ข่าว

'ชาวหนองคาย' ชงรัฐบาลสร้างเมืองท่องเที่ยว-ติดริมโขง ตรงข้ามเวียงจันทน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สมศักดิ์' จับเข่าคุยชาวหนองคาย เตรียมผลักดันเป็นเมืองท่องเที่ยว ริมแม่น้ำโขง ชงเปิดด่านข้ามแดน สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยภริยา ดร.อนงค์วรรณ เทพสุทิน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และคณะทำงานลงพื้นที่อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย 

 

โดยได้ร่วมวงเสวนากับภาคประชาชน ส่วนราชการ เพื่อหาแนวทางพัฒนาพื้นที่ ในวงเสวนาได้สะท้อนว่า อยากได้งบจากรัฐบาล บูรณะสิ่งปลูกสร้างของรัฐที่มีสภาพชำรุด เช่น ด่านศุลกากร หรือ ด่านตรวจคนเข้าเมือง ที่ใช้มาแล้วหลายสิบปี

 

ขณะเดียวกัน ยังเรียกร้องให้รัฐสนับสนุนการท่องเที่ยวของอำเภอศรีเชียงใหม่ เพราะมีความพร้อมรับนักท่องเที่ยวและมีความสวยงาม เนื่องจากเป็นอำเภอที่ติดริมฝั่งโขง ปรับภูมิทัศน์ริมแม่น้ำโขง รวมถึงอยากให้ทางการของไทยคุยกับ สปป.ลาว เพื่อเปิดด่านให้มีการค้า และประชาชนทั้ง 2 ประเทศ สามารถข้ามไปเที่ยวกันได้ เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่

นายสมศักดิ์ เปิดเผยว่า สส.ในพื้นที่เล่าให้ฟัง อำเภอศรีเชียงใหม่ ในช่วงกลางคืน จะมีความสวยงามมาก เนื่องจากฝั่งตรงข้ามคือ นครเวียงจันทน์ มีไฟที่สว่างไสวสวยงาม จึงเป็นเมืองที่น่ามาท่องเที่ยว น่าลงทุน เพราะคนอยากเดินทางมาพักผ่อน เมื่อมาสัมผัสเป็นเมืองที่สวยงามกว่าที่จินตนาการ 

 

ชื่อนครศรีเชียงใหม่นั้นยิ่งใหญ่ เป็นเมืองที่มีความเป็นศักดิ์ศรี ซึ่งหากวันนี้ เราสามารถผลักดัน ด่านข้ามแดนตรงจุดนี้ได้ ผมเชื่อมั่นว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจในเรื่องของการส่งออก รวมถึงการท่องเที่ยว แต่เรื่องนี้ต้องให้รัฐบาลช่วยเจรจาระหว่างประเทศกับ สปป.ลาว และเชื่อว่า รัฐบาลจะช่วยผลักดันอย่างเต็มที่ 

 

หลังจากนี้เทศบาลตำบลศรีเชียงใหม่และจังหวัด ต้องช่วยกันทำแผนโครงการให้ชัดว่า การสร้างแลนด์มาร์ค ต้องใช้งบประมาณเท่าไร สามารถส่งออกได้มูลค่าเท่าไหร่ นอกจากนี้ อีกส่วนสำคัญหน่วยงานท้องถิ่นต้องรู้ระบบในการขอถนนและขอน้ำด้วยว่า มีวิธีการอย่างไร เพื่อที่จะได้รองรับการพัฒนาให้สอดรับกัน 

'ชาวหนองคาย' ชงรัฐบาลสร้างเมืองท่องเที่ยว-ติดริมโขง ตรงข้ามเวียงจันทน์

"อะไรที่ผมผลักดันในคณะรัฐมนตรีได้ ก็จะทำให้เต็มที่ เราเป็นผู้เสนอเรื่อง ก็ต้องทำเร็วเช่นกัน จะไม่ทำงานกันแบบโบราณสมัยก่อน เพราะเราจะเอาผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชนเป็นหลัก เวลานี้รัฐบาล อยากผลักดันให้ทุกอย่าง มีรายได้สูงขึ้น ดังนั้น การที่ผมมานอนที่อำเภอศรีเชียงใหม่ ก็ไม่ได้มานอนเล่น แต่ตั้งใจที่จะมาเพื่อรับฟังปัญหา และอยากเห็นด้วยตัวเอง แม้วันนี้ยังคิดไม่ได้ แต่วันข้างหน้าต้องคิดได้ เพราะ สส.ทั้ง 2 ท่านในจังหวัดหนองคาย เป็นคนดีมาก ไม่ว่าจะเจอกันตอนไหน เขาจะขอความช่วยเหลือในเรื่องความเดือดร้อนของพี่น้องชาวหนองคายตลอด นั่นหมายความว่า สส.ทั้ง 2 ท่าน ไม่เคยคิดทอดทิ้ง พี่น้องประชาชน" รองนายกรัฐมนตรี กล่าว 

 

ด้าน ดร.อนงค์วรรณ เล่าว่า สมัยตนเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม มีการผ่านงบประมาณสร้างบ่อกำจัดขยะมูลฝอย มูลค่ากว่า 162 ล้านบาท เวลานั้น เราไม่ได้ช่วยเพียงแค่อำเภอศรีเชียงใหม่ แต่เราทำไปยังหลายจังหวัด ซึ่งยอมรับว่าลืมไปแล้ว แต่ก็รู้สึกชื่นใจ ที่ทุกคนไม่ได้ลืมในสิ่งที่ได้ทำให้กับประชาชน 

 

ซึ่งจังหวัดหนองคาย ถือเป็นจังหวัดที่อากาศดีมาก เป็นเมืองที่น่าอยู่ เนื่องจากติดริมแม่น้ำโขง ดังนั้น เวลานี้อย่าเพิ่งไปน้อยใจว่า บางสิ่งบางอย่างเราอาจจะไม่ได้ ซึ่งเราต้องเดินหน้าและสู้ต่อเพื่อสังคมและพี่น้องประชาชน แต่ต้องยอมรับว่า การทอผ้าชุดไทยของอำเภอศรีเชียงใหม่นั้น มีคุณภาพดี และถ้าเดินในทางที่ถูกจุดเชื่อว่า นี่แหละคือ Soft Power ที่โดดเด่นของอำเภอศรีเชียงใหม่

 

สำหรับการเยือนจังหวัดหนองคาย เมื่อช่วงเช้าถือโอกาสร่วมงานประเพณีงานออกพรรษาประจำปี 2566 ในกิจกรรมทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ ที่เทศบาลตำบล ศรีเชียงใหม่ โดยได้สวมชุดผ้าไทยที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวศรีเชียงใหม่ ร่วมกับประชาชน และสส.ในพื้นที่ 

 

โดยมีน.ส.ชนก จันทาทอง สส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย นายเอกธนัช อินทร์รอด สส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย นายธีระชัย แสนแก้ว สส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย และอดีต รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายชาญชัย คงทัน รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย และ นายภุชงค์ ชานันโท นายกเทศมนตรีตำบลศรีเชียงใหม่ คอยให้การต้อนรับ

'ชาวหนองคาย' ชงรัฐบาลสร้างเมืองท่องเที่ยว-ติดริมโขง ตรงข้ามเวียงจันทน์ 'ชาวหนองคาย' ชงรัฐบาลสร้างเมืองท่องเที่ยว-ติดริมโขง ตรงข้ามเวียงจันทน์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ