ข่าว

'สส.ปูอัด' ถูกขับออกจาก 'ก้าวไกล' เอกฉันท์ 128 เสียง เหตุยอมรับผิดไม่จริงใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ที่ประชุม สส. พรรคก้าวไกล มีมติเอกฉันท์ขับ 'สส.ปูอัด' รับไม่ได้แสดงความรับผิดไม่จริงใจ ซ้ำร้ายเปิดข้อมูลเหยื่อ มอบ 'กาย ณัฐชา - ไอซ์ รักชนก' ดูแลพื้นที่ต่อ

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยมติที่ประชุม สส.พรรคก้าวไกลขับออกนายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม "สส.ปูอัด" ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ว่า ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการบริหารพรรค มีมติกำหนดโทษ ต่อ สส.ปูอัด มีพฤติกรรมคุกคามทางเพศ และพิจารณาลงโทษ ตัดสิทธิพึงมีทั้งหมด ให้ฐานะสมาชิกพรรค โดยคาดโทษไม่ทำผิดซ้ำอีก และยังกำหนดให้แสดงความยอมรับผิด ขอโทษต่อผู้เสียหาย ต่อสาธารณะและชดเชยเยียวยาผู้เสียหายตามสมควร ยุติก่อความเสียหายทั้งทางตรงทางอ้อม โดยทำเป็นหนังสือส่งให้ สส.ปูอัด ซึ่งได้รับในคืนวันที่ 2 พ.ย. 

ต่อมา สส.ปูอัด แถลงข่าวช่วงบ่ายวันที่ 3 รับทราบมติของหนังสือแล้ว แต่หลังจากที่ แถลงไปนั้นคณะกรรมการบริหารพรรคก็ประชุมกัน และพิจารณาเห็นว่า การแถลงไม่ได้เป็นไปตามมติคณะกรรมการบริหารพรรค

 

ด้วยเหตุผล แม้กล่าวทำนองพฤติกรรมคุกคามทางเพศจริง ตัวเองก็น้อมรับมติพรรค แต่เนื้อหาสาระหลัก กลับเป็นการนำข้อมูลผู้เสียหายบางส่วนพยายามมาแก้ข้อกล่าวหาอีกรอบหนึ่งว่า ตัวเองมีความสัมพันธ์อันดีกับผู้เสียหาย เพื่อบอกว่าตัวเองไม่ได้มีพฤติกรรมคุกคามทางเพศ ซ้ำร้ายการแถลงบางส่วน มีข้อมูลเปิดเผยตัวตน เพื่อเชื่อมโยงไปว่า ผู้เสียหายเป็นใคร

นายชัยธวัช ตุลาธน

นอกจากนั้นยังกล่าวว่า เสื้อสูท เนทไท ได้รับจากพ่อผู้เสียหาย เป็นการแสดงว่า ตัวเองกับครอบครัวผู้เสียหายมีความสัมพันธ์อันดี ซึ่งที่ผ่านมาพรรคพยายามระมัดระวังมาตลอด เรื่องเปิดเผยข้อมูลผู้เสียหาย

 

แต่ครั้งนี้ทำให้ที่ครอบครัวผู้เสียหายทราบเรื่อง ซึ่งตนได้เข้าพบและขอโทษครอบครัว โดยพ่อของผู้เสียยืนยัน ที่ซื้อของให้ สส.ปูอัดนั้น ไม่ได้แสดงความสัมพันธ์ส่วนตัวแบบที่อีกฝ่ายพยายามสื่อ แต่เป็นการสนับสนุน เป็นมาตั้งแต่สมัยพรรคอนาคตใหม่ และแม้ผู้สมัครพูดว่าไม่ค่อยมีเงิน ก็พยายามช่วยเหลือ ทั้งนี้พรรคจะช่วยเรื่องการต่อสู้ทางกกฎหมาย 

 

สำหรับมติพรรควันนี้มี สส.เข้าร่วมประชุม 128 คน สส.บางคนติดโควิด ติดงานกมธ. ติดภารกิจส่วนตัว มาไม่ได้ 

 

สรุปมติที่ประชุมเห็นตรงกันเป็นเอกฉันท์ ว่า การแถลง ขัดต่อมติของพรรค ไม่ได้แสดงความรับผิดอย่างจริงใจ ซ้ำร้ายสร้างความเสียหายแกผู้เสียหายอีก จึงมีมติเอกฉันท์ให้ สส.ปูอัด พ้นจากสมาชิกพรรคตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป 

 

โดยมอบหมายนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. ดูแลพื้นที่บางส่วนของเขตบางขุนเทียน และ น.ส.รักชนก ศรีนอก สส.กทม. ดูแลพื้นที่เขตจอมทอง 

 

ทั้งนี้นายชัยธวัชไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อ 22 สส. ที่ลงมติไม่ขับ สส.ปูอัด ออกจากพรรคได้ และกำชับในที่ประชุมว่า เมื่อลงมติไปแล้ว มีความคิดเห็นแตกต่างกันได้ แต่ขอให้ทุกคนไม่ออกมาโจมตีกล่าวหากัน จากกรณีที่โหวตไม่เหมือน ไม่อย่างนั้นต่อไป พรรคให้แสดงความเห็นอย่างเต็มที่ แม้จะไม่เห็นตรงกันและมีพื้นที่ให้ทุกคนได้แสดงออกในความคิดเห็นของตนเองก็จะทำกันไม่ได้ต่อไป 

 

ดังนั้นอย่างน้อยตนในฐานะหัวหน้าพรรคขอให้ทุกคนไม่เอารายชื่อว่าใครโหวตอะไรที่ไม่ตรงกับตนเองมากล่าวหาโจมตีกัน ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการปกปิดแต่เป็นเรื่องกระบวนการของพรรค และการที่มีความเห็นแตกต่างกันเป็นประเด็นจากข้อเท็จจริงที่ชัดเจน

logoline