ข่าว

รัฐบาลดึง 'ธนาคารโลก' รับมือบริหารจัดการน้ำท่วม-น้ำแล้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'รองนายกฯสมศักดิ์' หารือ 'ธนาคารโลก' ขอช่วยศึกษาบริหารจัดการน้ำ 'น้ำท่วม-น้ำแล้ง' พร้อมสนับสนุนข้อมูลแก้ปมน้ำทะเลกัดเซาะชายฝั่ง

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี หารือกับ นายสาโรจ คุมาร์ จาร์ ผู้อำนวยการใหญ่ด้านภารกิจทรัพยากรน้ำ ธนาคารโลก และนายฟาบริซิโอ ซาโคเน ผู้จัดการธนาคารโลก ประจำประเทศไทย เรื่องความร่วมมือด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 

 

โดยทาง "ธนาคารโลก" มีความยินดีที่จะเข้ามาช่วยประเทศไทย เพื่อแก้ปัญหาเรื่องน้ำ เพราะมองว่า ความมั่นคงด้านทรัพยากรน้ำ เป็นสิ่งที่สำคัญมาก ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ดีที่ธนาคารโลก จะเข้ามาช่วยบริหารจัดการน้ำ

รัฐบาลดึง 'ธนาคารโลก' รับมือบริหารจัดการน้ำท่วม-น้ำแล้ง

นายสมศักดิ์ เสนอให้ช่วยศึกษาการแก้ปัญหาตั้งแต่ต้นน้ำว่า จะทำอย่างไรได้บ้าง เพื่อช่วยลดผลกระทบเวลามีฝนตกหนักและน้ำเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนเสียหาย รวมถึงช่วงหน้าแล้ง ก็มีน้ำ ไม่เพียงพอต่อการทำเกษตร

 

ซึ่งอยากให้ธนาคารโลก ช่วยศึกษาอย่างละเอียด พร้อมแนะนำว่า ควรทำโครงการอย่างไร เพราะต้องยอมรับว่า เมื่อเกิดเหตุน้ำท่วมใหญ่แต่ละครั้ง ได้สร้างความเสียหายจำนวนมาก 

 

ผลการศึกษาน้ำท่วม ปี 2554 มีความเสียหายกว่า 1.4 ล้านล้านบาท ธนาคารโลกเข้ามาช่วยศึกษา จะเป็นผลดีกับประเทศไทยมาก เนื่องจากมีข้อมูลสถิติในการแก้ปัญหาของหลายประเทศมาแล้ว ก็จะทำให้การศึกษาวิเคราะห์มีความแม่นยำ และแก้ปัญหาได้ตรงจุดอย่างแน่นอน

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ธนาคารโลกยืนยันการแก้ปัญหาต้นน้ำได้ผลมากที่สุด เพราะจะช่วยตั้งแต่เรื่องน้ำท่วมและการเก็บน้ำไว้ใช้หน้าแล้งได้ โดยจะเร่งศึกษาเรื่องนี้ และช่วยสนับสนุนข้อมูลเรื่องน้ำทะเลกัดเซาะชายฝั่ง เพราะมีหลายพื้นที่ได้รับผลกระทบ เช่น บางขุนเทียน ที่พบชายฝั่งถูกกัดเซาะเข้ามากว่า 1 กิโลเมตร จึงพร้อมที่จะนำผลการศึกษาของต่างประเทศมาช่วยแก้ปัญหา 

รัฐบาลดึง 'ธนาคารโลก' รับมือบริหารจัดการน้ำท่วม-น้ำแล้ง รัฐบาลดึง 'ธนาคารโลก' รับมือบริหารจัดการน้ำท่วม-น้ำแล้ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ