ข่าว

'ประชาธิปัตย์' แนะ 'นายกรัฐมนตรี' หยุดตลบตะแลง เรื่อง 'แต่งตั้งผู้กำกับ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กล้าพูดไม่กล้ารับ 'แต่งตั้งผู้กำกับ' มีเด็กฝากหรือไม่ 'ประชาธิปัตย์' ชี้ มีคำตอบทั้งภาพและเสียง แนะ 'นายกรัฐมนตรี' ยอมรับความจริง

ราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ มองว่าคำให้สัมภาษณ์แก้ตัวของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เรื่องการแต่งตั้งผู้กำกับชัดเจนในสาระสำคัญหมายความว่าอย่างไร มีการวิ่งเต้นฝากในการแต่งตั้งผู้กำกับ จริงหรือไม่ ทั้งภาพและเสียงจะเป็นคำตอบทั้งหมด ว่าใครตำแหน่งไหนเป็นคนฝาก การออกให้สัมภาษณ์แก้ตัวแบบมั่ว ๆ น้ำขุ่น ๆ ประชาชนดูออกว่าตลบตะแลง

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์บอกว่า ในส่วนตัวของนายกรัฐมนตรี มีตำแหน่งอีกตำแหน่งที่นั่งเป็นประธาน ก.ตร.ซึ่งนายเศรษฐาจะมีความเห็นในเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายหรือมีแนวนโยบายอย่างไรสามารถทำได้ตามกรอบอำนาจหน้าที่อยู่แล้ว ที่บอกว่าเป็นเรื่องของ สตช. ยิ่งทำให้เห็นว่านายกรัฐมนตรีไม่ได้ตอบคำถามอย่างผู้รู้ ที่บอกว่า พูดเรื่องความไม่ใช่เรื่องคน แต่ความจริงคือคนพูดเรื่องความ คือนายกรัฐมนตรีที่มีหน้าที่ต้องเคารพและปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ

 

ความคือมีคนฝากโยกย้ายแต่งตั้งผู้กำกับ คนที่อยู่ในที่ประชุมมี สส. และความตามรัฐธรรมนูญห้าม สส. ก้าวก่าย แทรกแซงในการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตามรัฐธรรมนูญมาตรา 185(3) ทั้งประมวลจริยธรรมของ สส.ที่ระบุให้ สส.ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ตามรัฐธรรมนูญอย่างเคร่งครัดเมื่อนายกรัฐมนตรีรู้อยู่แล้วก็ต้องถือว่ามีส่วนร่วมในการกระทำผิดรัฐธรรมนูญ

นายกรัฐมนตรี ก็ถือว่าเป็นหนึ่งในคณะรัฐมนตรีที่จะต้องไม่กระทำการละเมิดรัฐธรรมนูญและมีประมวลจริยธรรมควบคุมอย่างเคร่งครัดอยู่ด้วย ที่ระบุให้กระทำการในสิ่งที่ถูกต้องชอบธรรมในการแต่งตั้งตำแหน่งต่าง ๆ ต้องคำนึงถึงระบบคุณธรรม และต้องเป็นแบบอย่างที่ดีในการปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ

 

ซึ่งรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ชัดว่า ห้ามไม่ให้มีพฤติกรรมฝ่าฝืนจริยธรรม และมาตรา 186 ระบุไว้ชัดว่ารัฐมนตรี ต้องไม่ใช้สถานะหรือตำแหน่งไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อมก้าวก่ายแทรกแซงการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐเพื่อประโยชน์ของตนเอง ของผู้อื่น หรือประโยชน์ของพรรคการเมือง

 

เมื่อกระทำการที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ กรณีนี้ย่อมมีผลกระทบต่อการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี อย่างแน่นอน นายกรัฐมนตรีควรตัดสินใจ ด้วยการรับผิดชอบในคำพูด รับผิดชอบในทางการเมือง อย่าตลบตะแลงชี้แจงกลับไปกลับมา ผู้นำกล้าพูดก็ต่องกล้ายอมรับ อย่าให้ใครมาตำหนินายกรัฐมนตรีได้ว่า ตัวใหญ่แต่ใจเล็ก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ