ข่าว

คปท. ร้อง กรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สว. จี้หาความจริง ทักษิณ รักษาตัวรพ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"คปท." ยื่นเรื่องผ่านคณะกรรมาธิการ สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา และคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา แคลงใจประเด็น ทักษิณ ชินวัตร รักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ด้านสว.สมชาย เตือนหน่วยงานรัฐปกปิดข้อมูล ถือว่าเข้าข่ายมีความผิด

ที่รัฐสภา  เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.)  ได้เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา และคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา เพื่อให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงการรักษาตัวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  ที่โรงพยาบาลตำรวจ รวมถึงตรวจสอบการรักษาตัวดังกล่าวว่าเป็นไปตามหลักสากลหรือไม่ เนื่องจากที่ผ่านมายังไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวออกมาชี้แจงให้คลายข้อสงสัย  นับจากการส่งตัวไปที่โรงพยาบาลตำรวจตั้งแต่วันที่ 23 
ส.ค. ที่ผ่านมา

 

 

 

 

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค ระบุว่า กรรมาธิการฯ ได้ตรวจสอบเรื่องนี้มา 2 ครั้งแล้ว โดยเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาชี้แจงในที่ประชุมกรรมาธิการฯ ซึ่งยังมีบางประเด็นที่ชี้แจงไม่ได้ และยังอยู่ในข้อสงสัยเพิ่มเติม โดยเฉพาะประเด็นการออกระเบียบล่าสุด ซึ่งในวันจันทร์ที่ 25 ธันวาคม เวลา 13.30 น. ก็จะมีการเรียก กรมราชทัณฑ์ และโรงพยาบาลตำรวจ มาชี้แจงเพิ่มเติมว่า จะมีการดำเนินการอย่างไร หลังจากการรักษาตัวครบ 120 วันแล้ว พร้อมฝากไปยังนายทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม รวมถึงอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือ กสม.ให้มาชี้แจงต่อข้อสงสัยดังกล่าว เพราะที่ผ่านมา ทางคณะกรรมาธิการได้รับทราบจากโรงพยาบาลตำรวจ ว่าไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลทางการแพทย์ได้ เนื่องจากผู้ป่วยไม่อนุญาตให้ชี้แจง 

 

 

 

 

ส่วนที่ คปท. ร้องขอให้ไปตรวจสอบโรงพยาบาลตำรวจนั้น กรรมาธิการฯ ก็จะนำไปพิจารณา ซึ่งหากมีการปรากฏว่า นายทักษิณไม่ได้อยู่โรงพยาบาลตำรวจจริง ผู้ที่เคยมาชี้แจงในกรรมาธิการทั้งหมด ก็จะต้องถูกดำเนินคดี เพราะได้รับการยืนยันว่า นายทักษิณ อยู่โรงพยาบาลตำรวจตลอด  24 ชั่วโมง ยืนยันว่า ตนไม่ได้มีอคติแต่อย่างใด และอยากเห็นกระบวนการยุติธรรมของไทยมีความเสมอภาคเท่าเทียม รวมถึงไม่เอื้อต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง 

 

 

 

นายแพทย์เจตน์ ศิรธรานนท์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข กล่าวว่า จากที่ทางกรมราชทัณฑ์ และโรงพยาบาลตำรวจได้เคยมาชี้แจงในกรรมาธิการ สรุปได้ว่า ข้อมูลที่เจ็บป่วย 4 โรค   ของนายทักษิณ   เป็นมาจากต่างประเทศ แต่เรื่องอาการหนักยังไม่มีความชัดเจนแต่อย่างใด เพราะมีการอ้างถึงสิทธิของผู้ป่วย ซึ่งกรรมาธิการฯ ก็ไม่สามารถทำอะไรได้มากกว่านั้น คิดว่า หลักฐานที่สำคัญที่สุดคือ เวชระเบียนผู้ป่วยใน แต่ก็ไม่สามารถที่จะขอมาได้ เพราะต้องเป็นคำสั่งของศาล แต่ยืนยันว่าทำหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ