ข่าว

ประเมิน 5 ด้าน 'ผลงานรัฐบาล' เศรษฐา สอบไม่ผ่าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

2 เดือน ครม.เศรษฐา ถูกสมชัย ศรีสุทธิยากร ประเมินว่า 'ผลงานรัฐบาล' สอบไม่ผ่าน โดยเฉพาะนโยบายเร่งด่วนที่ยังไม่เป็นรูปธรรม

สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตประธานยุทธศาสตร์และนโยบายพรรคเสรีรวมไทย มองผลงานรัฐบาล เศรษฐา ผ่านมา สองเดือนว่า แม้มีความพยายามตั้งใจทำงานไม่น้อย ตัวนายกเองก็ทำงานไม่หยุด มีผลงานเป็นที่ชื่นชมได้ในระดับหนึ่ง  แต่ยังมีหลายเรื่องยังแคลงใจประชาชน โดยเฉพาะเรื่องเงินดิจิทัล ที่เป็นนโยบายเร่งด่วนและการแก้รัฐธรรมนูญ

 

กำหนดการแถลงผลงาน รัฐบาลเศรษฐา

การแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท เป็นนโยบายหลักที่ประชาชน รอคอย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ แม้จะมีความพยายามหาทางดำเนินการให้เป็นผลงานรัฐบาลในช่วง 2 เดือน แต่ก็ยังกลับไปกลับมา  ไม่สามารถชี้แจงให้ประชาชนทราบ ทั้งแหล่งที่มาของงบประมาณและวิธีการแจกจ่ายให้ประชาชน ในส่วนนี้ให้ 3 จาก 10 คะแนน

 

การทำประชามติเพื่อจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ตามสัญญาที่ว่าจะเสนอในที่ประชุม ครม.นัดแรก แต่กลับตั้งคณะกรรมการศึกษาแทน การแก้รัฐธรรมนูญ ผ่านไปสองเดือน ยังไม่มีคำตอบใด ๆ สักคำตอบ ว่าต้องทำประชามติกี่ครั้ง เมื่อใด คำถามควรเป็นอย่างไร  เปลืองเวลา เปลืองงบประมาณให้ 2 จาก 10 คะแนน

การลดค่าไฟฟ้า น้ำมัน  ค่าโดยสารรถไฟฟ้า  แม้เป็นความตั้งใจในการช่วยลดค่าใช้จ่ายของประชาชน แต่ไฟฟ้า น้ำมัน เป็นวิธีการลดภาษีสรรพสามิต ส่วนรถไฟฟ้า เป็นเพิ่มการขาดทุนของรัฐวิสาหกิจ  และทุกอย่างเป็นการชั่วคราว ไม่ใช่การแก้ไขปัญหาที่โครงสร้างราคาพลังงาน และการเพิ่มประสิทธิภาพของรัฐวิสาหกิจ  ให้ 7 จาก 10 คะแนน

 

การช่วยเหลือเกษตรกร  ยังวนเวียนกับการใช้วิธีการแบบเดิม คือ พักชำระหนี้  การให้เงินชดเชย การบอกให้ชาวนาอย่าเพิ่งขายข้าวช่วงราคาตก  การให้ ธกส. ออกเงินช่วยเหลือตามนโยบายกึ่งการคลัง แล้วรัฐตั้งงบประมาณใช้คืนพร้อมดอกเบี้ย  ไม่เห็นมาตรการใหม่ ๆ ที่จะทำให้ต้นทุนการผลิตต่ำลง ให้ปุ๋ยลดราคา ให้สามารถขายได้ราคาดีขึ้น ให้ 6 จาก 10 คะแนน

 

ส่วนการสร้างความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมให้แก่ประชาชน จากกรณีนายทักษิณ ชินวัตร ที่ได้รับสิทธิออกมารักษาพยาบาลในห้องวีไอพี รร.ตำรวจ และไม่มีความชัดเจนถึงสาเหตุการป่วยที่สมควรใด ๆ โดยอ้างเป็นการเคารพสิทธิข้อมูลผู้ป่วย ไม่ให้แม้แต่คะแนนเดียว  รวม 5 ด้าน ได้ 18 จาก 50 คะแนน หรือเท่ากับ เต็ม 100 ได้ 36 คะแนน  ถือเป็นการตรวจแบบปล่อยเกรดสุด ๆ แล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ