ข่าว

ทำความรู้จัก 'สิทธิโชติ อินทรวิเศษ' กกต.คนใหม่ ดีกรีไม่ธรรมดา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วุฒิสภา ไฟเขียว ด้วยคะแนน175 เสียง ต่อ 16 เสียง ดัน 'สิทธิโชติ อินทรวิเศษ' กกต. คนใหม่ ดีกรีไม่ธรมดา พบประวัติ เคยดำรงตำแหน่งสำคัญเป็นผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอาญา-ผู้พิพากษาศาลฎีกา

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 2566 ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา มีนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาให้ความเห็นชอบ นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา และประธานแผนกคดีเลือกตั้งในศาลฎีกา ผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แทนนายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี กกต. ที่ครบวาระดำรงตำแหน่ง โดยเป็นการประชุมลับ

ต่อมา ประธานแจ้งผลการลงมติ ปรากฏว่า นายสิทธิโชติ ได้รับเสียงเห็นชอบ 175 เสียง ต่อ 16 เสียง และไม่ลงคะแนน 8 เสียง ถือว่านายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ  เป็นผู้ได้รับความเห็นชอบจาก สว. เพราะได้คะแนนไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของ สว. เท่าที่มีอยู่ หรือ 122 ขึ้นไป

 

 

เปิดประวัติ สิทธิโชติ อินทรวิเศษ

สำหรับนายสิทธิโชติ อินทรวิเศษอายุ 64 ปี สำเร็จการศึกษาปริญญาตรี นิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง, เนติบัณฑิตไทย สำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภาปริญญาโท รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สถาบันบันฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า)

 

 

เคยดำรงตำแหน่งสำคัญเป็นผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอาญา, รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่งกรุงเทพใต้, อธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่ง, ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอุทธรณ์ภาค 1, ประธานแผนกคดีสิ่งแวดล้อมในศาลอุทธรณ์ภาค 1, รองประธานศาลอุทธรณ์ภาค 1 และผู้พิพากษาศาลฎีกา

 

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)7 คน ประกอบด้วย

  1. อิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.
  2. ศ.สันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ กกต.
  3. ปกรณ์ มหรรณพ กกต.
  4. เลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ กกต.
  5. ฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กกต.
  6. ชาย นครชัย กกต.
  7. สิทธิโชติ อินทรวิเศษ กกต.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ