ข่าว

'เศรษฐา' เป็นประธานบวงสรวง พญานาค งานบั้งไฟพญานาค วันออกพรรษา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'เศรษฐา' เป็นประธานพิธีบวงสรวงวันเปิดโลก บูชาพระพุทธเจ้าและบูชาพญานาคใน วันออกพรรษา จ.หนองคาย พร้อมด้วย 'ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก' ได้รับการต้อนรับจากนักท่องเที่ยวและประชาชนหลายพันคนที่มารอชม บั้งไฟพญานาค

ที่ลานนาคาเบิกฟ้า อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย พลุเปิดงานถูกจุดขึ้นใน เวลา 18:10 น. หลังจากที่ 'เศรษฐา' นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางถึงบริเวณพิธี ซึ่งมีประชาชนหลายพันคนให้การต้อนรับ โดย นายกรัฐมนตรี ได้ขึ้นเวทีพูดคุยกับชาวหนองคายและนักท่องเที่ยว

 

 

บวงสรวงพญานาค

 

โดย 'เศรษฐา' บอกว่า รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้มาร่วมพิธีในวันนี้ ดีใจที่ประชาชนมากันมืดฟ้ามัวดิน รัฐบาลนี้มีความตั้งใจเทศกาลทุกเทศกาลในทุกจังหวัด และจะสนับสนุนให้เมืองหนองคายและเมืองอื่นๆ ที่เป็นเมืองรองให้มีการท่องเที่ยว กระจายไปทุกจังหวัดและทุกเดือน วันนี้ถือว่าเป็นวันอันมงคล รู้สึกตื่นตาตื่นใจ ที่มีนางรำมาร่วมบวงสรวงด้วยกว่า 1,000 คน นางรำแต่งหน้ากันตั้งแต่เช้า สวยทุกคนขอให้แสดงกันให้เต็มที่

 

 

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้จุดธูปเทียนเพื่อบูชา พญาพิสัยสัตนาคราช โดยมี ดาราสาว 'ใบเฟิร์น' พิมพ์ชนก ลือวิเศษไพบูลย์ เป็นตัวแทนนางรำนำเครื่องบวงสรวง ร่วมทำพิธี จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้ โปรยเครื่องดอกไม้ เพื่อบวงสรวงวันเปิดโลกบูชาพระพุทธเจ้าและบูชาพญานาค จากนั้นนายกรัฐมนตรีก็เดินทางออกจากพิธีไปชมบั้งไฟพญานาค ที่พุทธอุทยาน นานาชาติ ปทุมรัตน์ ธรรมเจดีย์ ซึ่งห่างจากที่นี่ประมาณ 16 กม. 

 

บวงสรวงพญานาค

 

บวงสรวงพญานาค

 

ขณะที่เวลา 18:00 น. ดาราสาว 'ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก' ก็ขึ้นเวทีนำนางรำ 1,000 คนรำบวงสรวง บูชา พญาพิสัยสัตนคราช เนื่องในงานประเพณีออกพรรษาบั้งไฟพญานาคโลก ประจำปี 2566 ท่ามกลางสายตาคณะรัฐมนตรีและประชาชนหลายพันคน 

 

 

ส่วนบรรยากาศ การรอรับชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคประชาชนจากทั่วทุกสารทิศได้เดินทาฃมาจับจองพื้นที่จนเต็มลานนาคาเบิกฟ้า และริมแม่โขงแน่นขนัดไปด้วยนักท่องเที่ยว ที่คาดหวัฃว่าจะเห็นบั้งไฟพญานาคในค่ำคืนวันออกพรรษา

 

บวงสรวงพญานาค

บวงสรวงพญานาค

บวงสรวงพญานาค

 

 

โดยนักท่องเที่ยวที่มารอชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคที่ริมแม่น้ำโขง จ.หนองคาย สมใจเมื่อบั้งไฟลูกแรกของปีนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 18.00 น. จำนวน 29 ลูก ที่บ้านต้อน อ.รัตนวาปี หลังจากนั้นก็มีบั้งไฟพญานาคเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องกระจายในหลายจุด อาทิ บ้านตาลชุม, บ้านเปงจานเหนือ อ.รัตนวาปี, ที่วัดไทย อ.โพนพิสัย 

 

 

เบื้องต้นนับตั้งแต่มีบั้งไฟพญานาคลูกแรกเกิดขึ้นจนถึงเวลาประมาณ 20.00 น. มีบั้งไฟพญานาคเกิดขึ้นแล้วนับได้ 61 ลูก และคาดว่าจะมี บั้งไฟพญานาค ให้เห็นไปจนถึงเวลาประมาณ 22.00 น.

 

 

โดย : โดย พรพรรณ เพ็ชรแสน
ภาพ : สุริยา ปะตะทะโย

 

logoline