ข่าว

'ประชาธิปัตย์' ประกาศจุดยืน 'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' ย้ำ 4 ประเด็นหลักไม่แตะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จุรินทร์ เผย มอบ สส.ปชป.ยื่นกฎหมายเข้าสภารวดเดียว 5 ฉบับ หวังพิจารณาสมัยประชุมหน้า พร้อมย้ำจุดยืน 'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' 4 ประเด็นหลักไม่แตะ ตรวจสอบรายละเอียดที่นี่

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส. บัญชีรายชื่อ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ตนได้มอบหมายให้ สส.ของพรรคยกร่างและเสนอกฎหมายเข้าสู่การพิจารณาของสภารวดเดียว 5 ฉบับ ตามที่ได้สัญญากับประชาชนไว้ในช่วงตอนหาเสียง ประกอบด้วย 

 

 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

  1. พ.ร.บ. ประมง โดยนายพิทักษ์เดช เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราชและคณะเป็นผู้เสนอ
  2. พ.ร.บ.ปาล์มยั่งยืน โดยนายยุทธการ รัตนมาศและคณะเป็นผู้เสนอ 
  3. พ.ร.บ.อากาศสะอาด โดยนายร่มธรรม ขำนุรักษ์และคณะเป็นผู้เสนอ
  4. พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ โดยนายร่มธรรม ขำนุรักษ์และคณะเป็นผู้เสนอ
  5. พ.ร.บ.ทุเรียนไทยยั่งยืน เพื่อให้มี กฎหมายที่จะเข้าไปช่วยกำกับ ดูแลและส่งเสริมทุเรียนไทยครบวงจร ตั้งแต่ภาคการผลิต การเก็บเกี่ยว การควบคุมคุณภาพ การแปรรูปไปจนกระทั่งถึง การตลาดทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งจะเริ่มต้นด้วยการเสนอให้สภาตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญขึ้นมาพิจารณาเรื่องนี้ก่อนเสนอเป็นกฎหมาย โดยนายสรรเพชญ บุญญามณีและคณะเป็นผู้เสนอ ซึ่งทั้งหมดนี้คาดว่าจะสามารถนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาได้ในสมัยประชุมหน้า

 

ปชป.ประกาศจุดยืนนิรโทษกรรม

ทั้งนี้สำหรับจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ในเรื่องของ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่าพรรคมีจุดยืน ไม่สนับสนุนการนิรโทษกรรมใน 4 ประเด็นคือ

 

  1. การนิรโทษกรรมแบบสุดซอย เพราะเคยสร้างความเสียหายให้กับประเทศไทยอย่างประมาณค่าไม่ได้มาแล้ว จนกลายเป็นของแสลงสำหรับสังคมไทย
  2. คดีทุจริต
  3. คดีอาญาร้ายแรง
  4. คดีกระทำความผิดตามมาตรา 112

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ