ข่าว

'กิตติธัช' เผยรอยร้าวใน 'ก้าวไกล' อนาคต สส. อาจเผ่นหนี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'กิตติธัช' เผย สส.ปูอัดอยู่ต่อ ยิ่งสร้างรอยร้าว 'ก้าวไกล' สส.กลุ่มสตรีอาจเผ่นหนี เพราะอุดมการณ์ไม่ตรงกัน จี้เปิดหลักฐานและระดับคุกคามให้สังคมรู้

ดร.กิตติธัช ชัยประสิทธิ์ นักวิเคราะห์การเมืองและภูมิรัฐศาสตร์ เปรียบเทียบบทลงโทษ 2 สส.พรรคก้าวไกลคุกคามทางเพศว่า กรณีของ สส.แจ้ ปราจีนบุรี หลักฐานชัดเจนมีภาพหลุดออกมาลักษณะลามกอนาจาร ปฏิเสธไม่ได้ต้องออกขับ ส่วน สส.ปูอัด กทม. ยังไม่เห็นภาพหลักฐานชัดเจนว่าคุกคามระดับไหน ดังนั้นก็อาจจะมองว่าการตัดสินก็อาจจะไม่เหมือนกัน จนกว่าจะมีหลักฐานออกมาว่าเป็นความผิดระดับเดียวกับ สส.แจ้ อันนี้แบบบยุติธรรมก่อนขั้นแรก

 

อีกส่วนหนึ่งสังคมก็มีการตั้งคำถาม เนื่องจาก สส.ปูอัด อาจมีความสัมพันธ์กับใกล้ชิดกับไอติม พริษฐ์ วัชรสินธุ ที่ย้ายมาจากพรรคประชาธิปัตย์ด้วยกัน และขณะนี้ไอติมก็มีฐานะเป็นโฆษกพรรคก้าวไกล จึงปฏิเสธไม่ได้ว่ามีผล
 

ทั้งนี้หากเทียบกับกรณีอดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กระทำผิดทางเพศ ที่ประกาศลาออกจากทุกตำแหน่ง ไม่เชิงเหมือนกัน เพราะมีการดำเนินคดีเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม แต่พรรคก้าวไกลยังไม่ถึงขั้นนั้น ผู้เสียหายไม่ได้เข้าแจ้งความ รวมถึงไม่ได้ร้อง ป.ป.ช. และ ก.ก.ต. เข้ามาตรวจสอบ ดังนั้นเรื่องก็จบ ในขั้นตอนพรรคเท่านั้น 

 

แต่หากมองในแง่ของมวลชนนักกิจกรรม จะเห็นได้ว่า กรณีพรรคก้าวไกลไม่ค่อยมีกลุ่มนักกิจกรรมเข้าไปกดดัน โดยเฉพาะกลุ่มสีดาลุยไฟ ที่เคยออกมากดดันหน้าที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ แต่ครั้งนี้กลับไม่เคลื่อนไหว จนเกิดการตั้งคำถาม จนมีแกนนำเสื้อเหลือง-เสื้อแดงจับกลุ่ม ทำกิจกรรมสีดาจะไม่ทนพร้อมกับแซะกลุ่มสีดาลุยไฟ ไม่มา งั้นกลุ่มสีดาจะไม่ทนจะมาแทน
 

ดร.กิตติธัช ระบุถึงรอยร้าวในพรรคก้าวไกล เกิดขึ้นแล้ว แต่ฐานแฟนคลับจะไม่เสื่อมความนิยม เพราะเขามองว่าพรรคนี้ ตอบโจทย์การเมืองปัจจุบันของคนรุ่นใหม่ ไม่เหมือนกับพรรคการเมืองอื่นๆในประเทศตอนนี้ ดังนั้นคนที่เลือกเค้าชอบและมีจุดยืนนี้ บุคคลอาจมีปัญหา แต่ก็จะไม่ไปเลือกพรรคอื่น 

แต่สิ่งที่วิเคราะห์ คนแรกที่จะมีปัญหา คือ คณะทำงานของพรรค โดยเฉพาะคณะทำงานเรื่องสิทธิสตรีและความหลากหลายทางเพศ ตอบสังคมไม่ได้กับสิ่งที่เรียกร้องมาตลอดกลับเกิดขึ้นภายในพรรคเอง 

"กรณีนี้จะไม่เป็นปัญหารุนแรง ไม่มีรอยร้าว ถ้า สส.ปูอัด ถูกขับออกจากพรรค เพราะ สส. ส่วนใหญ่เห็นว่ามีความผิดควรขับออก 106 เสียง โดยกฎหมายรธน.ใหม่ ระบุไว้ 3 ใน 4 ทำให้รอดฉิวเฉียดหวุดหวิด ซึ่งคนในพรรคเห็นหลักฐานแล้วค่อนข้างไม่พอใจ คณะทำงานสิทธิสตรีจะไปเดินหน้ากล้าสู้ได้อย่างไร ในเมื่อพรรคยังไม่ยอมขับคนเหล่านี้ออก และสุดท้ายเสื่อมศรัทธาในอุดมการณ์ของพรรค"


ดร.กิตติธัช กล่าวต่อว่า ขณะที่หากพรรคเพื่อไทยสามารถตอบโจทย์ได้มากกว่า ชัดเจนเรื่องสิทธิและสตรี บางทีกลุ่มคณะทำงานด้านนี้ของพรรคก้าวไกลอาจไปอยู่กับพรรคเพื่อไทยหรือพรรคอื่นๆที่สามารถตอบโจทย์ได้ดีกว่า

 

ดังนั้นทางออกพรรคก้าวไกล คือ เปิดหลักฐานให้ชัดเจนว่า การตรวจสอบข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร คุกคามระดับไหน เกิดขึ้นต้องขับออก อันนี้คือการแก้เกม แทนที่จะมานั่งเปิดว่าใครโหวตไม่โหวต ซึ่งจะเป็นการกดดันตัวผู้ลงคะแนนและเป็นการลงคะแนนลับด้วย ไม่ควรที่จะต้องเปิดเผย แต่ตอนนี้คือไม่ทำ แค่คาดโทษ ทำให้พรรคก้าวไกลเสียรังวัดไปเหมือนกัน 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ