ข่าว

ภูมิใจไทย จี้ กกต.ตรวจสอบปมขับสส. 'ก้าวไกล' อาจเข้าข่าย 'ยุบพรรค'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปมขับสส. 'ก้าวไกล' ลามไม่หยุด ภูมิใจไทย จี้ กกต. ตรวจสอบปมขับสส.ก้าวไกล ไม่มีมาตรฐาน จนอาจนำไปสู่การ 'ยุบพรรค' ได้

ศุภชัย ใจสมุทร สมาชิกพรรคภูมิใจไทย สงสัยว่ากรณีพรรคก้าวไกลขับ 2 สส. คือ นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม. และนายวุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี จากปมคุกคามทางเพศ ออกจากพรรค ซึ่งมีการดำเนินการเป็นขั้นตอนตามข้อบังคับพรรคและกฎหมาย เปิดเผยทุกกระบวนการ แตกต่างจากกรณีการขับ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร หรือไม่

 

ศุภชัย ใจสมุทร สมาชิกพรรคภูมิใจไทย

ศุภชัย บอกว่าได้ยื่นเรื่องให้นายทะเบียนพรรคการเมือง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจสอบการพ้นจากการเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกล ของนายปดิพัทธ์  แล้ว โดยขอให้นายทะเบียนพรรคการเมืองตรวจสอบว่า

 

พรรคก้าวไกลได้ดําเนินกระบวนการ ทางวินัยกับนายปดิพัทธ์  ตามข้อบังคับพรรคก้าวไกลข้อที่ 119 และตามกฎหมายถูกต้อง ครบถ้วนหรือไม่ โดยส่งแถลงการณ์พรรคก้าวไกล ลงวันที่ 28 กันยายน 2566  ซึ่งไม่ได้ระบุความผิดวินัยข้อร้ายแรงและการดำเนินการทางวินัย ประกอบ

หากพรรคก้าวไกล ไม่ได้ดําเนินการตามข้อบังคับพรรคก้าวไกล และกฎหมาย การกระทําดังกล่าวเป็นการสมคบคิดหรือ แสดงเจตนาลวง ระหว่างพรรคก้าวไกลกับนายปดิพัทธ์ อันเข้าข่ายกระทําการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข การกระทําอันอาจเป็นปฏิปักษ์หรือไม่

 

หากนายทะเบียนพรรคการเมืองตรวจสอบแล้ว พรรคก้าวไกลมิได้ ดําเนินการให้ถูกต้องตามข้อบังคับพรรคก้าวไกล และกฎหมาย และเป็นการสมคบคิดหรือแสดงเจตนาลวง โดยหวังผลเพื่อให้หัวหน้าพรรคก้าวไกลได้รับตําแหน่งผู้นําฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และ นายปดิพัทธ์ ยังคงดํารงตําแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรต่อไป

 

เรื่องดังกล่าวถือเป็นการสมประโยชน์ทั้งสองฝ่าย ซึ่งเป็นการกระทําอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และกรณีเป็นความปรากฏต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองแล้ว ขอให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อ สั่งยุบพรรคก้าวไกลตามบรรทัดฐานของศาลรัฐธรรมนูญ ต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ