ข่าว

'นายกรัฐมนตรี' มั่นใจ 'เงินดิจิทัล' ผ่านฉลุย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เชื่อมั่น 320 เสียง ดันเงินกู้ผ่านสภาได้ 'นายกรัฐมนตรี' แจงความจำเป็นโครงการ 'เงินดิจิทัล' ต้องเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพร้อมคณะ ที่เดินทางไปร่วมประชุม APEC  ถึงซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 12 พ.ย.ตามเวลาท้องถิ่นยังคงมั่นใจว่า 320 เสียงรัฐบาล จะหนุน พ.ร.บ.เงินกู้ ที่จะนำมาใช้ในโครงการเงินดิจิทัล ผ่านสภา ไม่เป็นไปตามการคาดการของ ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล

 

นายกฯพร้อมคณะ ร่วมประชุม APEC ที่สหรัฐอมเริกา

รัฐบาลยืนยันว่าทำถูกต้องทั้งหมด และทางคณะกรรมการกฤษฎีกาคงจะให้ข้อคิดเห็นในเชิงที่เป็นบวกและเราสามารถทำโครงการนี้ได้ ภาวะและความจำเป็นที่ต้องทำคือเราไม่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่ประเทศอื่นโตกว่าเรา 2 เท่า  รัฐบาลเชื่อว่าเราอยู่ในวิกฤตที่ต้องการการกระตุ้น แม้คนอื่นจะบอกว่าไม่จำเป็น

 

ส่วนเรื่องการกำหนดเกณฑ์ ผู้ได้รับเงินดิจิทัล ต้องมีเงินเดือนไม่เกิน7หมื่น เงินเก็บเกิน 5 แสนบาทนั้น  รัฐบาลได้ออกโครงการอีรีฟัน หากมีการใช้จ่ายจะได้เงินคืนประมาณ 1 หมื่นบาท เทียบเท่ากับเงินในโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ตแล้ว

 

โดยเงินฝากจะไม่นับรวมสลากออมสิน หุ้นกู้ กองทุนรวม และเงินเกษียณ ส่วนเงินเกษียณ ถ้าเข้าในบัญชีก็นับรวมด้วย จะเริ่มตรวจสอบเงินในบัญชีตั้งแต่เดือนก.ย.66 เป็นต้นไป

“ ผมเป็นนายกรัฐมนตรีที่มาจากพรรคอะไร พรรคเพื่อไทย สื่อก็บอกว่าหาเงินได้ใช้เงินเป็น ผมก็มั่นใจว่าผมหาเงินได้ใช้เงินเป็น ส่วนเรื่องที่มาของการออกจะเป็นพ.ร.บ.เงินกู้ ทางผู้ว่าธปท.ได้บอกเองว่านายกฯกู้ดีกว่า ตอนนี้จาก 61% เป็น64% เพราะเพดานเงินกู้อยู่ที่ 70% ให้กู้เลย ถ้านำมาใส่โครงการฯบวกกับโครงการอื่น และหากยกระดับจีดีพีขึ้นไป สัดส่วนหนี้สาธารณะต่อจีดีพีจะลดตามไป แม้หนี้จะเพิ่มแต่ถ้าจีดีพีมากกว่าหนี้จะลดลง” นายกฯกล่าว

 


นอกจากตารางงาน แน่นเอี้ยด ระหว่างร่วมประชุม APECแล้ว นายกรัฐมนตรี มีวาระสำคัญในการกล่าวปาฐกถาในช่วงที่ 6 หัวข้อ 'Summit Addresses by APEC Leaders and CEOs' และพบปะหารือกับบริษัทเอกชนสหรัฐฯ รวมถึงหารือนายคิชิดะ ฟูมิโอะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น  ในวันที่ 15 พ.ย. 2566 และมีกำหนดกลับถึงไทยวันที่ 19 พ.ย. 2566 เวลา 07.00 น.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ