ข่าว

คู่แค้น 'สว.อุปกิต' โอดกระบวนการยึดอายัดทรัพย์ ไม่ทันใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานคณะกรรมาธิการฯยาเสพติด ข้องใจ กระบวนการดำเนินคดี 'สว.อุปกิต' ล่าช้า ขู่ ใครให้การช่วยเหลือ อาจถูกตั้งกรรมการสอบ

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ปปส. ชี้แจง รังสิมันต์ โรม ประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดน และการปฏิรูปประเทศ คดี สว.ทรงเอ ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด และอาชญากรข้ามชาติ ว่า

 

ขั้นตอนขณะนี้เหลือแค่การสืบทรัพย์ของ สว.อุปกิต ปาจรียางกูร ว่าส่วนใดบ้างที่มาจากการค้าขายยาเสพติด โดยคาดว่าสัปดาห์หน้าจะมีรายงานให้สาธารณชนทราบ แต่ส่วนตัวมองว่าการยึดอายัดทรัพย์ช้ามาก เมื่อเทียบกับคดีอื่นๆ

ประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคง ฯ ชี้ว่า คดีนี้จะเป็นบทพิสูจน์ว่ากฎหมายจะสามารถใช้กับผู้มีตำแหน่งสำคัญในบ้านเมืองได้หรือไม่ โดยเฉพาะช่วงนี้ไม่ได้อยู่ในสมัยประชุมสภาฯ ไม่มีเอกสิทธิ์ปกป้องบุคคลนั้น ไม่ว่าจะเป็น สส. หรือ สว. ดังนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องทำหน้าที่ให้จงได้

 

ส่วนผู้ที่ให้การช่วยเหลือ สว. อุปกิต ในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นผู้พิพากษา ก็มีแนวโน้มจะถูกตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง รวมถึงตำรวจ 12 นาย ซึ่งทราบชื่อเบื้องต้นหมดแล้ว มีผู้ที่เป็นอดีตผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (อดีต ผบ.ตร.) ตัวย่อ ป. ก็เป็นหนึ่งในคนที่ทางจเรตำรวจได้ชี้มูล และอาจมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบต่อไป

รังสิมันต์ เชื่อว่าการถูก สว.อุปกิต ฟ้องกลับ เรียกค่าเสียหาย 20 ล้านบาท มีเจตนาหวังคำขอคุ้มครองชั่วคราวจากศาล และต้องการให้ไม่พูดเรื่องนี้อีก ถึงตอนนี้ศาลยังไม่ได้สั่งอะไร แต่ในฐานะ สส. มีหน้าที่ติดตามตรวจสอบการบังคับใช้กฎหมายให้เสมอภาค

 

แต่หากมีการใช้กลไกศาลปิดปากไม่ให้ทำหน้าที่ต่อไปได้ ฝ่ายอื่นๆ ที่มีหน้าที่ก็ต้องทบทวนกัน ท้ายสุดท่านก็อาจมีภาระทางกฎหมายเช่นเดียวกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ