ข่าว

ยังไม่ฟันธง 'ยาบ้า' 10 เม็ดถือเป็น 'ผู้เสพ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครอบครอง 'ยาบ้า' 10 เม็ด ถือเป็น 'ผู้เสพ' แค่ข้อเสนอ ตามหน้าที่ รมว.สาธารณสุข รอประชุมคณะกรรมการร่วมกับ ปปส. 3 พ.ย. นี้

นายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขชี้แจงคำถามจะปลอดล๊อกยาเสพติดให้ครอบครองได้คนละ 10 เม็ด ไม่มีความผิดตามกฎหมาย หรือไม่ ในเพจ หมอชลน่านFcไม่มีดราม่า  ว่า เป็นการทำหน้าที่ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด 2564 กำหนด

 

การออกกฎกระทรวงกำหนดปริมาณยาเสพติดเพื่อสันนิษฐานว่ามีไว้ครอบครองเพื่อเสพ เพื่อแยกผู้เสพและผู้ค้ายาเสพติด เช่น ยาบ้า ไม่เกิน 10 เม็ด สันนิษฐานว่า มีไว้เพื่อเสพ ถ้าเกิน สันนิษฐานว่ามีไว้เพื่อค้า กรณีครอบครองไม่เกิน 10 เม็ด ถ้ามีพฤติกรรมว่ามีการค้า ให้ถือว่ามีครอบครองไว้เพื่อค้า

ข้อเสนอเบื้องต้น ครอบครองยาบ้าจำนวน 10 เม็ด ถือเป็นผู้เสพใช้เหตุผล ทางการแพทย์ ทางเศรษฐกิจ ทางสังคม การบังคับใช้กฎหมาย พฤติกรรมการค้า ประกอบกัน

 

หลักการของประมวลกฎหมายยาเสพติด ให้ถือว่า ผู้เสพคือผู้ป่วย ถ้าสมัครใจเข้าบำบัดรักษาฟื้นฟู ไม่เสียประวัติ ไม่มีความผิดทางอาญา เพื่อให้โอกาสคืนคนดีสู่สังคม ซึ่ง กสธ.ได้ประกาศเป็นนโยบายสำคัญเรื่องยาเสพติด ทำให้แล้วเสร็จ ( Quickwin) ภายใน 100 วัน

 

โดยจัดตั้งศูนย์บำบัดรักษา มินิธัญญารักษ์ ให้ครบทุกจังหวัด มีหอผู้ป่วยบำบัดรักษายาเสพติดทุกอำเภอ มีกลุ่มงานจิตเวชและยาเสพติด ทุก โรงพยาบาลชุมชน เพื่อรองรับผู้สมัครใจเข้ารับการบำบัดรักษา ถ้าไม่สมัครใจ ไม่เข้ารับการบำบัดรักษาฟื้นฟู มีโทษตามกฎหมายกำหนด คือ

  • ผู้เสพ ยาเสพติดประเภท 1 (ยาบ้า) โทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท
  • มีไว้ครอบครองเพื่อเสพ ยาบ้า โทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท
  • ผู้ครอบครองยาเสพติดประเภท 1 (ยาบ้า) มีไว้เพื่อค้า โทษหนัก จำคุก 1 - 15 ปี ปรับ ไม่เกิน 150,000 บาท


การกำหนดจำนวนปริมาณเม็ดยาบ้า เพื่อสันนิษฐานมีไว้เพื่อเสพ อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการจาก ป.ป.ส และ กสธ. จะประชุมพิจารณา ในวันที่ 3 พ.ย 2566 นี้ ว่าจะกำหนดกี่เม็ด เพื่อเสนอให้ รมว.สธ. ออกกฎกระทรวงต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ