิกฤตที่เกิดขึ้นในช่วง 1 ทศวรรษที่ผ่านมา

ส่วนการร้องจะนำไปสู่ในเรื่องของการยุบพรรคหรือไม่ นายพิธาระบุว่า ไม่ใช่ เท่าที่อ่านดูผู้ร้องต้องการ ถ้าเมื่อพิจารณาข้อเท็จจริงและพิจารณาคดีไม่เป็นคุณกับตน คือให้หยุดดำเนินการตามที่ผู้ร้องได้เรื่องขอเท่านั้น ไม่ได้มีคำว่า "ยุบพรรค" และหากมีคนร้องขอให้ยุบพรรค ก็เป็นเรื่องของอนาคต แต่ยังมั่นใจจะสามารถอธิบายได้ว่าความตั้งใจและเจตนาเป็นอย่างไร ย้ำว่าสิ่งที่ทำไม่ได้เป็นการล้มล้างการปกครอง

 

ส่วนที่การสำรวจนิด้าโพล พรรคก้าวไกลยังคงได้รับความนิยมสูงสุดอยู่นั้น นายพิธาขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ระลึกถึงและให้กำลังใจกันผ่านการทำโพล และขอขอบคุณเพื่อนๆ สส. พนักงานสมาชิกของพรรคก้าวไกล ที่ยังทำงานอย่างหนักหลังเลือกตั้งและยังได้รับการไว้วางใจจากพี่น้องประชาชน สำหรับตนมองว่า ตอนขึ้นอย่าหลง ตอนลงอย่าท้อ เพราะแค่ 2,000 คนก แต่ก็ขอบคุณ 2,000 คนนี้ ซึ่งไม่ได้ทำให้เรารู้สึกประมาทหรือสบายใจได้ว่าไม่ต้องทำงานแล้ว แต่ยิ่งเป็นแรงผลักดันถ้าเราทำงานมากยิ่งขึ้น และไม่ได้บอกว่าการทำงานจะต้องลด ความสม่ำเสมอหรือคุณภาพหรือปริมาณในการทำงานในปีหน้า ตนขอใช้อันนี้เป็นแรงผลักดันแรงจูงใจในการทำงานปีหน้า

นายชัยธวัช ตุลาธน

ด้านนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล มั่นใจเพราะยังไงคดีนี้ไปได้ไกลที่สุด คือ ให้ยุติการกระทำ จริงๆ เรื่องการชี้แจงหลักฐานต่างๆ ได้ยื่นเอกสารไปก่อนหน้านี้ 2 รอบแล้ว วันนี้ขึ้นอยู่กับตุลาการศาลรัฐธรรมนูญว่าจะมีประเด็นอะไรที่จะไต่สนเพิ่มเติมหรือไม่ ซึ่งก็เตรียมมาและเหมือนกับที่นายพิธาบอก ยืนยันทั้งข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายและเจตนาว่าการกระทำของพรรคก้าวไกลไม่ได้นำไปสู่การล้มล้างการปกครอง 

 

ส่วนจะมีแผนการรองรับหากศาลชี้ว่าให้ยกเลิก นโยบายแก้ไข 112 นายชัยธวัช กล่าวว่า ต้องดูรายละเอียดคำวินิจฉัยก่อน ตอนนี้ยังไม่ได้เตรียมการอะไร เตรียมแต่การอธิบายงบประมาณเท่านั้น 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ