ข่าว

'ร่มธรรม' ซัดนายกฯ 4 เดือน เข้าสภาตอบกระทู้ครั้งเดียว อ้างติดภารกิจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ร่มธรรม' เผย 4 เดือน นายกฯ เข้าสภาครั้งเดียว เดินทางตปท. 11 ครั้ง ไม่เหลียวแลตอบกระทู้ในสภา ชี้ความเดือดร้อนประชาชนก็สำคัญ

นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงความรับผิดชอบของนายกรัฐมนตรีและฝ่ายบริหารต่อการรับฟังปัญหาของสภาผู้แทนราษฎรว่า การเข้าร่วมการประชุมสภาเพื่อตอบกระทู้ถามเรื่องความเดือดร้อนของประชาชน การบริหารราชการแผ่นดิน และเรื่องที่มีความจำเป็นเร่งด่วนนั้น 

 

ถือเป็นความรับผิดชอบของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีทุกกระทรวงในฐานะของฝ่ายบริหาร ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการควบคุม ตรวจสอบและถ่วงดุลอำนาจการบริหารราชการแผ่นดินโดยฝ่ายนิติบัญญัติ ตามที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ได้ให้จัดสรรอำนาจไว้ ประกอบกับข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2562 ข้อที่ 151 กำหนดให้นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่ถูกตั้งกระทู้ถาม ต้องเข้าร่วมประชุมสภาเพื่อตอบกระทู้ด้วยตนเอง เว้นแต่มีเหตุจำเป็นอันมิอาจหลีกเลี่ยงได้

 

ซึ่งก็เพื่อให้ฝ่ายบริหารทราบถึงความเดือดเนื้อร้อนใจของประชาชน ผลการดำเนินนโยบายอาจมีปัญหาในทางปฏิบัติ การบริหารราชการแผ่นดินที่ผิดพลาด หรือเกิดเรื่องที่มีความจำเป็นเร่งด่วนและอยู่ในความสนใจของประชาชน ทั้งหมดนี้จะถูกส่งผ่านผู้แทนของประชาชน หรือ สส.ในพื้นที่ เพื่อนำไปตั้งกระทู้ถามรัฐบาลในเวทีของสภาตามวิถีทางของประชาธิปไตย 

 

แต่ที่ผ่านมากลับไม่ได้รับการเหลียวแลจากรัฐบาลอย่างที่ควรจะเป็น และถูกละเลยไม่เข้าร่วมการตอบกระทู้โดยอ้างว่า "ติดภารกิจสำคัญ" ทั้งที่ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่รอการแก้ไขอยู่ ก็มีความสำคัญไม่แตกต่างกัน นี่จึงเป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องปรับปรุง และรับผิดชอบต่อสภาให้มากขึ้น

นายร่มธรรม ขำนุรักษ์

นายร่มธรรม กล่าวต่อว่า 4 เดือนที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีเข้ามาปลอบกระทู้ถามสดในสภาเพียงครั้งเดียว และเป็นกระทู้ที่ถามโดย สส.ฝ่ายรัฐบาล เรื่องการเดินทางไปต่างประเทศเท่านั้น แต่กลับไม่เคยตอบกระทู้ถามสดของฝ่ายค้านเลยแม้แต่ครั้งเดียว ทั้งที่เป็นเรื่องสำคัญซึ่งเกี่ยวกับปัญหาของการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล และเป็นเรื่องที่สังคมกำลังคลางแคลงใจ

 

โดยนายกรัฐมนตรีมักอ้างเหตุการไม่สามารถเข้ามาตอบกระทู้ได้เนื่องจากติดภารกิจเดินทางไปต่างประเทศ ซึ่งจากข้อมูลพบว่า นายกรัฐมนตรีมีภารกิจเดินทางเยือนต่างประเทศในรอบ 4 เดือน จำนวน 11 ครั้ง รวม 10 ประเทศ อาทิ สหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น มาเลเซีย สิงคโปร์ ฮ่องกง บรูไน ซาอุดิอารเบีย ลาว และกัมพูชา รวมทั้งลงพื้นที่ตรวจราชการในต่างจังหวัดทุกสัปดาห์ แต่นายกรัฐมนตรีกลับไม่ให้ความสำคัญกับการสะท้อนปัญหาประชาชนผ่านกลไกของรัฐสภาที่มีการนัดหมายและแจ้งล่วงหน้า 

 

หากย้อนดูสถิติการตอบกระทู้ถามสดตั้งแต่ปี 2545 เป็นต้นมา พบว่า ในสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี ตอบกระทู้ถามสดด้วยตัวเองในสภามากที่สุด จำนวน 54 กระทู้ คิดเป็น 38.85% ของกระทู้ถามทั้งหมด ซึ่งเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงความใส่ใจในการทำหน้าที่ของรัฐบาลที่มีความรับผิดชอบทั้งการบริหารราชการแผ่นดิน และรับผิดชอบต่อสภาผู้แทนราษฎรควบคู่กันไปด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ