ข่าว

กกต.แจงร้อง ‘ทุจริตเลือกตั้ง66’ ยอมรับมีการ ยกคำร้อง ไปจำนวนมาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แสวง บุญมี แจง กกต. วินิจฉัยเรื่องร้องเรียน ‘ทุจริตเลือกตั้ง66’ กันทุกสัปดาห์ ยอมรับมีการยกคำร้องไปจำนวนมาก ลั่นไม่ใช่เป็นการร้องเพื่อกลั่นแกล้งกัน มองในแง่ดี ให้ประชาชนมีส่วนร่วมตรวจสอบ ทำให้การเลือกตั้งสุจริต

นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. เปิดเผย ถึงเรื่องร้องเรียนการเลือกตั้งสส.ปี2566 หรือ “ทุจริตเลือกตั้ง66” ที่ผ่านมากว่า 6 เดือน ว่า กกต.มีการพิจารณาเรื่องร้องเรียนทุจริตเลือกตั้งกันทุกสัปดาห์ ถ้าเรื่องที่ไม่สลับซับซ้อน กกต.ก็จะมีมติไม่รับบ้าง ยกคำร้องไปบ้าง แล้วก็จะเหลือเรื่องที่ต้องพิจารณาให้ได้ข้อเท็จจริง จนให้สิ้นกระแสความ

นายแสวง บุญมี เลขาฯ กกต.

“ อย่างที่บอกว่าการพิจารณาเรื่องการทุจริตเลือกตั้ง กฎหมายได้ออกแบบการทำงานให้เกิดความเป็นธรรม กับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ซึ่งแต่ก่อนเราเคยใช้มาตรฐานคดีเลือกตั้ง แค่มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า เราก็ส่งเรื่องให้ศาลตัดสิน แต่ว่ากฎหมายใหม่นั้น ถ้าจะส่งศาลต้องให้ปราศจากข้อสงสัย”

 

 

กล่าวคือ มาตรฐานคดีอาญา เพราะถ้าจะให้ใบแดง ต้องดำเนินคดีอาญาด้วย ต้องเรียกค่าใช้จ่ายด้วย หมายความว่าการส่งคดีให้ศาลต้องเป็นไปตามมาตรฐานคดีอาญา

 

ส่วนที่มีการยกคำร้องไปกว่า 270 คำร้องนั้น ผู้ที่ร้องอาจมองเป็นการกลั่นแกล้งกันได้หรือไม่ นายแสวง อธิบายว่า เรื่องการเลือกตั้งมองได้หลายมิติ อาจจะเป็นการมาช่วยกันตรวจสอบการเลือกตั้ง การทำให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแจ้งเบาะแส ไม่ได้เป็นการมองว่าเขาร้องเรียนเท็จหรือมากลั่นแกล้งกัน 

 

 

เพราะเมื่อเราไปสอบตอนที่เขามาร้อง หรือเมื่อมีเหตุให้ต้องมาร้องเรียนนั้น ก็คงมีเหตุให้สงสัยว่ามีการกระทำความผิดจริงๆ เป็นเรื่องที่ดีที่คนถูกร้องก็จะได้มาพิสูจน์ตัวเองว่าไม่ได้กระทำผิด

 

 

ส่วนคนที่มาร้องก็ไม่ได้มีเจตนาไม่ดี เราก็ถือว่าเป็นเรื่องดี ที่ทำให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการเลือกตั้งให้บริสุทธิ์และเที่ยงธรรม

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ