ข่าว

ย้ายเงียบ รูปปั้น ‘องค์นรสิงห์’ บนตึกไทยฯ ยุค 'ลุงตู่' ถูกอัญเชิญไว้อีกตึก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำเนียบรัฐบาล ย้าย ‘องค์นครสิงห์’ ที่ชั้น 2 ตึกไทยคู่ฟ้า สมัยรัฐบาล ‘ลุงตู่’ ไปตั้งสักการะไว้ที่ตึกแสงอาทิตย์แล้ว แบบเงียบๆ ด้านกองสถานที่ทำเนียบฯ เตรียมพร้อมให้ ‘เศรษฐา’นายกฯ พักค้างคืนบนตึกไทยแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 24 พ.ย. 2566 ว่า วันเดียวกันนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางเข้าปฎิบัติภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาลตามปกติ โดยได้มีการเรียกและหารือกับหน่วยงานราชการเพื่อติดตามงานต่างๆอย่างไรก็ตาม วันเดียวกันนี้ นายกรัฐมนตรี เดินทางถึงเข้าทำเนียบฯเมื่อเวลา 10.05 น. ซึ่งสายกว่าปกติ

 

ทำเนียบรัฐบาล

 

ย้ายเงียบ รูปปั้น ‘องค์นรสิงห์’ บนตึกไทยฯ ยุค 'ลุงตู่'  ถูกอัญเชิญไว้อีกตึก

ทั้งนี้ มีรายงานว่าภายหลังจากที่นายกรัฐมนตรี มีดำริล่าสุดว่าจะนอนพักค้างคืนที่ทำเนียบรัฐบาลหลังช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ มีรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลว่า กองสถานที่ยานพาหนะและรักษาความปลอด ทำเนียบรัฐบาล ได้จัดเตรียมห้องพักรับรองบนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้วโดยได้มีการนำเตียงนอนขนาดใหญ่พร้อมอุปกรณ์เครื่องนอนเข้าไปจัดเตรียมพร้อมเรียบร้อยแล้ว ขณะที่ในส่วนของระบบน้ำทางบริษัทเอกชนได้เข้ามาดำเนินการเป็นที่เรียบร้อยแล้วเช่นกันจึงคาดว่านายกรัฐมนตรีจะเข้าพักค้างคืนได้ตามที่แสดงเจตจำนงไว้

 

ย้ายเงียบ รูปปั้น ‘องค์นรสิงห์’ บนตึกไทยฯ ยุค 'ลุงตู่'  ถูกอัญเชิญไว้อีกตึก

 

ย้ายเงียบ รูปปั้น ‘องค์นรสิงห์’ บนตึกไทยฯ ยุค 'ลุงตู่'  ถูกอัญเชิญไว้อีกตึก

นอกจากนี้ รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยด้วยว่า กองสถานที่ ยานพาหนะและรักษาความปลอด ทำเนียบรัฐบาล ได้ทำการอัญเชิญรูปปั้นองค์นรสิงห์จำลอง ที่ตั้งสักการะบูชา อยู่ที่บริเวณระเบียงด้านหน้าชั้น 2 ตึกไทยคู่ฟ้า ไปตั้งบูชาไว้ที่ชั้น 3 ตึกแสงอาทิตย์ ซึ่งติดกับตึกนารีสโมสร โดยไม่ได้มีการแจ้งเหตุผลซึ่งการอัญเชิญองค์นรสิงห์จำลองดังกล่าวได้ดำเนินการแบบเงียบๆ มาเมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับองค์นรสิงห์จำลอง รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้อัญเชิญมาประดิษฐ์ไว้ตั้งแต่ต้นปี 2564 ช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 คาดว่าเพื่อปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย โดยเฉพาะเชื้อโควิด-19 ที่คร่าชีวิตคนทั่วโลกเป็นจำนวนมาก โดยองค์นรสิงห์จำลองดังกล่าวมีศิลปินที่เคารพนับถือพลเอกประยุทธ์ ให้โรงหล่อจัดทำขึ้นและนำมามอบให้ เพื่อสักการะบูชา ซึ่งแต่ละวันเจ้าหน้าที่บนตึกไทคู่ฟ้าจะถวายพวงมาลัย เพื่อสักการะ

 

 

ย้ายเงียบ รูปปั้น ‘องค์นรสิงห์’ บนตึกไทยฯ ยุค 'ลุงตู่'  ถูกอัญเชิญไว้อีกตึก

ประวัติองค์นรสิงห์ 

สำหรับ องค์นรสิงห์ ซึ่งเป็นของต้นตระกูล พึ่งบุญ ณ อยุธยา นั้น ปัจจุบันอยู่ในการดูแลเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี เพราะถือเป็นสัญลักษณ์ตำนานบ้านนรสิงส์

 

 

สำหรับประวัติของบ้านนรสิงส์ หรือทำเนียบรัฐบาลนั้น เดิมเป็นสมบัติของต้นตระกูล พึ่งบุญ ณ อยุธยา โดยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ทรงโปรดเกล้าฯให้สร้างบ้านพระราชทานแก่พระยาประสิทธิ์ศุภการ (หม่อมหลวงเฟื้อ พึ่งบุญ) ผู้ที่ต่อมาได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์สูงสุดเป็นเจ้าพระยารามราฆพ ซึ่งหน้าที่ราชการอย่างหนึ่งของเจ้าพระยาราฆพคือบัญชาการกรมมหรสพ หน่วยงานซึ่งมี “นรสิงห์” เป็นตราประจำกรม 

 

 

ตามตำนานพราหมณ์เล่าว่า นรสิงห์ เป็นปางหนึ่งที่พระนารายณ์อวตารลงมาปราบอสูรร้าย นรสิงห์มีเศียรเป็นสิงห์ ร่างกายเป็นมนุษย์ จึงสันนิษฐานว่านี่คือที่มาชื่อเดิมของบ้านที่เรียกขานกันว่า “บ้านนรสิงห์” ซึ่งในเอกสารของเหล่าสถาปนิกอิตาลีเรียกบ้านหลังนี้อย่างเก๋ว่า “วิลล่านรสิงห์” (Villa Norasingh)

 

รูปปั้นองค์นรสิงห์

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นรสิงห์ หรือนรสีห์ ในคำสันสกฤต เป็นอวตารร่างที่ 4 ของพระนารายณ์ตามเนื้อเรื่องในคัมภีร์ปุราณะ อุปนิษัท และคัมภีร์อื่นๆ ของศาสนาฮินดู มีร่างกายท่อนล่างเป็นมนุษย์ ส่วนท่อนบนเป็นสิงโต นรสิงห์เป็นผู้สังหารหิรัณยกศิปุ อสูรตนซึ่งได้รับพรจากพระพรหมว่าจะไม่ถูกสังหารโดยมนุษย์หรือสัตว์ นรสิงห์เป็นที่รู้จักและบูชาโดยทั่วไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ