ข่าว

เปิดที่มา ครอบครอง 'ยาบ้า' 10 เม็ด ถือเป็น 'ผู้เสพ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขาฯ ปปส. คนใหม่ แจงที่มา 'ยาบ้า' 10 เม็ด มีงานวิชาการอ้างอิง แต่จับจริงทุกราย เป็น 'ผู้เสพ' หรือไม่ ขึ้นอยู่กับพฤติกรรม

พล.ต.ท. ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ปปส.  ให้สัมภาษณ์รายการเจาะลึกทั่วไทยฯ ถึงที่มาของการกำหนดปริมาณครอบครองยาบ้าว่า ปัจจุบันยังยึดประมวลกฎหมาย ยาเสพติด ปี 2564  ที่ให้โอกาสผู้เสพ มีที่ยืนในสังคม หากพิสูจน์ทราบได้ ไม่ต้องเข้าสู่เรือนจำ แต่ให้เข้าสู่กระบวนการบำบัดโดยสมัครใจ

การครอบครองยาเสพติดยังผิดกฎหมาย ส่วนปริมาณเท่าใด จะเหมาะสมเพียงพอสำหรับผู้เสพ มีการให้ข้อมูลเชิงวิชาการว่าผู้เสพ 1 คน จะใช้ยาเสพติด 1-3 เม็ดต่อวัน หรือ 1-7 เม็ด ในระยะเวลา 7 วัน และ 1- 10 เม็ด ในระยะเวลา 10 วัน เป็นที่มา ของแนวคิด ครอบครองยาบ้าไม่เกิน 10 เม็ด ถือเป็นผู้เสพ เพราะในยาบ้า 1 เม็ด มีแอมเฟตามีน 10-20 มิลลิกรัม

 

แต่ไม่ได้หมายความว่า การครอบครองไม่เกินจำนวนที่กำหนด จะถือเป็นผู้เสพทั้งหมด เพราะขึ้นอยู่กับพฤติกรรม ของผู้ที่ถูกจับกุมเป็นหลัก  โดยการประชุมร่วมกับนายกรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ มีการบังคับ ใช้มาตรา5 อนุ10 ของ พ.ร.บ.ยาเสพติด ประกาศเขตเร่งด่วนพิเศษ ป้องกันการลักลอบการนำเข้ายาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้าน เป็นกระบวนการป้องกันที่เร่งด่วน และใช้ชุมชนบำบัดโดยความร่วมมือของกระทรวงสาธารณสุขและมหาดไทย

นายกฯประชุมคณะกรรมการยาเสพติด วานนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ