ข่าว

‘นายกรัฐมนตรี’ ย้ำ 3 แนวทางในเวที ‘เอเปค 2023’ ยั่งยืน-เปิดกว้าง-เชื่อมโยง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้เสนอ 3 มุมมองที่เป็นประโยชน์ ต่อเวทีผู้นำ ‘เอเปค 2023’ ความยั่งยืน-การค้าการลงทุนที่เปิดกว้าง-ความเชื่อมโยง เชื่อมั่นจะเป็นแนวทางที่มีพลัง ฟื้นตัวได้ และสงบสุข เผย อนาคตเตรียมเยือน สหภาพยุโรป-อินเดีย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ในรูปแบบ Retreat (APEC Economic Leaders’ Retreat (Session II)) ในหัวข้อ “Interconnectedness and Building Inclusive and Resilient Economies” พร้อมร่วมรับรองเอกสารผลลัพธ์การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคครั้งที่ 30 โดยนายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้สรุปสาระสำคัญดังนี้

 

‘นายกรัฐมนตรี’ ย้ำ 3 แนวทางในเวที ‘เอเปค 2023’ ยั่งยืน-เปิดกว้าง-เชื่อมโยง

ท่ามกลางความไม่แน่นอนของโลก ประเทศไทยยังคงมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ต่อระบบการค้าพหุภาคีและเอเปค เพื่อมุ่งสู่ประชาคมเอเชีย-แปซิฟิกที่เปิดกว้าง ยืดหยุ่น และสงบสุข โดยวานนี้ ได้มีการหารือและสนทนาเกี่ยวกับวิธีการต่อสู้กับปัญหาสภาพภูมิอากาศ ซึ่งนายกฯ เห็นพ้องกับผู้นำทุกคนว่า ถึงเวลาที่ต้องลงมือแล้ว โดยเพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว นายกฯ ได้เสนอ 3 มุมมองที่เป็นประโยชน์ต่อเอเปค

 

 

1. ให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และสานต่อพัฒนาการเป้าหมายกรุงเทพฯ ว่าด้วยเศรษฐกิจ BCG ซึ่งเอเปคมีความก้าวหน้าอย่างมากในปีนี้ จากโครงการมากกว่า 280 โครงการที่ตอบสนองต่อเป้าหมายฯ นี้ ในขณะที่ ABAC เดินหน้าผลักดันการจัดทำ BCG Pledge รวมถึงการจัดการประชุม Sustainable Future Forum ครั้งแรก เพื่อกระตุ้นธุรกิจและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่น ๆ

 

‘นายกรัฐมนตรี’ ย้ำ 3 แนวทางในเวที ‘เอเปค 2023’ ยั่งยืน-เปิดกว้าง-เชื่อมโยง

 

2. เปิดการค้าและการลงทุนอย่างเติบโตและรุ่งเรือง เอเปคสนับสนุนระบบการค้าพหุภาคีที่ยึดกฎเกณฑ์ โดยมี WTO เป็นแกนกลางนั้น ถือเป็นกุญแจสำคัญ ซึ่งรวมถึงการมีส่วนร่วมไปสู่ผลลัพธ์ที่มีความหมายในการประชุมรัฐมนตรีครั้งต่อไป (the Thirteenth Ministerial Conference (MC13) ซึ่ง ไทย ผลักดันความพยายามอย่างต่อเนื่องในเรื่องเขตการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิก (FTAAP) เพื่อความก้าวหน้าในการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค และ ไทยจะเร่งเจรจา FTA อื่นๆ ในเชิงรุก รวมทั้งยกระดับการเจรจาที่มีอยู่เพื่อรับมือกับความท้าทายทางการค้าที่จะเกิดขึ้นใหม่

 

 

3. เสริมสร้างความเชื่อมโยง เพื่อเศรษฐกิจและห่วงโซ่อุปทานที่มีความยืดหยุ่น โดย ไทยกำลังเดินหน้าโครงการ Landbridge เชื่อมมหาสมุทรอินเดียและมหาสมุทรแปซิฟิก รวมทั้งยังได้อนุมัติวีซ่าฟรี เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และสนับสนุนความต่อเนื่องของบัตรเดินทางสำหรับนักธุรกิจเอเปค (APEC Business Travel Card) ให้ครอบคลุมมากขึ้น เพื่อสนับสนุน MSMEs และสตาร์ทอัพอีกด้วย

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ยังกล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ว่า กลับถึงประเทศไทยคราวนี้ คงพักการเยือนต่างประเทศเอาไว้ก่อน แต่มีแผนจะเยือนกลุ่มสหภาพยุโรป(European Union: EU) และอินเตีย ในอนาคต

 

 

ทั้งนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เข้าร่วมประชุมผู้นำเอเปค หรือ APEC 2023 ระหว่างวันที่ 12-19 พ.ย.2566 ที่รัฐซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา และจะเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่19 พ.ย. นี้ 

 

‘นายกรัฐมนตรี’ ย้ำ 3 แนวทางในเวที ‘เอเปค 2023’ ยั่งยืน-เปิดกว้าง-เชื่อมโยง

‘นายกรัฐมนตรี’ ย้ำ 3 แนวทางในเวที ‘เอเปค 2023’ ยั่งยืน-เปิดกว้าง-เชื่อมโยง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ