ข่าว

'ชัยชนะ' เรียกร้อง ปภ. ลงมามีบทบาทช่วยเหลือชาวใต้ หวั่น น้ำท่วมฉับพลัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘ชัยชนะ’ เรียกร้อง ปภ. ลงมามีบทบาทช่วยเหลือประชาชนภาคใต้ ตลอดช่วงฤดูฝน หลัง ‘กรมอุตุ- สทนช.’ ประเมินสถานการณ์มีน้ำท่วมฉับพลัน - น้ำป่าไหลหลาก ในหลายพื้นที่

นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราชและรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงสภาพอากาศในพื้นที่ภาคใต้ที่ยังคงมีฝนตกต่อเนื่องว่า เป็นประจำทุกปีที่ภาคใต้จะมีฤดูฝนในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงกุมภาพันธ์ ซึ่งแตกต่างจากภาคอื่นๆ 

 

 

โดยขณะนี้ ทางกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศฉบับที่ 6 เตือน 14 จังหวัดภาคใต้ ฝนตกหนักถึงหนักมาก คลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง ในช่วงวันที่ 26-27 พฤศจิกายนนี้

 

รวมทั้ง สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ก็ได้ระบุว่า ให้เฝ้าระวังในพื้นที่ จังหวัด นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส จะเกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ ดังนั้น โดยความห่วงใยพี่น้องประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ ตนจึงได้ดำเนินการเปิดหมายเลขโทรศัพท์เพื่อให้ประชาชนได้รายงานสถานการณ์ฝนฟ้าอากาศ และประสานงานในการช่วยเหลือเบื้องต้น

 

 

นายชัยชนะ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ นอกจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จะต้องมีบทบาทสำคัญในการดูแลสถานการณ์และป้องกันไม่ให้ชาวบ้านในพื้นที่ถูกน้ำท่วมแล้ว ทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ก็จะต้องลงมามีบทบาทในการช่วยเหลือประชาชนมากขึ้น โดยเฉพาะการสนับสนุนเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัย เช่น เครื่องสูบน้ำ เครื่องขุดลอก เรือท้องแบน เป็นต้น 

 

ซึ่งถึงแม้ว่า นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้มีการประสานงานในจังหวัดภาคใต้ที่มีความเสี่ยงในการเกิดอุทกภัย พร้อมกับแจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำ และเตรียมพร้อมอพยพหากสถานการณ์มีความรุนแรง แล้วก็ตาม เพราะฉะนั้น 

 

 

“ผมจึงอยากให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้เข้ามาในพื้นที่ เพื่อช่วยเหลือประชาชนให้ผ่านพ้นสถานการณ์น้ำท่วมในตลอดฤดูฝนของปีนี้”นายชัยชนะ กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ