ข่าว

'โรคที่เกณฑ์ทหารไม่ได้' มีกี่โรค สภากลาโหม เคาะเพิ่มอีก 3 กลุ่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชายไทยที่ต้อง เกณฑ์ทหาร รู้ไว้ 'โรคที่เกณฑ์ทหารไม่ได้' มีโรคอะไรบ้าง ล่าสุด สภากลาโหม เคาะเพิ่มอีก 3 กลุ่มโรค

ที่ประชุมสภากลาโหม รับทราบรายงานตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ การเสนอของสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) แต่งตั้งคณะกรรมการ 2 คณะ คือ คณะกรรมการนโยบายและอำนวยการการต่อต้านการก่อการร้ายสากล ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เหล่าทัพ เป็นกรรมการ นอกจากนั้น ยังเห็นชอบ ร่าง พ.ร.บ. ออกตามความ ร่าง พ.ร.บ.การรับราชการทหาร พ.ศ.2497 โดยมีการแก้ไขเพิ่มเติม 3 กลุ่ม “โรคที่เกณฑ์ทหารไม่ได้” จากเดิม 12 เป็น 15

พล.ร.ต.ธนิตพงศ์ สิริเศวตศักดิ์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า การแต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายและอำนวยการการต่อต้านการก่อการร้ายสากล จะเป็นกลไกในการแก้ไขสถานการณ์การก่อการร้ายสากลในปัจจุบัน ในช่วงการเปลี่ยนผ่าน ให้กลับไปสู่สภาความมั่นคงแห่งชาติ ที่จะเป็นกลไกหลัก ในการแก้ไขสถานการณ์เพื่อให้เกิดความคล่องตัว และรวดเร็วมากยิ่งขึ้นเมื่อเกิดเหตุการณ์ต่างๆ

 

 

ส่วนคณะกรรมการชุดที่ 2 คือ คณะกรรมการพิจารณาปัญหาเขตแดนของประเทศไทย ซึ่งมีสภาความมั่นคงแห่งชาติเป็นประธาน มีผู้แทนเหล่าทัพเป็นกรรมการ เรื่องนี้ถือว่ามีความจำเป็น เพราะกรรมการมีอำนาจในการพิจารณาปัญหาที่มีผลกระทบต่อพื้นที่ชายแดน หรือปัญหาเขตแดนในเชิงยุทธศาสตร์ หรือระดับนโยบายอำนาจที่กระทบต่อนโยบายต่างประเทศ

 

นอกจากนี้ ที่ประชุมสภากลาโหม ยังเห็นชอบ ร่าง พ.ร.บ. ออกตามความ ร่าง พ.ร.บ.การรับราชการทหาร พ.ศ.2497 โดยมีการแก้ไขเพิ่มเติม 3 กลุ่มโรค จากเดิม 12 เป็น 15 กลุ่มโรค คือ โรคตุ่มน้ำพอง, โรคลำไส้พองแต่กำเนิด และ โรคเอนไซม์เม็ดเลือดแดงผิดปกติ (G6PD) ทำให้เกิดความไม่สมบูรณ์ของทหารกองเกิน ที่จะเข้าเป็นทหารกองประจำการ

 

 

“โรคที่เกณฑ์ทหารไม่ได้” 

 

  1. โรคหรือความผิดปกติของตา, 
  2. โรคหรือความผิดปกติของหู
  3. โรคของหัวใจและหลอดเลือด,
  4. โรคเลือดและอวัยวะสร้างเลือด,
  5. โรคของระบบหายใจ,
  6. โรคของระบบปัสสาวะ,
  7. โรคหรือความผิดปกติของกระดูก ข้อ และ กล้ามเนื้อ
  8. โรคของต่อมไร้ท่อและภาวะผิดปกติของเมตาบอลิซึม,
  9. โรคทางประสาทวิทยา,
  10. โรคติดเชื้อ
  11. โรคทางจิตเวช,
  12. โรคอื่นๆ เช่น กะเทย, มะเร็ง, ตับอักเสบเรื้อรัง, ตับแข็ง, คนเผือก, โรคลูปัสอิธิมาโตซัส, กายแข็ง, รูปวิปริตต่างๆ

 

เพิ่ม 3 กลุ่มโรคที่เกณฑ์ทหารไม่ได้

 

  1. โรคตุ่มน้ำพอง
  2. โรคลำไส้พองแต่กำเนิด
  3. โรคเอนไซม์เม็ดเลือดแดงผิดปกติ (G6PD)

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ