ข่าว

'วุฒิพงศ์' น้ำตาคลอ ผิดหวัง 'ก้าวไกล' ขับพ้นพรรค ยัน ไม่ลาออก พิสูจน์ความจริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สส.แจ้ 'วุฒิพงศ์' น้ำตาคลอ ยอมรับ ผิดหวังมติ ก้าวไกล ขับออกจากพรรค ยืนยัน ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์กับผู้เสียหาย และไม่ขอลาออก สส. เดินหน้าพิสูจน์ตัวเอง

จากมติพรรคก้าวไกล ดำเนินการกับ สส.มีพฤติกรรมคุกคามทางเพศ โดยขับ นายวุฒิพงศ์ ทองเหลา หรือ สส.แจ้ สส.ปราจีนบุรี ออกจากการเป็นสมาชิกพรรค ซึ่งถือเป็นโทษสูงสุด ส่วนนายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม.เขตจอมทอง-บางขุนเทียน-ท่าข้าม โดนโทษรองลงมาคือ ตัดสิทธิ์พึงมีทั้งหมด รวมถึงการคาดโทษตามแต่กรณี

วุฒิพงศ์ ทองเหลา

นายวุฒิพงศ์ เปิดเผยภายหลังทราบมติของพรรคว่า กระบวนการหลังจากนี้ จะเข้าสู่การพิสูจน์ความจริง เพราะที่ผ่านมาได้รับความเสียหาย ทั้งโดยส่วนตัวและครอบครัว ตนไม่ใช่นักการเมืองที่แถลงเก่ง และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยังไม่เคยได้ชี้แจงต่อสังคม รู้สึกอึดอัดมาโดยตลอด เพราะกระบวนการของพรรคยังไม่สิ้นสุด

 

 

นอกจากนี้ นายวุฒิพงศ์ ยังชี้แจงไทม์ไลน์เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า เป็นเรื่องที่ไม่ได้ซับซ้อน เรื่องของการคุกคามทางเพศ มีหลายระดับการแสดงออก พร้อมกับอ้างอิงกรณีที่เกิดขึ้นภายในพรรคก่อนหน้านี้ ก็ได้รับบทลงโทษความรุนแรงระดับปานกลาง แต่เคสของตนนั้น รู้สึกผิดหวัง เพราะมีมติที่รุนแรงที่สุด ซึ่งกระบวนการทางคดีความภายนอก หรือกระบวนการยุติธรรมตำรวจเรื่องจะต้องเกิดภายใน 3 เดือน เรื่องความผิดของ สส. จะต้องเข้ามาเป็น สส. ก่อน แล้วกระทำความผิด แต่กรณีผู้ร้องเรียนเป็นเอกสารกระดาษ 200 หน้า ที่อ้างถึงเหตุการณ์กระทำผิดตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 ก่อนที่จะเข้ามาเป็น สส.

วุฒิพงศ์ ทองเหลา

“กระบวนการสอบครั้งแรก วันที่ 10 ต.ค. กรรมการสอบวินัยมี 7 คน แต่มา 6 คน ได้พูดคุยอยู่กว่า 1 ชั่วโมงจากนั้นอีกครั้งหนึ่ง วันที่ 30 ต.ค.เข้าสู่กระบวนการของกรรมการวินัยครั้งที่ 2  ได้เข้าห้องประชุมของกรรมการล่าช้า 1 ชั่วโมง จากที่นัด 10 โมง ได้เข้า 11 โมง ซึ่งกรรมการคนสุดท้าย จาก 7 คน เหลือเพียง 4 คน จึงรู้สึกข้อมูลที่ให้ต่อกรรมการไม่มีความสำคัญ และก่อนที่จะยุติการสอบสวนมีกรรมการคนที่ 5 เข้ามา ซึ่งความสำคัญระดับนี้ของผู้แทนราษฎรของคนทั้งจังหวัดปราจีนบุรีไม่ใช่เรื่องล้อเล่น แต่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นในกระบวนการ" นายวุฒิพงศ์กล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ

 

 

นายวุฒิพงศ์ กล่าวว่า ในการตั้งคณะกรรมการวินัยสอบ ควรจะเป็นกรรมการที่เป็นแพทย์ หรือเป็นจิตแพทย์ทางด้านนี้โดยตรง หรือเป็นเจ้าหน้าที่ที่มีประสบการณ์ด้านนี้โดยตรง ว่าผู้ที่ถูกคุกคาม มีความรู้สึกที่ถูกคุกคามจริงหรือไม่ ซึ่งคณะกรรมการวินัยในการสอบไม่มีคนนอก แต่เป็น สส. ทั้งหมด และรู้สึกเสียใจว่า พรรคไม่ได้เปิดโอกาสให้ตนเองได้พูด หรือชี้แจงต่อสังคม และวันนี้ก็เป็นครั้งแรกที่ได้มาชี้แจงต่อสังคม และรู้สึกเสียใจว่าในกรณีคุกคามทางเพศ 2 เคส เช่นเดียวกัน แต่มติออกมาแตกต่างกัน

 

 

นายวุฒิพงศ์ กล่าวว่า จะไม่ขออุทธรณ์โทษในพรรค แต่ขณะนี้ยังไม่ได้มองในการไปเข้าสังกัดพรรคการเมืองใหม่ หลังถูกขับออกจากพรรคก้าวไกล เพราะเมื่อพ้นสภาพจากพรรคการเมืองใด พรรคการเมืองอื่นย่อมต้องมองอยู่แล้ว แต่ตนเองก็ต้องแสดงจุดยืนต่อพรรคการเมืองที่จะเข้าไปสังกัดใหม่ 

วุฒิพงศ์ ทองเหลา

อย่างไรก็ตาม ในช่วงหนึ่งของการให้สัมภาษณ์ นายวุฒิพงศ์ โชว์หลักฐานภาพ ที่ถูกแชร์ใน Twitter บางภาพเป็นการจงใจทำให้เข้าใจผิดหรือไม่  พร้อมนำโน้ตข้อความของผู้เสียหาย ที่ได้เขียนถึงตนเอง ระบุว่า ผู้เสียหายยังคงต้องการจะลงพื้นที่ทำงานกับตนเองในทุกที่ทุกวัน และตลอดเวลาที่ออกไปทำงานมีความสุข ไม่มีครั้งไหนที่ไม่อยากออกไปทำงาน” และมีบางข้อความแสดงออกไม่เหมาะสม รวมถึงได้รับคลิปส่วนตัวที่ไม่เหมาะสมอีก 50 คลิป จึงตัดสินใจให้ผู้เสียหายยุติการทำงานกับตนเอง ตั้งแต่เดือน พ.ย. 2565 โดยยืนยันว่าไม่เคยมีความสัมพันธ์ลึกซึ้ง หรือมีเพศสัมพันธ์กับผู้เสียหายเลย โดยในช่วงที่เกิดเหตุการณ์ ตนเป็นเพียงบุคคลธรรมดา ไม่เคยคิดเรื่องใช้กำลัง ใช้อำนาจเป็นใหญ่ อย่างที่ได้ยินในสังคม

 

 

ซึ่งหลังจากนี้ จะพิจารณาเรื่องกระบวนการนอกพรรค เนื่องจากมีผลกระทบมากกว่าที่คิด ทั้งเรื่องการถูกขับออกจากพรรค การทำลายชื่อเสียง และการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว มีการบิดเบือนข้อมูลส่วนตัว ผิด พ.ร.บ.คอมฯ จึงขอยืนยันว่า จะไม่ลาออกจากตำแหน่ง สส. และขอโอกาสในการทำงานต่อ ซึ่งเชื่อมั่นว่า การออกมาตอบคำถามอธิบายในครั้งนี้เป็นเรื่องใหม่ ที่แม้แต่ สส.ก็ไม่เคยได้ยิน และตนก็พร้อมที่จะพิสูจน์ตนเองทุกขั้นตอน

 

 

อย่างไรก็ตาม ภายหลังการแถลงข่าว นายวุฒิพงษ์ได้ฝากถึงพรรคก้าวไกลว่า หลังจากนี้ขอให้พรรค ปกป้อง สส.และสมาชิกพรรค อย่าให้อะไรก็ตามที่ยิงมาโดนพวกเขาง่ายๆ เพราะทุกคนลำบากกว่าจะเข้ามา ต้องแบกรับความกดดันสูง ส่วนเรื่องคณะกรรมการวินัย อยากให้มีสัดส่วนภายนอกจริงๆ ซึ่งเป็นคนที่มีความรู้ในเรื่องนั้นจริงๆ เช่น ตำรวจ จิตแพทย์ หรือผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้มีสัดส่วน สส. น้อยที่สุด ป้องกันการเมืองภายใน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ