ข่าว

'ก้าวไกล' มั่นใจ 'เงินดิจิทัล' แท้งแน่ เพราะเลือกใช้วิธีการกู้เงิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯเลือกใช้วิธีการที่ยากที่สุด 'ก้าวไกล'เชื่อ 'เงินดิจิทัล' แท้ง เพราะไม่มีเหตุเร่งด่วน ซ้ำรอย เงินกู้ 2 ล้านล้าน ของรัฐบาลยิ่งลักษณ์

นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล มั่นใจว่า แม้รัฐบาลจะกำหนดเงื่อนไขให้บุคคลที่มีเงินเดือนไม่เดิน 70,000 บาท หรือเงินในบัญชีเงินฝากไม่เกิน 500,000 บาท ได้รับเงินดิจิทัล แต่ก็ยังคงเสี่ยงที่บุคคลเหล่านี้ จะไม่ได้รับเงิน เพราะในการออกพระราชบัญญัติเงินกู้ดังกล่าว อาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ พระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลัง เนื่องจากการออกเงินกู้ จะสามารถทำได้ในเฉพาะกรณีที่มีความจำเป็นเร่งด่วนเท่านั้น

วันนี้ ยังไม่ได้ปรากฏความจำเป็นเร่งด่วนใด ๆ จึงมองโดยไม่ได้คาดหวังว่า จะเกิดการยื่นให้องค์กรอิสระตีความ และเห็นว่า ฝ่ายการมือง ควรแสดงความรับผิดชอบ ให้กฤษฎีกาตีความการออกพระราชบัญญัติการกู้เงิน นำมาใช้ในโครงการเงินดิจิทัล สามารถทำได้หรือไม่ เพื่อป้องกันไม่ต้องให้องค์กรอิสระมาวินิจฉัยตีความ เพราะมีความสุ่มเสี่ยง และไม่เชื่อว่ารัฐบาลไม่ทราบมาก่อน

 

เพราะลักษณะเช่นนี้ อาจเข้าข่ายพระราชบัญญัติเงินกู้ 2,000,000 ล้านบาท ที่รัฐบาลพรรคเพื่อไทย สมัยนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เคยถูกศาลรัฐธรรมนูญตีตกมาในอดีต

นางสาวศิริกัญญา ยังเชื่อว่า เหตุที่นายกรัฐมนตรี เลือกเส้นทางที่ยากที่สุดในการออกพระราชบัญญัติเงินกู้ เพื่อระดมเงินมาใช้จ่ายในโครงการเงินดิจิทัล น่าจะเห็นหนทางแล้วว่า นโยบายดังกล่าว ไม่สามารถเดินไปต่อได้จริง ๆ จึงเตรียมออกพระราชบัญญัติเงินกู้ เพื่อให้เป็นทางลงของโครงการ ที่ไม่ได้ผ่านการพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนการหาเสียงนี้  

 

นั่นจึงทำให้เข้าทางเกิดการตีความ เพื่อเป็นทางออกของโครงการดังกล่าว แต่ความเสี่ยงที่จะถูกองค์กรอิสระตีความนี้ จะไม่เกิดขึ้นตั้งแต่ต้น หากร่างพระราชบัญญัติเงินกู้ ถูกทำแท้งโดยกฤษฎีกาก่อน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ