ข่าว

‘หมอเจตน์’ จี้ ‘ทวี สอดส่อง’ แจงปมออกระเบียบ ‘ขังนอกเรือนจำ’ เตือนส่อขัดรธน.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'หมอเจตน์' นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ วุฒิสมาชิก จี้ ‘ทวี สอดส่อง’ รมว.ยุติธรรม รวมถึง อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม และแพทย์ใหญ่รพ.ตำรวจ แจงปม ออกระเบียบขังนอกเรือนจำ เอื้อนักโทษเทวดาหรือไม่ เตือนส่อขัดรัฐธรรมนูญ

ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง เป็นประธานการประชุม หมอเจตน์  นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ สว. หารือต่อที่ประชุมวุฒิสภา ตั้งคำถามไปถึง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม รวมถึง อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม และแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต่อการออกระเบียบของกรมราชทัณฑ์ว่าด้วยการคุมขังนอกเรือนจำ ว่าเป็นการออกระเบียบเพื่อช่วยเหลือคนๆ เดียวหรือไม่ เนื่องจากระเบียบดังกล่าวไม่เคยมีมาก่อน และส่อเอื้อกับนักโทษ ที่ได้รับฉายาว่า นักโทษเทวดา พักที่ชั้น 14 ของโรงพยาบาลตำรวจหรือไม่

เนื่องจากขณะนี้จะครบกำหนดการพักรักษาตัวนอกเรือนจำ 120 วัน ในวันที่ 22 ธ.ค.2566 นี้ ถือว่าเป็นอภิสิทธิชนที่แม้จะได้รับการลดโทษ แต่ไม่ถูกติดคุก อีกทั้งที่ผ่านมาไม่เคยมีคำชี้แจงว่าป่วยหนักอย่างไรถึงได้นอนนอกเรือนจำ ซึ่งกรณีดังกล่าวถือเป็นความเสื่อมของกระบวนการยุติธรรมและขัดต่อหลักนิติธรรมที่ต้องปฏิบัติต่อประชาชนอย่างเสมอภาค

 

 

นพ.เจตน์ หารือต่อว่าขณะนี้สังคมสงสัยว่าจะได้ติดคุกจริงบ้างหรือไม่ เนื่องจากได้รับการลดโทษ เหลือ 1 ปี และเข้าเกณฑ์ผู้สูงวัย มีโรคประจำตัว ทั้งนี้อาการป่วยหนักจนต้องรักษาตัวนอกเรือนจำ ไม่ระบุรายละเอียดที่ชัดเจน ส่วนที่เปิดเผยโรคที่ผ่านมา ถือเป็นโรคทั่วไปที่เป็นโรคประจำตัวของคนสูงวัยและประชาชนทั่วไป

 

“แม้จะถามแพทย์ใหญ่สตช. กรมราชทัณฑ์ ไม่เปิดเผย อ้างเป็นสิทธิของผู้ป่วย ดังนั้นอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และ แพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจต้องรับผิดชอบ ฐานที่ทำลายกระบวนการยุติธรรม ละเมิดหลักนิติธรรมกรณีให้สิทธินักโทษเหนือกว่านักโทษคนอื่นและไม่ได้ติดคุกจริง และเป็นการละเมิดหลักนิติรัฐ นิติธรรมที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 3 และมาตรา26 ด้วย” นพ.เจตน์ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ