ข่าว

'สาธิต' ชำแหละ 4 เหตุผล ประกาศลาออก 'ประชาธิปัตย์' เชื่อทยอยตามมา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สาธิต' ลาออกสมาชิก 'ประชาธิปัตย์' หลังไร้อุดมการณ์พรรค เล่นพวก ไม่เปิดโอกาสเปลี่ยนแปลงพรรค ผู้นำไร้สัจจะ ยืนยันตัดสินใจด้วยตัวเอง

ภายหลังที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคและถอนตัวจากการเข้าชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค

 

ต่อมานายสาธิต ปิตุเตชะ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ประกาศลาออกจากสมาชิกพรรคด้วยเช่นกัน ยก 4 เหตุผล เนื่องจากสถานการณ์ของพรรคมีการเปลี่ยนแปลงในเชิงอุดมการณ์เป็นอย่างมาก 

จากที่มาร่วมประชุมรู้สึกว่าเป็นการประชุมเลือกตั้งหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคเหมือนกับรู้ผลมาก่อนล่วงหน้า จะเห็นได้จากเหตุการณ์การจัดตั้งรัฐบาลที่ผ่านมามีการไปลงมติให้นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯ ทั้งที่พรรคมีมติแล้วว่าให้งดออกเสียง ถือเป็นความชัดเจนว่าทิศทางของพรรคในเชิงอุดมการณ์การเปลี่ยนแปลง

 

รวมถึงมีกลุ่มหนึ่งในพรรคประชาธิปัตย์ให้ความสำคัญกับคำว่า "พรรคพวก" มากกว่า "จุดยืนทางการเมือง" ที่ชัดเจน อาจทำให้ทิศทางของพรรคในอนาคตปราศจากจุดยืนทางการเมือง 

ขณะเดียวกันพรรคประชาธิปัตย์ไม่เปิดโอกาสปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ การเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ทั้งที่ในที่ประชุมมีผู้เสนอตัวลงสมัครหัวหน้าพรรค โดยต้องใช้การงดเว้นข้อบังคับโดยใช้เสียง 3 ใน 4 รวมถึงบุลคลที่จะมานำพาพรรคไม่รักษาสัจจะวาจา จึงอาจทำให้เป็นนักการเมืองไม่ได้ เพราะคำพูดและสัจจะที่ให้ไว้กับประชาชนในที่สาธารณะเปรียบเสมือนนโยบายที่ต้องรักษา นักการเมืองที่ดีต้องพึ่งรักษา 

 

"หลังจากนี้ ยังไม่ได้มีการตัดสินใจว่าจะไปอยู่พรรคไหน แต่วันนี้ตัดสินใจลาออกจากสมาชิกพรรค การลาออกครั้งนี้เป็นการตัดสินใจของตนคนเดียวและคิดว่าจะมีเพื่อนร่วมอุดมการณ์ ที่มีแนวความคิดตรงกันก็แล้วแต่จะตัดสินใจ ไม่ได้ชวนใคร" นายสาธิต กล่าว 

'สาธิต' ชำแหละ 4 เหตุผล ประกาศลาออก 'ประชาธิปัตย์' เชื่อทยอยตามมา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ