ข่าว

ลุ้น 'พิธา' รอดหรือไม่ ศาลรัฐธรรมนูญ นัดชี้ชะตา ปมถือ 'หุ้น itv' 24 ม.ค. 67

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลรัฐธรรมนูญ นัดชี้ปม 'พิธา' ถือ 'หุ้น itv' 24 ม.ค. 67 หลังไต่สวนพยาน 3 ปาก พร้อมถกเตรียมการไต่สวนคำร้องให้ พรรคก้าวไกล ยกเลิกนโยบายหาเสียง แก้ ม.112

ศาลรัฐธรรมนูญ เผยแพร่เอกสารข่าว เกี่ยวกับการไต่สวนคำร้อง กกต. ขอให้วินิจฉัยว่า สมาชิกภาพ สส.ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบกับมาตรา 98 (3) หรือไม่ โดย กกต.อ้างถึงการถือหุ้น itv ซึ่งประกอบกิจการหนังสือพิมพ์ หรือสื่อมวลชน อยู่ในวันสมัครรับเลือกตั้ง สส. บัญชีรายชื่อ

โดยในวันนี้ (20 ธ.ค. 2566) ศาลรัฐธรรมนูญ ได้ไต่สวนพยาน 3 ปาก ประกอบไปด้วย นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต., นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส. พรรคก้าวไกล และนายคิมห์ สิริทวีชัย โดยพยานทั้ง 3 ปาก ได้ตอบข้อซักถามของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และของคู่กรณี คดีหุ้น itv เป็นอันเสร็จสิ้นการไต่สวน และศาลนัดฟังคำวินิจฉัย ในวันพุธที่ 24 ม.ค. 2567 เวลา 14:00 น.

 

 

ขณะเดียวกัน ศาลรัฐธรรมนูญ ได้อภิปรายเตรียมการไต่สวนคำร้อง นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ที่ขอให้ศาลวินิจฉัยว่า การกระทำของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา และพรรคก้าวไกล เสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา เพื่อยกเลิกมาตรา 112 มาใช้เป็นนโยบายหาเสียงเลือกตั้ง และยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เป็นการใช้สิทธิ หรือเสรีภาพ เพื่อล้มล้างการปกครองในระบบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ในมาตรา 49 วรรคหนึ่งหรือไม่ โดยศาลนัดไต่สวนในวันจันทร์ที่ 25 ธ.ค. 2566 เวลา 09:30 น.

 

โดยมีรายงานว่า ศาลเชิญคู่ความผู้ร้องและผู้ถูกร้อง มาเข้าสู่กระบวนการไต่สวน ซึ่งตามคำร้อง ผู้ร้องขอให้ยกเลิกนโยบายหาเสียงดังกล่าวเท่านั้น ตามคำร้องกังกล่าวไม่มีประเด็นการพิจารณายุบพรรค ซึ่งศาลจะพิจารณาเพียงว่า การเสนอนโยบายดังกล่าวนั้น ผิดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 49 หรือไม่ หากไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญก็ถือเป็นการสิ้นสุด หากขัดต่อรัฐธรรมนูญ ก็เป็นขั้นตอนที่หน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบ จะพิจารณาดำเนินการฟ้องยุบพรรคต่อไป

 

 

ทั้งนี้ ศาลจะขอให้ผู้เชี่ยวชาญทำความเห็นมายังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อพิจารณาประกอบ ส่วนพยานที่เชิญมาเป็นคู่กรณีในคำร้อง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ