ข่าว

แรง 'อี้ แทนคุณ' แนะ 'พิธา' พบจิตแพทย์ หลังพบโกหกเคยแปรอักษร 2 รอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'อี้ แทนคุณ' แซะ 'ก้าวไกล' กรณี 'พิธา' ถูกโห่ไล่ เป็นวิบากพรรม แนะพบจิตแพทย์ หลังพบโกหกเคยแปรอักษร 2 รอบ อาจเข้าข่ายภาวะหลงตัวเองหลบใน

จากกระแสดราม่าโห่ไล่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ในฐานะศิษย์เก่าโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน ระหว่างการแข่งขันจตุรมิตร ครั้งที่ 30  ดร.แทนคุณ​ จิตต์​อิสระ​รักษา​การ​ประธาน​คณะกรรมการ​ส่งเสริม​สิทธิ​มนุษยชน​และ​ความ​เสมอภาค​ระหว่าง​เพศ​พรรค​ประชา​ธิปัตย์​ กล่าวว่า นี่แค่ส่วนหนึ่งของวิบากกรรมที่พรรคก้าวไกลก่อขึ้นจนคนไทยที่รักสงบ รักชาติบ้านเมืองสิ้นสุดความอดทนและต่อต้านพวกที่ชอบต่อต้านล้มล้างประเพณีวัฒนธรรมอะไรดีๆ เพื่อสนองปมด้อยของตนเองและคนพรรคนี้จะรับไม่ได้ หากเห็นคนไทยมีความรักความสามัคคีกัน มีสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจให้เทิดทูนจะต้องเข้ามาปั่นป่วนมาด้อยค่า แทรกสอดเพื่อสะท้อนปมด้อยในใจที่ไม่มีใครรัก 

เลวร้ายหนัก คือ การโกหกแม้กระทั่งอดีตตัวเอง เช่นกรณีของนายพิธา ให้สัมภาษณ์ว่า เคยขึ้นแสตนเชียร์ แปรอักษรของกรุงเทพคริสเตียน 2 ครั้ง ตอนอายุ 11 ขวบ สมัยเรียนเพราะเขาไปเรียนต่างประเทศช่วงนั้นหรืออย่างมากอยู่ถึงคือ ม.1 น่าจะอายุ13 ซึ่งเท่าที่ทราบว่าโรงเรียนจะให้นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นคือม. 2 และม. 3 ร่วมกับระดับมัธยมศึกษาตอนปลายคือม. 4 ได้มีหน้าที่แปรอักษรและมีน้องม. 1 คอยเป็นตัวสำรองสอดคล้องกับรุ่นพี่จตุรมิตร 

ซึ่งการออกมาแฉว่าเป็นไปไม่ได้ที่นายพิธาจะเคยแปรอักษร 2 ครั้งในช่วงที่ยังเรียนประถมอาจคาบเกี่ยว ม.1 เพราะ จัด 2 ปีครั้ง ดังนั้นสิ่งที่พิธาสัมภาษณ์มาคือ การ โกหกอีกรอบหนึ่ง หลังจากที่เคยโกหกเกี่ยวกับการกลับมาร่วมงานศพคุณพ่อของตนเองที่ทั้งสร้างสับสนและงุนงงว่ากลับมาทันไหม ขึ้นเครื่องบินกลับมาในฐานะอะไรกันแน่

 

ทำให้ตนสงสัยในเรื่องนี้และลองสืบค้นดูเกี่ยวกับพฤติกรรมการโกหกอดีตตัวเองเพื่อการยอมรับโดยตนไปหาความรู้ทางจิตวิทยาพบมีอาการหนึ่งที่เรียกว่า อาการหลงตัวเองแบบหลบใน หรือ Covert Narcissism คือ มีการแสดงออกที่หลบซ่อน เก็บอาการเก่ง คนอื่นดูไม่ค่อยออกว่าเขาเป็นคนหลงตัวเอง โดยคนที่มีภาวะดังกล่าวเขาจะมีความกระหายการได้รับคำชม อยากได้รับการให้ความสำคัญจากคนอื่นตลอดเวลา 

 

โดยจะยอมโกหกหรือพูดอะไรเกินจริงทำในสิ่งตนเองก็ยังไม่รู้ตัวว่ากำลังทำอะไรลงไปเพื่อเรียกร้องความสนใจ ตนไม่ได้ว่า นายพิธามีอาการดังกล่าว แต่รู้สึกเป็นห่วงจากใจจริงว่า หากแม้ตัวเองยังโกหกตัวเองต่อหน้าผู้อื่นบ่อยครั้ง อาจถลำลึกจนยากถอนตัวออกมาได้ ทั้งนี้อาจเกิดจากติดกับดักความสำเร็จในอดีต ตั้งแต่วัยรุ่นทำให้เสพติดสิ่งแหล่านี้จึงอยากแนะนำให้ปรึกษาจิตแพทย์เพื่อความสบายใจของแฟนด้อมต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ