ข่าว

ถ้ามั่นใจ ให้รีบแจก 'เงินดิจิทัล' กรณ์ เตือน ซ้ำรอย 'เงินกู้' 2 ล้านล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตือนที่มา 'เงินดิจิทัล' ซ้ำรอย 'เงินกู้' 2 ล้านล้านรัฐบาลเพื่อไทย นิพิฏฐ์ ยุ ถ้ามั่นใจ ให้รีบแจกแลกกับเสี่ยงติดคุก

นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติเชียร์ให้ รัฐบาล รีบแจกเงินดิจิทัล และทำตามนโยบายที่ประกาศไว้ตอนหาเสียง ถ้าไม่ทำจะกลายเป็นการหลอกลวงประชาชน แลกกับคะแนนเสียง แต่ให้ระวังติดคุก และถ้าขึ้นศาล ให้รัฐบาลระวัง ความเห็นของธนาคารแห่งประเทศไทย และ กฤษฎีกา เพราะความเห็นของ 2 หน่วยงานนี้ จะมีน้ำหนักมากว่าศาลจะวินิจฉัยไปทางไหนโดยเฉพาะ พระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 โดยเฉพาะมาตรา 6 และ มาตรา 9

นอกจากนี้อาจมีการโยงไปยัง พรบ.พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา57 และ มาตรา 73 เนื่องจากหากสร้างบรรทัดฐาน ว่าแจกได้ ต่อไปพรรคการเมืองก็สามารถหาเสียงว่า จะแจก(เงินหลวง) หลังเลือกตั้ง แต่คราวนี้จะแจกเป็นเงินสด คนละ 15,000 บาท ต้องวัดใจศาล ทั้งศาลรัฐธรรมนูญ และ ศาลฎีกา ว่าจะวินิจฉัยอย่างไร

 

นิพิฏฐ์ บอกว่าเชียร์ให้นายกฯ และ ครม.ให้ใจกล้า    เสนอพรบ.เงินกู้ 500,000 ล้านบาท แต่ให้พึงระวังว่า ในโลกนี้ มี 2 อย่าง ที่เขาไม่นำมาทดลองกับมนุษย์ คือ ยา และกฎหมาย ยาจะไม่นำมาทดลองกับมนุษย์เมื่อทดลองกับสัตว์จนปลอดภ้ยแล้ว จึงนำมาใช้กับมนุษย์

 

กฎหมาย จะไม่ทดลองกับมนุษย์ ว่า ถ้าทำอย่างนั้น ทำอย่างนี้ จะผิดหรือไม่ กรณีเงินดิจิทัลนายกรัฐมนตรีและครม.กำลังจะทดลองกฎหมาย ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง เพราะมีความเสี่ยงอยู่เยอะ

กู้มาแจกเงินดิจิทัล ซ้ำรอยเงินกู้ 2 ล้านล้านบาท

 

กรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุไว้ในเฟซบุ๊ก ว่า การเสนอพ.ร.บ.กู้มาแจก ไม่เคยมีใครทำ และไม่ควรทำ พรรคเพื่อไทยรู้ดีเพราะเป็นรัฐบาลที่2 ที่คิดจะออก พ.ร.บ.กู้เงิน (กรณีกู้เงิน 2 ล้านล้าน) และเขาเป็นหนึ่งในคนที่ทำเรื่องยื่นศาลรัฐธรรมนูญร่วมกับอีกหลายท่าน ซึ่งขณะนี้ ก็นั่งอยู่ในพรรคร่วมของรัฐบาลเศรษฐาด้วย

 

ผลสุดท้าย ศาลรัฐธรรมนูญก็ตีกฎหมายนี้ตกไป เพราะขัดต่อรัฐธรรมนูญหมวดวินัยการคลัง จึงขอยืนยันตามความคิดเดิมที่พูดไว้ตั้งแต่มีการหาเสียงนโยบายนี้ว่า อันตราย และยิ่งเมื่อยืนยันแล้วว่าเงินไม่มี ต้องอาศัยเงินกู้ ยิ่งต้องหลีกเลี่ยงด้วยเหตุผลทั้งปวง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ