ข่าว

สรุปดราม่า 'ยุบ กอ.รมน.' ดัน #ยุบ กอ.รมน. ขึ้นเทรนด์ X ผุดคำถามอื้อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สรุปประเด็น ดราม่า 'ยุบ กอ.รมน.' ดัน #ยุบ กอ.รมน. ขึ้นเทรนด์ X ผุดคำถาม งบแสนล้าน คุ้มค่าหรือไม่ ขณะที่ รัฐประสานเสียง ดับฝันความคิด

#ยุบ กอ.รมน. โผล่เทรนด์ X (ทวิตเตอร์) ทันที หลังเกิดประเด็นร้อน มีความพยายามเสนอยุบ “กอ.รมน.” หน่วยงานความมั่นคงของรัฐ ที่มีหน้าที่เป็นศูนย์ประสานงานกลาง เพื่อต่อต้านภัยคุกคาม ที่มุ่งทำลายผลประโยชน์และความมั่นคงของชาติ ที่ได้ชื่อว่าเป็นฝ่ายการเมืองของกองทัพไทย มากว่า 50 ปี คมชัดลึก สรุปประเด็นดราม่า ที่ทำให้เกิด #ร้อน “ยุบ กอ.รมน.”

นายกเศรษฐา

สรุปดราม่า #ยุบ กอ.รมน.

 

1. ”ยุบ กอ.รมน.” หรือ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน เป็นหนึ่งในนโยบายหาเสียงของพรรคก้าวไกล ด้วยเล็งเห็นว่า ในประวัติศาสตร์การเมืองไทยตลอด 90 ปีที่ผ่านมา ทหาร และกองทัพ เข้ามาแทรกแซง และทำลายพัฒนาการของประชาธิปไตยมาโดยตลอด ทั้งทำรัฐประหารและการสืบทอดอำนาจ ที่ตามมา

 

 

2. แม้ไม่ได้เป็นรัฐบาล แต่พรรคก้าวไกล ยังคงมีความพยายามจะผลักดันแนวนโยบายของพรรค ที่จะยุบ กอ.รมน. โดยมีการรวบรวมรายชื่อประชาชน เพื่อนำเรื่องนี้เข้าสภา

 

 

3. ประเด็นยุบ กอ.รมน. ถูกจุดประกายอีกครั้ง โดยนายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ได้โพสต์ข้อความผ่าน X ระบุว่า “กอ.รมน. คือองค์กร รัฐซ้อนรัฐ ทหารเข้ามาแทรกแซง และมีบทบาทเหนือข้าราชการส่วนอื่น สมควรยกเลิก กฎหมาย กอ.รมน.”

 

 

4. รอมฎอน ปันจอร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นหนึ่งในการออกตัวแรง โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ระบุว่า การยุบ กอ.รมน. เริ่มนับหนึ่งแล้ว ร่าง พ.ร.บ.ยกเลิก พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 พ.ศ. …. ถึงมือประธานแล้ว และยังระบุอีกว่า ทำงานต่อไม่รอแล้ว สันติภาพและความมั่นคงเป็นเรื่องของประชาชนพลเรือนมือเปล่า

แบบสอบถามยุบ กอ.รมน.

5. ขณะที่ วิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.ก้าวไกล งัดหลักฐาน แฉในสภา มีกระบวนการ IO สร้างเว็บปลุกปั่นความเกลียดชังใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งมาจากงบประมาณของ กอ.รมน.

 

 

6. เมื่อเรื่องนี้กลายเป็นประเด็น นายกฯ เศรษฐา ในฐานะผู้อำนวยการ รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (ผอ.รมน.) ก็ออกมายืนยันเสียงแข็งว่า ไม่มีความตั้งใจ “ยุบ กอ.รมน.” ไม่ได้อยู่ในความคิดของรัฐบาลนี้ ไม่ได้อยู่ในความตั้งใจ และไม่ได้อยู่ในนโยบายของรัฐบาลชุดนี้แม้แต่น้อย

 

 

7. รวมทั้ง “บิ๊กทิน” สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ก็ได้ออกมาประสานเสียง ยืนยัน ทั้งไม่ยุบ และ ไม่ลดบทบาท กอ.รมน. ชี้ ขึ้นอยู่กับผู้นำประเทศใช้งานเป็นหรือไม่ รับบางยุคถูกนำไปช่วยการเมือง โดยกำชับกองทัพทำ IO ได้ แต่ต้องสร้างสรรค์ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ดีต่อประเทศ-กองทัพ ไม่นำไปสู่ความขัดแย้ง

 

 

8. รอมฎอน ยกข้อมูลจากสำนักงบประมาณ กอ.รมน. ที่ฟื้นคืนชีพขึ้นมา หลังกฎหมายความมั่นคง 2551 ตลอด 15 ปี มีงบในกระเป๋าสูงถึง 1.3 แสนล้านบาท สวนทางกับจำนวนทหารที่มีอยู่ใน กอ.รมน. ที่มีเพียง 300 นาย

 

 

บทสรุป ยุบ กอ.รมน. จะเป็นอย่างไร ยุบ-ไม่ยุบ ต้องคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชน และเท่ากับมอบสิทธิเสรีภาพ เสมอภาคให้แก่ประชาชน สร้างประชาธิปไตย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ