ข่าว

‘ภคมน’ จี้สำนึกสูงสุด ‘ปูอัด’ อย่าให้ส่วนรวมต้องแบก ยันก้าวไกลไม่แบ่งก๊ก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภคมน หนุนอนันต์ รองโฆษกก้าวไกล จี้ถามสำนึกสูงสุด ‘สส.ปูอัด’ ยันมติพรรคเหมาะสม เป็นธรรมต่อทุกฝ่าย-ไร้ชี้นำแบ่งก๊กแบ่งพวก บอกเปล่าประโยชน์ล่าแม่มด คนโหวตอุ้มยันมติพรรคคือผิดร้ายแรง

น.ส.ภคมน หนุนอนันต์ สส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะรองโฆษกพรรคก้าวไกล เปิดเผยถึงกรณีพรรคก้าวไกลมีมติ 2 สส.ที่ถูกร้องเรียนการคุกคามทางเพศ ว่า พรรคก้าวไกลได้มีการชี้แจงมติไปแล้ว แต่ในรายละเอียดของการลงมติไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากจำเป็นต้องปกป้องผู้เสียหาย 

 

น.ส.ภคมน หนุนอนันต์ สส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

อย่างไรก็ตามเมื่อมติพรรคออกมาแล้วเป็นสิทธิ์ของสส.ที่จะตั้งข้อสงสัย หรือแสดงความคิดเห็นของมติพรรคที่มีต่อนายวุฒิพงศ์ เหลาทอง สส. ปราจีนบุรี แต่พรรคก้าวไกลยืนยันว่าตลอดการประชุม 6 ชั่วโมง ได้มีการซักถาม พูดคุยและชี้แจงรายละเอียดมากพอ ไม่ได้มีการชี้นำ โดยโดยมีการซักถามจนสิ้นข้อสงสัยถึงลงมติ

 

 

ส่วนที่นายวุฒิพงศ์ ออกมาแสดงความคิดเห็นว่าการตั้งสส.เป็นกรรมการสอบวินัย จะเป็นการชี้นำและอาจจะไม่มีความโปร่งใส นางสาวภคมน กล่าวว่า กรรมการวินัยไม่ได้ลงมติทั้งหมด มีบางคนสงวนสิทธิ์ เพื่อให้ผลออกมาเป็นกลางมากที่สุด แต่พรรคก้าวไกลขอสงวนรายละเอียด เนื่องจากการพิจารณาเป็นข้อตกลงร่วมกัน 

 

 

แต่ยืนยันว่ากระบวนการทั้งหมดมีความยุติธรรมมากพอ และไม่ใช่ว่ามติพรรค สส. ทุกคนต้องยอมรับ โดยดูจากกระแสการแสดงความคิดเห็นในวันนี้ ทุกคนมีสิทธิ์สามารถแสดงออก แต่ในกระบวนการจะต้องมีข้อยุติ ดังนั้นกว่ากระบวนการจะดำเนินการมาคิดว่ามีความและเป็นธรรมกับทุกฝ่ายแล้ว

 

 

ขณะที่กระแสเรียกร้องให้ผู้ที่คุกคามทางเพศ ลาออกจากสส.พรรคก้าวไกล เพื่อแสดงความรับผิดชอบนั้นนั้น นางสาวภคมน กล่าวว่า ในส่วนคนที่พรรคได้มีมติขับออกไปนั้น ให้เป็นการตัดสินใจของเจ้าตัวเอง เพราะพรรคได้มีการขับออกไปแล้วรวมถึงพ้นสมาชิกภาพของพรรค 

 

 

ทั้งนี้พรรคก้าวไกลเข้าใจว่าทุกคนต้องการเห็นท่าทีของพรรคกรณีของคนไม่ถูกขับออก โดยอยากให้มองถึงหลักการแม้เสียงจะไม่เพียงพอนำไปสู่การขับออกจากพรรค แต่มีเสียง 106 คน ก็สามารถยืนหยัดหลักการได้ ว่าพรรคไม่เห็นด้วยต่อการกระทำนั้น และในฐานะเป็นสส. หญิงเห็นว่าต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคมและส่วนรวม โดยเห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ เจ้าตัวคงมีเวลาไตร่ตรอง หาทางออก เพื่อชี้แจงต่อสังคม แต่ถึงเวลา 14.00 น. ที่ตนได้มีการโพสต์ข้อความผ่าน X ถือว่ามีเวลาเพียงพอแล้ว ในการคิดหาทางลงเพื่อชี้แจงต่อสังคม แต่เมื่อย้อนกลับไปดูการให้สัมภาษณ์ของนายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ หรือสส.ปูอัด ก่อนการประชุมเมื่อวานนี้เจ้าตัวยืนยัน ว่าไม่ผิด จึงอยากให้มีการทบทวนตัวเอง ผิดหรือไม่ผิด ทบทวนในฐานะคนที่เป็นผู้แทนราษฎรว่าสามารถครองตนอยู่ในการกระทำ เช่นนั้นเหมาะสมหรือไม่

 

 

ส่วนมติของ 2 กรณีที่ออกมาไม่เท่ากันสะท้อนว่ามีก๊ก มีก๊วน มีพรรคพวกในก้าวไกล หรือไม่ นางสาวภคมน กล่าวว่า มีความพยายามที่จะสร้างความเข้าใจในลักษณะนั้นแต่ในฐานะที่ตนอยู่ในห้องประชุมยืนยันว่าตนเองไม่ได้ถูกใครชี้นำ รวมถึงเพื่อนสส. ก็ไม่ได้ถูกใครชี้นำทุกอย่างพิจารณาในรายละเอียดของแต่ละกรณี ส่วนที่มีการเรียกร้องให้เปิดเผยรายชื่อสส.ที่โหวตขับไชยามพวาน ออกจากพรรคก้าวไกลนั้น คงไม่สามารถ และคงจะไม่เป็นผลอะไรที่จะไปตามว่าใครโหวตหรือไม่โหวต แต่ส่วนตัวขอเรียกร้องว่าผู้ที่กระทำผิดในเมื่อความผิดเห็นตรงกันว่าเป็นการกระทำที่คุกคามทางเพศสิ่งที่สิ่งที่เราต้องการและคาดหวังจากคนคนหนึ่งที่สามารถรับผิดชอบได้สูงสุดและขอตั้งคำถามและขอตั้งคำถามไปยังไปยังนายไชยาผวาว่าเราคาดหวังความรับผิดชอบสูงสุดของเขาในการกระทำทั้งหมดได้ขนาดไหน และไม่รู้ว่าจะปล่อยเวลาให้นานแค่ไหน

 

 

เราคงไม่ได้บอกว่าตอนนี้ เราคือส่วนรวมที่จะรับภาระการกระทำของคุณอยู่คงไม่พูดแบบนั้นเพราะว่าเราต้องรับผิดชอบร่วมกันอยู่แล้ว เมื่อมติออกมาเพียงแค่เรียกร้องในฐานะของสำนึกคนๆ หนึ่ง ส่วนสส. หญิงออกมาแสดงออกทางโชเชียล เป็นการสะท้อนความไม่เท่าเทียวกันของสส. หญิงและชายในพรรคหรือไม่ ส่วนตัวไม่อยากให้แบ่งแยกเรื่องเพศ เพราะมีคน ส่วนที่มีออกมาแสดงออกทางโซเชียลมีทั้งทีเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย และเรื่อง เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของสส.หญิงหรือชาย แต่เป็นเรื่องสำนึกของคนๆนั้น ซึ่งพรรคคาดหวังสำนึกของคนๆ หนึ่ง ส่วนที่จะให้กรอบเวลาของนายไชยาภานานในการดำเนินการตามมติพรรคหรือไม่นั้น ส่วนตัวเชื่อว่าคงไม่ใช้เวลานานขนาดนั้น โดยจะมีการส่งสัญญาณถึงบุคคลดังกล่าว

 

 

“ส่วนตัวยังเชื่อว่าเจ้าตัวคงไม่ปล่อยให้เวลานาน และไม่เชื่อว่าคนๆ หนึ่ง จะไม่มีสำนึก จนปล่อยให้เป็นภาระของส่วนรวมนานขนาดนั้น อย่างไรก็ตามคงต้องให้เวลานายไชยามพวานสักระยะหนึ่ง เชื่อว่าสิ่งที่เกิดขึ้นวันนี้เจ้าตัวจะต้องมีการกำหนดกรอบเวลาให้กับตัวเอง ซึ่งเชื่อว่าคงไม่ไร้จิตสำนึกจนไม่มีคำตอบขนาดนั้น” น.ส.ภคมนกล่าว

 

‘ภคมน’ จี้สำนึกสูงสุด ‘ปูอัด’ อย่าให้ส่วนรวมต้องแบก ยันก้าวไกลไม่แบ่งก๊ก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ