ข่าว

กรรมาธิการตำรวจ สบช่อง เชิญ นายกรัฐมนตรี ให้ข้อมูล ใบสั่งขอตำแหน่งตำรวจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชุมสส.เพื่อไทย กลายเป็นประเด็นลามมาถึงวงนอก หลังมีประเด็นนายกรัฐมนตรีเปรยในที่ประชุมพรรคว่า มีผู้ฝากฝังในเรื่องของการขอตำแหน่งตำรวจ งานนี้เข้าทาง "กรรมาธิการตำรวจ" เตรียมเชิญนายกรัฐมนตรี เข้าให้ข้อมูล ระบุชัดสส. ไม่มีสิทธิเแทรกแซง การแต่งตั้งโยกย้าย

นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร   เปิดเผยว่า กรรมาธิการตำรวจฯ ให้ความสนใจต่อประเด็นที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวในที่ประชุม สส.พรรคเพื่อไทย  ถึง
การขอตำแหน่งผู้กำกับ หรือ ขอตำแหน่งตำรวจ   ซึ่งตามรัฐธรรมนูญมาตรา 185 (3) บัญญัติว่า สส.และ สว. ห้ามมีส่วนได้เสียและเกี่ยวข้องในการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ

 

 

 

ตามที่นายกรัฐมตรีระบุในที่ประชุมพรรคเพื่อไทยว่า  "มีผู้ขอตำแหน่งผู้กำกับเข้ามามีทั้งคนผิดหวังและสมหวัง" ตนคิดว่าหากเรื่องนี้เป็นจริงตามนายกรัฐมนตรีพูด นายกรัฐมนตรีต้องบอกได้ว่า สส. คนไหนมีส่วนเกี่ยวข้อง  เพราะหากขัดรัฐธรรมนูญ อาจพ้นจากตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยคณะกรรมาธิการจะเชิญนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เข้าให้ข้อมูลในสิ่งที่กล่าว ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร มั่นใจว่า สส.ทั้ง 500 คน ยึดหลักกฏหมายรัฐธรรมนูญไม่แทรกแซงในการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ 

 

 

 

 

ส่วนสิ่งที่เกิดขึ้น เป็นการสะท้อนว่าตั๋วตำรวจมียังอยู่หรือไม่   เรื่องนี้ต้องสอบถามนายกรัฐมนตรีถึงสิ่งที่พูด ว่ามีข้อเท็จจริงอย่างไร นายกรัฐมนตรีมีเจตนาใดหรือ การพูดเป็นกลอนพาไปพ่วงต่อกับเรื่องอื่นๆที่พูดก่อนหน้า โดยคณะกรรมาธิการเตรียมเชิญนายกรัฐมนตรีเข้าชี้แจงในวันที่ 7 ธันวาคมนี้ 

 

 

 

"เป็นเรื่องไม่ปกติ เพราะห้าม สส.แทรกแซง การแต่งตั้งโยกย้าย เราไม่ใช่ผู้บริหารประเทศเราเป็นฝ่ายนิติบัญญัติห้ามแทรกแซงการแต่งตั้งโยกย้ายอยู่แล้ว แต่สิ่งที่นายกรัฐมนตรีพูดหากเป็นจริงเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยเดือดร้อนทั้งพรรค เพราะขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 185
(3)"   ส่วนจะนำเรื่องนี้ไปอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อหรือไม่  ต้องดูข้อเท็จจริงหากมีหลักฐานจริงก็นำสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ "  นายชัยชนะ ระบุ 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ