ข่าว

'รมช.เกษตร' ไชยา พรหมา มั่นใจรับมือไหว ปม เรืองไกร ร้อง กกต. ยื่นบัญชีผิดปกติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนึ่งในสองรัฐมนตรีจากเพื่อไทย " ไชยา พรหมา" ไม่กังวล หลังมีประเด็น เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ยื่นเรื่องร้องไปยัง กกต. อ้างถึง การพบความผิดปกติในการยื่นบัญชีทรัพย์สิน และหนี้สิน โดย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ย้ำทุกอย่างชี้แจงได้

นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์   ให้สัมภาษณ์  "เนชั่นทีวี"  ว่า  จากกรณี นายเรืองไกร  ลีกิจวัฒนะ  สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เข้ายื่นหนังสือถึง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้ตรวจสอบรัฐมนตรี 2 คน ของพรรคเพื่อไทย คือ ตน   และนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เนื่องจากตรวจสอบพบความผิดปกติในการยื่นบัญชีทรัพย์สิน และหนี้สิน โดยพบว่า อาจมีการครอบครองหุ้นในห้างหุ้นส่วนจำกัด เกิน 5 % ตามที่กฎหมายกำหนด เข้าข่ายลักษณะต้องห้ามเป็นผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) ประกอบมาตรา 187 หรือไม่ เนื่องจากรัฐธรรมนูญมาตราดังกล่าว กำหนดครอบคลุมไปถึงคู่สมรสด้วย  

 

 

 

 

"เรื่องนี้ เป็นเรื่องที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย กรณี รัฐมนตรีเข้ารับตำแหน่ง ต้องบริหารจัดการหุ้นส่วน ในกรอบกฎหมาย ต้องดำเนินการให้เสร็จภายใน 30 วัน  แล้วรายงานประธาน คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช. ) ซึ่งอยู่ในเงื่อนไขที่ผมดำเนินการอยู่  เรื่องหุ้นนี้เป็นหุ้นเล็ก ๆ ในครอบครัว ประกอบธุรกิจเล็กๆ  ขายเครื่องบวช กฐิน สังฆภัณฑ์ ไม่น่าเป็นประเด็น ไม่หนักใจ ชี้แจงได้  มั่นใจชี้แจงได้ตามกรอบกฎหมาย มาตรา 184  ภายใน 30 วัน  มีเอกสารชี้แจง "  นายไชยา  กล่าว

 

 

 

 

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ     กล่าวว่า ในส่วนของนายไชยา นั้นตรวจสอบข้อเท็จจริง จากเอกสารที่ยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรณีรับตำแหน่งรมช.เกษตรฯ เมื่อวันที่ 1 ก.ย. 2566 ซึ่งแจ้งข้อมูลที่ค่อนข้างแปลก เพราะในวันที่ 16 ก.ย. 2566 ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าปรากฎชื่อนางอัญชลี พรหมา คู่สมรส เป็นหุ้นส่วนผู้จัดการ  "ห้างหุ้นส่วนจำกัด ศรีบุญเรืองวัฒนา" ได้รับชำระเงินลงหุ้น เป็นเงิน 400,000 บาท ต่อมาได้เปลี่ยนเป็นชื่อของน.ส.อธิษฐาน พรหมา ซึ่งเป็นลูกสาว เพื่อชำระเป็นเงินลงหุ้น โดยแจ้งว่าเป็นการเพิ่มทุนของห้างหุ้นส่วนจำกัด ศรีบุญเรืองวัฒนา

 

 

 

สรุปเป็นการชำระเป็นเงินสดลงหุ้น 400,000 บาท ไว้ โดยไปเอามูลค่าของห้างหุ้นส่วนจำกัดรวมกำไรสะสม ซึ่งควรจะเป็นของห้าง ไม่ใช่เป็นของตัวเองมายื่น ดังนั้น จึงมีเหตุอันควรตรวจสอบว่า ในช่วงระหว่างวันที่ 1 - 16 ก.ย. ที่ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีเข้าข่ายความผิดมาตรา 187 ว่า รัฐมนตรีต้องไม่คงไว้ซึ่งหุ้นส่วนในห้างหุ้นส่วนจำกัด หรือความเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท จำกัด เกิน 5% พ.ร.บ.การจัดการหุ้นส่วน และหุ้นของรัฐมนตรี 2543 

 

 

 

 

กรณีนายไชยา เป็นหลักฐานที่ภรรยาเซ็นเองและแจ้งต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า จึงมีข้อสังเกตว่าทำไมยังเป็นหุ้นส่วนอยู่ ทั้งที่ความเป็นหุ้นส่วน ผู้จัดการควรมาจากคนที่เป็นหุ้นส่วน ถ้าโอนให้ลูกสาวแล้ว ก็ควรเป็นลูกสาวที่เป็นคนเซ็นเอกสารนั้น เรื่องนี้นายไชยาก็ต้องชี้แจงว่า จาก 4 แสนบาท เป็น 4 ตัวเลขที่เพิ่มขึ้นซึ่งถ้ายังคงถือหุ้นอยู่ ไม่ได้ฝากโอนหุ้น เป็นเรื่องที่เราต้องแสวงหาข้อเท็จจริง โดยกกต. ต้องหาข้อเท็จจริงว่า นายไชยาได้โอนหุ้นตามเงื่อนไขในพ.ร.บ.การจัดการหุ้นส่วนหรือไม่ ซึ่งต้องแจ้งป.ป.ช.ใน 30 วัน   

 

'รมช.เกษตร' ไชยา พรหมา มั่นใจรับมือไหว  ปม เรืองไกร  ร้อง กกต.  ยื่นบัญชีผิดปกติ

ไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ