ข่าว

'ก้าวไกล' ชี้ 'ยุบ กอ.รมน.' ไม่มีผลกระทบ เพราะ สมช.ทำหน้าที่แทนได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ก้าวไกล' ยังยืนยัน ต้องการถกร่างกฎหมาย 'ยุบ กอ.รมน.' ในที่ประชุมสภา เชื่อ ไม่มีปัญหา เพราะสามารถ ยกระดับ สมช. ขึ้นมาทำหน้าที่แทนได้

การแถลงข่าวจับตานโยบาย (Policy Watch) กรณีข้อเสนอยุบกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (  กอ.รมน. ) รังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ยังคงเรียกร้องให้รัฐบาล เปิดทางให้มีการพิจารณาร่างกฎหมาย ยุบกอ.รมน. ในที่ประชุมสภา เพื่อให้สังคม และประชาชน ได้รับรู้ทั้งแง่มุมที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการ ยุบ กอ.รมน.

 

รังสิมันต์ ระบุว่าพรรคก้าวไกลขอยืนยันในข้อเสนอว่าด้วยการยุบ กอ.รมน. และความเห็นว่า กอ.รมน. ที่จัดตั้งขึ้นมาตั้งแต่ยุคสงครามเย็นเพื่อต่อต้านคอมมิวนิสต์ เป็นองค์กรที่ล้าสมัยและไม่มีความเหมาะสมที่จะต้องมีต่อไป

การยกเลิกหรือ ยุบ กอ.รมน. ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีองค์กรที่ทำหน้าที่ด้านความมั่นคง เพราะความมั่นคงในปัจจุบันมีความแตกต่างจากยุคสงครามเย็นมาก มีหลากหลายรูปแบบตั้งแต่เรื่องของความมั่นคงทางอาหาร การเกษตร สุขภาพ อาชญากรข้ามชาติ ภัยยาเสพติด ฯลฯ ซึ่ง กอ.รมน. ไม่มีความเหมาะสมที่จะมาทำหน้าที่รับมือภัยความมั่นคงเหล่านั้น

 

ในแง่โครงสร้าง กอ.รมน. เป็นแนวคิดทหารนำการเมือง ผอ.รมน. แม้จะเป็นนายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้ง แต่ผู้ที่เป็นรอง ผอ.รมน. ก็คือ ผบ.ทบ. เลขาธิการ กอ.รมน. ก็เป็น เสธ.ทบ. เฉพาะสองตำแหน่งนี้ ถ้าไปดูหนังสือย้อนหลังก็จะเห็นว่ามีบทบาทในการลงนามหลายเรื่อง ที่มีลักษณะไปสั่งการผู้ว่าราชการจังหวัด

 

ในด้านภารกิจ มีการมอบหมายภารกิจจำนวนมากให้กับ กอ.รมน. ในงานความมั่นคงด้านอื่นๆ ที่ทับซ้อนกับหน่วยงานที่มีอยู่แล้ว ตั้งแต่งานป้องกันปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่ชายแดน การค้ามนุษย์ ฯลฯ ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้วันนี้เป็นคำตอบที่ชัดเจนอยู่แล้ว

พรรคก้าวไกลเห็นว่าองค์กรที่สามารถพัฒนาและยกระดับศักยภาพได้ในลักษณะเดียวกันก็คือสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ซึ่งได้งบประมาณเพียง 2 ร้อยกว่าล้านบาทต่อปีเท่านั้น ทั้งที่ในความเป็นจริง สมช. ต้องดูภาพรวมภัยคุกคามทุกรูปแบบของประเทศ สมช. เป็นองค์กรที่มีศักยภาพที่จะพัฒนาให้ทันสมัย มีแนวคิดความมั่นคงที่ไม่ผูกติดอยู่แต่กับเรื่องการทหาร พร้อมรับมือความมั่นคงในทุกรูปแบบได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ