ข่าว

ไม่ปล่อย นายกฯ 'ศรีสุวรรณ' ยื่นสอบ 'ฝ่าฝืนจริยธรรม' ร้ายแรง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ศรีวรรณ' ยื่น 'ป.ป.ช.' ไต่สวยนายกรัฐมนตรี 'ฝ่าฝืนจริยธรรม' ร้ายแรง ปมพูดเรื่องแต่งตั้งผู้กำกับทั่วประเทศแล้ว

นอกจาก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียเวส อดีต ผบ.ตร. และ รังสิมันต์ โรม สส.ก้าวไกล จะเรียกร้องให้ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลาออกเพื่อรับผิดชอบคำพูด เกี่ยวกับการโยกย้ายผู้กำกับทั่วประเทศแล้ว ยังมี ศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ที่ให้ความสนใจกับเรื่องนี้เช่นเดียวกัน

ศรีสุวรรณ  หยิบยกคำที่เศรษฐา พูดในที่ประชุมสส.พรรคเมื่อวันที่ 21พ.ย.ที่ผ่านมาที่ว่า "ผู้กำกับใหม่ ซึ่งผมมั่นใจว่าคงมีผู้ผิดหวังมากกว่าผู้สมหวังในห้องนี้ที่ขอตำแหน่งไป เพราะรู้สึกมันเยอะเหลือเกิน แต่ก็มีไม่น้อยที่ได้สมหวัง แต่ก็เป็นผู้กำกับใหม่ซึ่งเราจะต้องพูดคุยเรื่องนี้กันให้เข้าใจถึงถ่องแท้ และต้องกำจัดปัญหานี้ออกไป ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งซึ่งเราเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญ"

 

อาจบ่งบอกถึงพฤติการณ์ในการใช้อำนาจของนายกรัฐมนตรีในฐานะประธาน กตร.ที่สามารถเข้าไปก่ายหรือแทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐในการแต่งตั้งนายตำรวจระดับ ผกก.ได้เพื่อประโยชน์ของตนเอง ของผู้อื่น หรือของพรรคการเมืองไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมได้

 

อันถือเป็นข้อห้ามตามรัฐธรรมนูญ 2560 ม.185(3) ประกอบ ม.186 วรรคสอง ซึ่งเข้าข่ายฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง ซึ่งผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองไม่ควรเอาเป็นเยี่ยงอย่าง

องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จึงได้นำความพร้อมพยานหลักฐานยื่นร้องเรียนต่อ ป.ป.ช.ให้ไต่สวนและมีความเห็นการกล่าว นายกรัฐมนตรีฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่ เพราะเห็นว่าถ้้อยคำดังกล่าวอาจบ่งบอกถึงพฤติการณ์ในการใช้อำนาจของนายกรัฐมนตรีในฐานะประธาน ก.ตร.

 

ที่สามารถเข้าไปก่ายหรือแทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐในการแต่งตั้งนายตำรวจระดับ ผกก.ได้เพื่อประโยชน์ของตนเอง ของผู้อื่น หรือของพรรคการเมืองไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมได้ เพราะการสั่งแต่งตั้งผู้กำกับได้นั้นตาม พรบ.ตำรวจแห่งชาติ 2565 ม.56(2) ตามกฎ ก.ตร.เป็นอำนาจของ ผบ.ตร.เท่านั้น

 

ศรีสุวรรณ ยื่น ป.ป.ช.สอบนายกฯฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรงหรือไม่

การหลุดปากในที่ประชุม สส.เพื่อไทยถือเป็นหลักฐานที่มัดตัวเองที่ยากจะแก้ตัวได้ อันเป็นข้อห้ามตามรัฐธรรมนูญ 2560 ม.185(3) ประกอบ ม.186 วรรคสอง ซึ่งอาจเข้าข่ายฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามมาตรฐานทางจริยธรรมฯ ข้อ 7 ข้อ 11 ข้อ 12 ข้อ 15 ข้อ 17 ข้อ 21 และข้อ 26 ซึ่งผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองไม่ควรเอาเป็นเยี่ยงอย่าง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ