ข่าว

ส่อเกาเหลา ‘พีระพันธุ์’ มึน ข้อเสนอ ‘สุริยะ’ ขึ้นภาษีเบนซิน จูงใจใช้ รถอีวี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘พีระพันธุ์’ รมว.พลังงาน มึน ‘สุริยะ’ ผุดแนวคิด ขึ้นภาษีเบนซิน กทม.-ปริมณฑล เข้ากองทุนตั๋วร่วม หวังจูงใจคนใช้รถไฟฟ้าเพิ่ม บอกมีวิธีอื่นอีกเยอะ ส่วนตัวคงไม่ขึ้น มีแต่จะลดให้ประชาชน ระบุ มาหารือกันได้

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เตรียมหารือร่วมกับกระทรวงพลังงาน เพื่อจัดตั้ง กองทุนตั๋วร่วม โดยมีแนวคิดว่าปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตน้ำมันเบนซินในปั๊มน้ำมันในเขตพื้นที่ กทม.และปริมณฑล เพื่อจูงใจให้ประชาชนมาใช้รถไฟฟ้า ว่ายังไม่ทราบเรื่อง แต่การมาจูงใจให้คนใช้รถไฟฟ้ามันมีมาตรการอีกตั้งเยอะ

ผู้สื่อข่าวถามว่า การขึ้นภาษีน้ำมันเบนซินเฉพาะพื้นที่ กทม.และปริมณฑล สามารถทำได้หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า “การขึ้นภาษีมันอยู่ที่รัฐบาล แต่สำหรับผมๆ คงไม่ขึ้นหรอกครับ เพราะตอนนี้มาตรการของเราคือจะให้ลด ไม่ได้ให้ขึ้น และตอนนี้ยังไม่ได้มีการประสานที่จะหารือมา”

 

 

เมื่อถามว่า แนวคิดของนายสุริยะคือจะเอาภาษีดังกล่าวไปเข้ากองทุนตั๋วร่วม เพื่อนำมาสนับสนุนค่าใช้จ่ายตามนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท นายพีระพันธุ์กล่าวว่า มันมีวิธีอื่นอีกตั้งเยอะ และเรื่องนี้มันก็จะเป็นการไปสร้างปัญหาความเดือดร้อนให้ประชาชนอีก ซึ่งรัฐบาลเป็นกังวลอยู่แล้ว แต่ก็หารือกันได้

 

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนต รีและ รมว.พลังงาน

เมื่อถามย้ำว่า การขึ้นภาษีน้ำมันเบนซินเฉพาะกทม.และปริมณฑล อาจทำให้คน กทม.และปริมณฑลไม่พอใจ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ก็ต้องไปถามนายสุริยะ เพราะไม่ได้เป็นต้นเรื่องในเรื่องนี้

 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า มันจะขัดกับนโยบายที่รัฐบาลพยายามจะลดค่าน้ำมันให้กับประชาชนหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ทุกคนก็มีนโยบายได้ แต่อะไรที่มันเกี่ยวข้องกันก็ต้องมาหารือกันว่าสุดท้ายมันควรจะเป็นแบบไหน

logoline