ข่าว

'ครูปรีดา' ดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แต่ใช้ชื่อร่าง 'พ.ร.บ.สมานฉันท์ฯ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังเปิดสภา 12 ธันวา ‘ครูปรีดา บุญเพลิง’ หัวหน้าพรรคครูไทยเพื่อประชาชน จ่อดันร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ แต่ใช้ชื่อ ร่างพ.ร.บ.สมานฉันท์ฯ ยึดพิมพ์เขียว ฉบับ ‘หมอระวี’ ล่ารายชื่อ สส.20 คน มั่นใจทั้งรัฐบาล-ฝ่ายค้าน เอาด้วย ย้ำไม่ล้างผิด คดี 112

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 2566 ดร.ปรีดา บุญเพลิง สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคครูไทยเพื่อประชาชน เปิดเผยว่า ขณะนี้บ้านเมืองต้องความสงบสุข เกิดความสมานฉันท์ของคนในประเทศ เพื่อก้าวข้ามความขัดแย้งในอดีต ไม่เช่นนั้น ประเทศก็เดินต่อไม่ได้ หากยังไม่ละวาง ไม่นิรโทษกรรมผู้เห็นต่างทางการเมือง ที่กินเวลาผ่านไปหลายปีมากแล้ว

 

 

“ผมจะไปคุยกับ สส.หลังเปิดประชุมสภาฯ 12 ธ.ค. เพื่อรวบรวมรายชื่อสส.เข้าชื่อกันเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ เพื่อเสนอต่อประธานสภาฯ ที่จะต้องได้สส.20 คนขึ้นไป ลงชื่อเสนอร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว แม้ผมเป็นสส.เพียงคนเดียว ของพรรคครูไทยเพื่อประชาชน แต่ก็จะเป็นผู้ไปรวบรวมรายชื่อ สส.ให้ครบ 20 คน เพื่อเสนอร่างดังกล่าวต่อสภาฯ”ดร.ปรีดา กล่าว 

 

'ครูปรีดา' ดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แต่ใช้ชื่อร่าง 'พ.ร.บ.สมานฉันท์ฯ'

ดร.ปรีดา ระบุว่า ร่างที่จะเสนอจะใช้ชื่อแนวว่าร่างพ.ร.บ.สร้างความสมานฉันท์ฯ ที่เนื้อหาหลักๆ ก็คือจะออกมาเพื่อให้มีการนิรโทษกรรมคดีเคลื่อนไหวทางการเมือง คดีที่เกิดจากการชุมนุมทางการเมือง โดยให้ย้อนหลังไปตั้งแต่กลุ่มม็อบเสื้อเหลืองพันธมิตรฯ ไล่มาเรื่อย ทั้งเสื้อเหลือง เสื้อแดง กปปส.ส่วนม็อบสามนิ้ว ก็ต้องดูเป็นกรณีไป แต่หากโดนเอาผิดคดี 112 จะไม่ได้รับการนิรโทษกรรมด้วย ต้องให้ดำเนินคดีไป เพราะร่างพ.ร.บ.สร้างความสมานฉันท์ ที่จะเสนอจะไม่ให้นิรโทษกรรมคดี 112 คดีทุจริต คดีอาญาร้ายแรง

 

 

ร่างพ.ร.บ.สร้างความสมานฉันท์ ที่จะเสนอฯ สภา เนื้อหาเกือบทั้งหมด จะคล้ายกับร่าง พ.ร.บ.เสริมสร้างสันติสุขฯ หรือร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ของนพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ที่เคยเสนอเข้าสภาฯสมัยที่แล้ว โดยเนื้อหาในร่างพ.ร.บ.สมานฉันท์ฯ ที่จะเสนอ เนื้อหาหลักๆ จะเหมือนกับร่างของนพ.ระวี เกือบทั้งหมด แต่จะมีแตกต่างกันบางส่วนเพราะได้คุยกันแล้ว จะขอปรับแก้ไขบางประเด็น

 

 

ทั้งนี้ ร่างพ.ร.บ.เสริมสร้างสันติสุขฯ ของนพ.ระวี ที่เสนอไปตอนสภาฯชุดที่แล้ว ตอนนั้น ทางสภาฯ ได้ส่งร่างดังกล่าว ฯ ไปรับฟังความคิดเห็นหน่วยงานต่างๆ ตามขั้นตอนการรับฟังความเห็นแล้ว ดังนั้น หากต้องการความรวดเร็วให้ทัน ไม่ต้องไปรับฟังความคิดเห็นอีกครั้ง ก็อาจจะเอาร่างของนพ.ระวี ทั้งหมด รวมถึงชื่อร่างด้วยก็ได้ ก็เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่มองกันไว้ โดยเชื่อว่า เมื่อมีการนำร่างพ.ร.บ.สมานฉันท์ฯ ที่จะเสนอเข้าสภาฯ ไปให้สส.ในสภาฯ ดู และคุยกับสส.ก็คงเอาด้วย เพราะเรื่องนี้มันไม่ใช่เรื่องฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน เป็นเรื่องที่ต้องร่วมมือกัน

 

 

“เวลาผ่านนานแล้ว ต้องจบได้แล้ว ต้องหันหน้ามาคุยกันได้ ซึ่งกระบวนการพิจารณาของสภาฯ หากถึงตอนที่สภาฯ พิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ของพรรคก้าวไกล ที่เสนอไปแล้ว พอสภาฯพิจารณาร่างของพรรคก้าวไกล เขาก็จะนำร่างพ.ร.บ.ที่มีเนื้อหาใกล้เคียงกัน คล้ายๆกัน มาพิจารณาพร้อมกันทีเดียว ก็จะทำให้ร่างพ.ร.บ.สร้างความสมานฉันท์ ที่จะรวบรวมรายชื่อสส.หลังเปิดประชุมสภา 12 ธ.ค.ก็จะถูกพิจารณาไปพร้อมกันด้วย” ดร.ปรีดา ระบุ

 

 

มีรายงานข่าวแจ้งว่า จากความเคลื่อนไหวดังกล่าว ทำให้ตอนนี้ นอกจากพรรคก้าวไกลที่เสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ เข้าสภาฯไปแล้ว ก็ยังมีพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ที่อยู่ระหว่างการเตรียมยกร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ที่จะใช้ชื่อว่าร่างพ.ร.บ.เสริมสร้างสันติสุข ที่จะเสนอเข้าสภาฯด้วยเช่นกัน โดยของรทสช. จะมีนายถาวร เสนเนียม อดีตสส.หลายสมัย อดีตอัยการ คอยเป็นที่ปรึกษา ดูแลเนื้อหาและการยกร่างฯ อยู่ห่างๆ

 

 

ขณะเดียวกัน ก็จะมีกลุ่มพรรคการเมืองขนาดเล็ก ที่ตอนนี้เปิดตัวมาแล้ว ก็คือ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน ที่จะเดินหน้ารวบรวมรายชื่อสส.เสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ เข้าสภาฯ เช่นกัน โดยกลุ่มของ ดร.ปรีดา บุญเพลิง หัวหน้าพรรคครูไทยเพื่อประชาชน ได้รับการประสานและให้คำปรึกษาในการเคลื่อนไหวดังกล่าว จากกลุ่มของนพ.ระวี หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่เป็นหลัก ในการเคลื่อนไหวเพื่อรวมเสียงสส.ให้ได้ 20 คน จะได้เสอนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯของพรรคเล็ก เสนอประกบไปกับร่างของพรรคก้าวไกล เพื่อถึงคิวสภาฯ พิจารณา จะได้พิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่แต่ละพรรคเสนอ ที่แม้จะใช้ชื่อต่างกัน แต่หากเนื้อหาใกล้เคียงกัน สภาฯ ก็จะนำมาพิจารณาพร้อมกันหมด

 

 

“ถึงเวลาที่บ้านเมืองต้องเดินหน้า กฏหมายอะไรที่เสนอแล้วยังมีเสียงคัดค้าน หรือต่อต้าน และจะนำไปสู่ความรุนแรงในอนาคต ในฐานะสส.ขอวิงวอนให้ทุกภาคส่วนพักเอาไว้ก่อน อย่าเพิ่งเสนอ หากเห็นว่าไม่เกิดผลดีต่อชาติบ้านเมือง ก็ขอให้เลิกซะ และผมยืนยันหลักการของพรรคครูไทยฯ ไม่แตะมาตรา 112 เด็ดขาด”ดร.ปรีดา บุญเพลิง หัวหน้าพรรคครูไทยเพื่อประชาชน กล่าวย้ำกับคมชัดลึก

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ