ข่าว

'สมศักดิ์' ประชุมแก้หนี้เกษตรกรภาคอีสาน เร่งจัดสรรที่ดินที่เหลือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สมศักดิ์' ประชุมสภาเครือข่ายประชาชนอีสาน หวังแก้หนี้ภาคเกษตร หลังเหลือที่ดินอีก 1,747 ไร่ แนะใช้กฎหมายไกล่เกลี่ยหนี้และนโยบายรัฐบาลส่งเสริมอาชีพเพื่อรายได้เพิ่ม

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของสภาเครือข่ายประชาชนอีสาน (สอส.) สภาประชาชน 4 ภาค โดยมีนายกิตติกร โลห์สุนทร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง นายวิชัย ไชยมงคล ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี นายประพาส โงกสูงเนิน ประธานสภาเครือข่ายประชาชนอีสาน (สอส.) สภาประชาชน 4 ภาค และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เป็นการติดตามการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน ปัญหาหนี้สิน และการฟื้นฟูอาชีพ หลังคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบในการแก้ปัญหา ตั้งแต่วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2552 แต่ปัจจุบันเกษตรกร ยังไม่ได้รับการแก้ปัญหาทั้งหมด ซึ่งคณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้จัดสรรที่ดินให้กลุ่มเกษตรกร จำนวน 1,889 ราย จากที่ซื้อที่ดินในพื้นที่ 18 จังหวัด รวม 15,062 ไร่ โดยมีเกษตรกร เข้าทำประโยชน์ในที่ดินแล้ว 1,025 ราย พื้นที่ 12,576 ไร่

 

ปัจจุบันยังมีเกษตรกรที่ยังไม่ได้รับการจัดสรรที่ดิน จำนวน 864 ราย เนื่องจากเกษตรกรบางรายขาดคุณสมบัติ ไม่มายืนยันตน หรือ เสียชีวิต จึงทำให้คงเหลือที่ดิน 1,747 ไร่ โดยกลุ่มเกษตรกร เรียกร้องให้นำที่ดินที่เหลือมาจัดสรรให้เกษตรกร

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน

ส่วนปัญหาหนี้สินและการฟื้นฟูอาชีพ นายสมศักดิ์แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ 4 คณะ คือ คณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดินและป่าไม้ คณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาหนี้สินของเกษตรกร คณะอนุกรรมการส่งเสริมและฟื้นฟูอาชีพภาคเกษตร และ คณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาแหล่งน้ำทั้งระบบ เพื่อพิจารณาแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน และกำหนดมาตรการในการช่วยเหลือได้อย่างเหมาะสม 

 

นายสมศักดิ์ ยังแนะนำให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ใช้กฎหมายไกล่เกลี่ยหนี้สินของกระทรวงยุติธรรม เหมือนสมัยตนเป็น รมว.ยุติธรรม ที่ช่วยไกล่เกลี่ยหนี้ให้ประชาชนกว่า 1 แสนครอบครัว และอาจจะต้องไปบูรณากับหน่วยงานอื่น เช่น กองทุนหมู่บ้าน ที่ตนกำลังผลักดันการส่งเสริมอาชีพด้วยการเลี้ยงวัว เพื่อแก้ปัญหาความยากจน ซึ่งเกษตรกรที่เป็นหนี้ อาจจะมาร่วมการส่งเสริมอาชีพให้มีเงินไปใช้หนี้ได้ นอกจานี้ทุกฝ่ายต้องช่วยกันแยกว่าเกษตรกรเป็นหนี้จำนวนกี่ราย และแบ่งกลุ่มมูลค่าหนี้ เพื่อจะได้กำหนดมาตรการช่วยแก้ปัญหาได้ตรงเป้า จึงขอให้ช่วยกันลงลึกในรายละเอียด จะได้แก้ปัญหาได้อย่างเป็นรูปธรรม

 

'สมศักดิ์' ประชุมแก้หนี้เกษตรกรภาคอีสาน เร่งจัดสรรที่ดินที่เหลือ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ