ข่าว

ซอฟต์พาวเวอร์ หมูกระทะ เดือด ตรีชฎา ชน 'สว. สมชาย' สุดทน แขวะ 'แพทองธาร'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ควันหลง หัวหน้าพรรคเพื่อไทย รองประธานกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์ พาวเวอร์แห่งชาติ ผุดแนวคิดผลักดัน "หมูกระทะ" สู่ ซอฟต์พาวเวอร์ ไปเข้าทางสว.สายฮาร์ดคอร์ สมชาย แสวงการ ที่แขวะให้ไปคิดใหม่ โทษฐานเอาอาหารเกาหลี จีน มาใช้ งานนี้ ฝั่งเพื่อไทย ไม่ยอมให้เล่นฝ่ายเดียว โต้กลับอคติ

น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัวระบุว่า   " ขำกลิ้ง คิดได้ไง soft power หมูกระทะ ต้นแบบหมูกระทะมาจากเกาหลี/จีน ใช้สมองคิดใหม่เถอะ"   โดยเรื่องดังกล่าว เกี่ยวเนื่องมาถึง น.ส.แพทองธาร  ชินวัตร  หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ซึ่งในการลงพื้นที่จ.อุตรดิตถ์ เมื่อเร็วๆ นี้  น.ส.แพทองธาร ระบุถึงการผลักดัน "หมูกระทะ" เป็น "ซอฟต์พาวเวอร์"  จากคุณสมบัติที่ดึงคนเข้ามาร่วมกันได้  หากทำให้อร่อยและสะอาด  ก็อาจทำให้ต่างชาติเข้าถึงได้ง่ายขึ้น   ในขณะที่อาหารสไตล์ปิ้งย่างของเกาหลีใต้และญี่ปุ่นมีราคาสูง

 

 

 

 

การแสดงความคิดเห็น วิพากษ์วิจารณ์คนอื่น  ของนายสมชาย  แสดงออกมาถึงความคิดที่ซุกซ่อนภายในจิตใจ เพียงแต่ขออย่าได้เหยียดหยามถากถางรัฐบาล ที่มีความคิดใหม่ในการผลักดันนโยบายเพื่อมาแก้ปัญหาให้กับประชาชน  "เรื่อง หมูกระทะ น.ส.แพทองธาร 
ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และรองประธานกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์ พาวเวอร์แห่งชาติได้นำเสนอเรื่องนี้เพื่อจะสื่อสารให้สังคมได้เข้าใจง่ายๆ มองเห็นภาพที่จะช่วยกันสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ในเรื่องอาหารไทยให้เป็นที่รู้จักและจดจำไปทั่วโลก ซึ่งหมูกระทะเป็นตัวอย่างอาหารที่มีอัตลักษณ์ของครอบครัวไทยในปัจจุบัน และเป็นที่นิยม" 

 

 

 

 

น.ส. น.ส.ตรีชฎา   กล่าวว่า ทุกเทศกาล "หมูกระทะ" กลายเป็นสัญลักษณ์ของความสุขครอบครัว    เป็นเมนูในการสังสรรค์ แสดงว่านายสมชายไม่เคยมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนฝูงหรือคนใกล้ชิด หรือไม่เคยมีใครชวนกินหมูกระทะ หรือไม่เคยผ่านไปดูร้านหมูกระทะที่เปิดให้บริการในปัจจุบัน   เพราะจะได้ยินเสียงหัวเราะด้วยความสุข ของคนที่ร่วมวงหมูกระทะ ถึงขั้นละครดัง พรหมลิขิต ยังนำ  "หมูกระทะ" ไปเป็นส่วนหนึ่งในละครเพื่อแสดงถึงอาหารไทยที่มีชื่อเสียงจนต้องย้อนยุคไปในอดีต  ทำให้ผู้ประกอบการหมูกระทะ ต่างออกมายินดีและพร้อมจะพัฒนาร้านหมูกระทะให้ทันสมัย ทำเมนูหลายภาษาเพื่อเตรียมพร้อมให้บริการนักท่องเที่ยงต่างชาติ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดี 

 

 

 

"ถ้านายสมชายเสนอแนะให้รัฐบาลทำอะไร โดยตัดมิจฉาทิฐิออกไป รัฐบาลก็พร้อมรับฟังเหมือนกับที่ฟังความเห็นของคนอื่นๆ การถนัดแต่ตำหนิติเตียนในทางลบหรือทางร้ายในทุกๆ เรื่องตลอดเวลาเป็นสิ่งที่ไม่สมควร สิ่งไหนที่ดีควรส่งเสริมและมาร่วมมือกันขับเคลื่อนประเทศไปด้วยกันดีกว่า เพราะอีกไม่กี่เดือนนายสมชายก็หมดวาระการเป็น สว.แต่งตั้งแล้ว ตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน นายสมชายก็ยังเหมือนเดิม ขณะที่หันไปมองคนรอบข้าง สว.หลายคนร่วมโหวตนายกรัฐมนตรีเพื่อให้ประเทศเดินไปข้างหน้า เปลี่ยนไปในทางที่ดี การเมืองวันนี้ต้องร่วมมือร่วมใจกันส่งเสริมเพื่อการพัฒนาสร้างรายได้ให้ประชาชนดีกว่า"  เธอ  กล่าว 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ