ข่าว

ศาลฎีกาฯ ยกคำร้อง 'ชาญชัย-ทนายนกเขา' ปมขอไต่สวน 'นช.ทักษิณ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลฎีกาฯ ยกคำร้อง 'ชาญชัย-ทนายนกเขา' ปมขอไต่สวน 'นช.ทักษิณ' เหตุคดีถึงที่สุดไปแล้ว อีกทั้งการบังคับโทษและการอนุญาตให้ส่งตัวผู้ต้องขัง ไปรักษาตัวนอกเรือนจำ เป็นอำนาจหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.2566 เวลา 15.00 น. นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีตสส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เปิดเผยหลังยื่นคำร้อง เพื่อขอให้ไต่สวนในคดีนายทักษิณ ชินวัตร ว่าหลังตนและทนายนกเขา นายนิติธร ล้ำเหลือ ยื่นคำร้องต่อศาลฏีกาฯ ให้ดำเนินการไต่สวนบังคับคดีตามคำพิพากษาในกรณีดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่ศาลได้แจ้งว่า ให้อยู่รอคำสั่งศาลด้วย

 

ศาลฎีกาฯ ยกคำร้อง 'ชาญชัย-ทนายนกเขา' ปมขอไต่สวน 'นช.ทักษิณ'

ซึ่งต่อมา ทางศาลฏีกาฯได้ออกคำสั่ง ยกคำร้องดังกล่าว โดยระบุว่า ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองออกหมายจำคุกเมื่อคดีถึงที่สุดไปแล้ว การบังคับโทษและการอนุญาตให้ส่งตัวผู้ต้องขังไปรักษาตัวนอกเรือนจำเป็นอำนาจหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์

 

ศาลฎีกาฯ ยกคำร้อง 'ชาญชัย-ทนายนกเขา' ปมขอไต่สวน 'นช.ทักษิณ'

นายชาญชัย กล่าวว่า ปัญหาว่าเจ้าหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์ปฎิบัติหน้าที่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ไม่อยู่ในอำนาจพิจารณาพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จึงไม่จำต้องไต่สวน ให้ยกคำร้อง 

 

 

"หลังจากนี้ พวกตนต้องมาดูในข้อกฎหมายว่า การบังคับคดีนี้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลในเรื่องนี้จะอยู่ในขอบเขตอำนาจของศาลใดต่อไป โดยเฉพาะปมปัญหาว่า เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ปฏิบัติหน้าที่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่นั้น จะอยู่ในอำนาจวินิจฉัยของศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ทั้งนี้เพื่อรักษาไว้ซึ่งนิติรัฐ และนิติธรรมของกระบวนการยุติธรรม"นายชาญชัย ระบุ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ