ข่าว

'นฤมล' เผยผลงาน 'นายกฯ' ดึงภาคเอกชนสหรัฐร่วมลงทุนในไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'นฤมล' เผย 'นายกฯ' ประชุมเอเปค สร้างความเชื่อมั่นภาคเอกชนสหรัฐฯ จนนักลงทุนสนใจร่วมลงทุนในไทย โดยเฉพาะสาขาเทคโนโลยีและดิจิทัลฯ รวมถึงการค้าระหว่าง 2 ประเทศ

ศาสตราจารย์นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าไทย ให้การต้อนรับ นายรอเบิร์ต เอฟ โกเด็ก (Robert F. Godec) เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย พร้อมหารือถึงประเด็นความร่วมมือด้านการลงทุนร่วมกัน

 

ศาสตราจารย์นฤมล เปิดเผยว่า ทูตสหรัฐ ฯ ได้กล่าวชื่นชมความสำเร็จของการเยือนสหรัฐฯ ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในการเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอปเค ครั้งที่ 30 ระหว่างวันที่ 12-19 พ.ย. 2566 ณ นครซานฟรานวิสโก สหรัฐฯ ที่ผ่านมา 

'นฤมล' เผยผลงาน 'นายกฯ' ดึงภาคเอกชนสหรัฐร่วมลงทุนในไทย

โดยนายกรัฐมนตรีหารือกับภาคเอกชนสหรัฐฯ สร้างความเชื่อมั่นเชิญชวนเข้ามาลงทุนในประเทศไทยกว่า 10 ราย ซึ่งภาคเอกชนฝากให้ความสนใจและสนับสนุนนโยบายด้านการค้าและการลงทุนของรัฐบาล โดยเฉพาะในสาขาเทคโนโลยีและดิจิทัล นวัตกรรม และอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ โดยสัปดาห์ที่แล้วนักธุรกิจของ USABC ได้เข้าพบรัฐบาลไทยแล้ว และทูตสหรัฐฯ ย้ำความสำคัญต่อประเทศไทยในฐานะพันธมิตรที่แน่นแฟ้น และเป็นหนึ่งในประเทศที่เอกชนสหรัฐฯ ให้ความสนใจมาลงทุน 

ศาสตราจารย์นฤมล กล่าวต่อว่า นอกจากนี้การส่งเสริมภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการลงทุน หอการค้าอเมริกันในประเทศไทย (AMCHAM) ได้เสนอแนวคิด Five to Thrive เพื่อส่งเสริมและเพิ่มมูลค่าการลงทุนของภาคเอกชนสหรัฐฯ ในไทยในอนาคต รวมถึงสนใจลงทุนด้าน Data center ของ AWS (Amazon Web Service) เพื่อสนับสนุนการขยายช่องทางการจำหน่ายสินค้าไทยไปยังตลาดสหรัฐเพิ่มเติมด้วย

 

สำหรับแนวทางความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนระหว่างไทย-สหรัฐเพิ่มเติม ได้แก่ 1) ด้านตลาดทุนในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และพัฒนา Green investment fund เพื่อดึงดูดเม็ดเงินลงทุนสนับสนุนโครงการภายใต้นโยบาย Green Economy 2) ด้านสาธารณสุขในการจัดตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนาร่วมสาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อรองรับการพัฒนาประเทศไทยให้เป็น Medical Hub ของอาเซียน 3) ด้านเกษตรกรรม ในการร่วมลงทุนพัฒนาเกษตรอัจฉริยะด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อส่งเสริมการเพิ่มผลิตผลให้กับภาคการเกษตร และเพิ่มรายได้ให้กับพี่น้องเกษตรกรตามเป้าหมายของรัฐบาลปัจจุบัน

'นฤมล' เผยผลงาน 'นายกฯ' ดึงภาคเอกชนสหรัฐร่วมลงทุนในไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ