ข่าว

'ธรรมนัส' เคลียร์ ภูมิธรรม - เศรษฐา ก้าวข้ามปมเกาเหลา รมช.เกษตรฯ 'ไชยา พรหมา'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปัญหาในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่าด้วยการบริหารงานบุคคล ระหว่าง "ธรรมนัส พรหมเผ่า" กับ "ไชยา พรหมา" ทางฝั่งของรมว.เกษตร ระบุเรื่องนี้คุยกันจบแล้ว ทั้งต่อรองนายกรัฐมนตรี " ภูมิธรรม เวชยชัย" ที่กำกับงาน ไปจนถึงนายกรัฐมนตรี ด้านคู่กรณี ย้ำข้าราชการสับสนเรื่องการสั่งการ

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรี​ว่าการ​เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์กรณีที่ นายไชยา พรหมา รัฐมนตรี​ช่วยว่าการ​กระทรวง​เกษตรและสหกรณ์ ออกมาระบุมีปัญหาเรื่องการบริหารงาน  เพราะไม่สามารถบริหารงานบุคคล   เรื่องนี้ไม่มีปัญหาอะไร มีแต่สื่อที่ไปถามนายไชยา เท่านั้น  การบริหารงานบุคคลถือเป็นอำนาจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวง โดยกฎหมายเรื่องงบประมาณ เรื่องบริหารงานบุคคลรัฐมนตรีว่าการเป็นผู้รับผิดชอบ"  สมัยผนเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ( รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ) ก็เป็นเช่นนี้ สามารถทำงานได้  และเรื่องนี้ได้หารือกับนายภูมิธรรม เวชยชัย  รองนายกรัฐมนตรีที่กำกับงานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์   รวมทั้ง  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี  ยืนยันไม่ได้มีปัญหาอะไร

 

 

 


นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ปัญหางานในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์อยู่ที่การบริหารงานบุคคล ซึ่งหลังจากได้มีการปราบปราม เรื่องหมูเถื่อน ก็ต้องมีการติดตามเรื่องของคดีความ   การติดตามกระบวนการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อนตามแนวชายแดนต่าง ๆ เพราะฉะนั้น จะต้องมีการปรับเปลี่ยนโยกย้าย เนื่องจากกระบวนการในการลักลอบ สินค้านำเข้า ไม่ว่าจะเป็นโคมีชีวิต รวมทั้งสินค้าเถื่อนต่างๆตามด่านกักกัน    ต้องแก้ที่ตัวบุคคล ในฐานะที่ตนกำกับดูแล กรมปศุสัตว์ ก็ยังมีปัญหาในเรื่องของตัวบุคคล ซึ่งตนไม่ได้ดูในเรื่องนี้แต่ได้รับมอบหมาย ในการกำกับดูแลจึงมีปัญหาในเรื่องของการสั่งการ

 

 

 

 

"วันนี้ข้าราชการมีความสับสน ว่าตกลงจะฟังใคร จึงมีปัญหาในเรื่องของการบริหารงานบุคคล บางเรื่องผมรู้ช้ากว่าอีก อธิบดีควรต้องมารายงานผม เพราะผมกำกับดูแล โดยเฉพาะเรื่องของด่านชายแดน ซึ่งวันนี้ยังมีขบวนการลักลอบนำเข้า แต่เจ้าหน้าที่ที่ดูแลเรื่องเหล่านี้ ถูกแต่งตั้งมาด้วยอำนาจเก่า   ถึงเวลาจะต้องปรับเปลี่ยน เพราะนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายและสั่งการ ให้ผมกำกับดูแล เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะฉะนั้นเมื่อมีปัญหาที่ตัวบุคคลก็ต้องแก้ที่ตัวบุคคล แต่อำนาจหน้าที่ ของผมไม่สามารถดำเนินการได้"

 

 

 

 

นายไชยา  กล่าวว่า  เรื่องนี้  ได้นำไปปรึกษากับนายภูมิธรรม เวชยชัย ในฐานะรองนายกฯ ที่กำกับดูแลกระทรวงเกษตรฯ ที่ถือเป็นผู้ใหญ่ในพรรคเพื่อไทยแล้วว่า  การทำงานถ้าไม่สามารถ แก้ไขปัญหาบุคคลได้ก็ไม่ลุล่วง เพราะวันนี้ยังมีการสั่งการ ในเรื่องต่างๆอยู่ ทำให้ข้าราชการเกิดความสับสน ว่าตกลงจะฟังใคร  ซึ่งผู้ใหญ่ในพรรคก็รับทราบเรื่องนี้ 
"วันนี้ข้าราชการสับสนว่าจะฟังใคร อย่าว่าแต่ข้าราชการเลย แม้แต่ผมเองก็ยังสับสน ยืนยันว่าผมกำกับดูแล และได้รับมอบหมายตามนโยบาย เพราะฉะนั้นจำเป็นจะต้องรายงานตรงมาที่ผม เพราะนายกฯติดตามเรื่องนี้อยู่"  นายไชยา  กล่าว

 

\'ธรรมนัส\' เคลียร์ ภูมิธรรม - เศรษฐา ก้าวข้ามปมเกาเหลา รมช.เกษตรฯ \'ไชยา พรหมา\'

(ซ้ายไปขวา) อนุชา นาคาศัย ( รัฐมนตรีช่วยฯ) , ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า ( รัฐมนตรีว่าการ ) และ ไชยา พรหมา ( รัฐมนตรีช่วยฯ) 

 

 

.

ขอขอบคุณภาพจาก กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 

.

 

"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ