ข่าว

ยังไม่จม 'เรือดำน้ำ' จ่อเจรจากับจีน พ.ย. นี้ พร้อมเปิดผลการศึกษา 200 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุทิน แจง ยังไม่คิดจม 'เรือดำน้ำ' รอคุยจีนต้น พ.ย. 2566 บอกเป็นได้ทุกทาง แม้กระทั่งใช้เครื่องยนต์เยอรมัน พร้อมแจงปมร้อนจากวิโรจน์ มั่นใจไม่กระทบจัดหาเรือหลวงอานันทมหิดล

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ประธานกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร เรียกร้อง ให้ รมว.กลาโหม ชี้แจง 8 ข้อ อาทิ สเปคเรือฟริเกตที่จะขอเปลี่ยนจาก เรือดำน้ำ ซึ่งมีการติดตั้งอาวุธมาพร้อมด้วยหรือไม่ โดยย้ำว่า สามารถชี้แจงได้หมด แต่ที่ตอบไปแล้วคือเรายังไม่ลงรายละเอียด ให้คุยกันเป็นขั้นตอนก่อน ซึ่งขณะนี้คือการเสนอทางออกใหม่ให้เป็นเรือฟริเกต ส่วนจะเป็นสเปคอย่างไร ต้องมาคุยกัน และแน่นอนต้องยึดความต้องการและประโยชน์ของเรามากที่สุด จนถึงตอนนั้นก็จะสามารถตอบนายวิโรจน์ได้ไม่มีปัญหา

ส่วนจะกระทบต่อการจัดหาเรือหลวงอานันทมหิดล หรือไม่ นายสุทิน ยืนยันว่า ไม่กระทบ เพราะอยู่ในแผนเดิมที่จัดงบไว้แล้ว ซึ่งงบประมาณ ปี 67 และ ปี 68 ก็มีอันนี้เป็นของแถมมา ของเดิมก็จัดไป เพราะเป้าหมายเราตั้งไว้ 8 ลำ แม้ว่าจะได้เรือฟรืเกตใหม่มาทดแทนเรือดำน้ำ รวมแล้วก็ยังมีเพียง 5-6 ลำเท่านั้น

 

 

ส่วนที่ขอให้เปิดเผยผลการศึกษาความเป็นไปได้การจัดหา "เรือดำน้ำ" ที่ใช้งบกว่า 200 ล้านบาทนั้น นายสุทิน ระบุว่า เมื่อถึงเวลาก็เปิดเผยอยู่แล้ว ไม่ต้องห่วง

อย่างไรก็ตาม นายสุทิน แจงต่อว่า จะมีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะกลับมาใช้เครื่องยนต์จีนอีกครั้งหรือไม่นั้น มีโอกาสเป็นไปได้ทุกทาง แม้กระทั่งเครื่องยนต์จากเยอรมัน หากสมมติเยอรมันเปลี่ยนใจยอมขายให้จีน ก็กลับไปสู่เป้าประสงค์เดิมได้ แต่ขอให้ได้เจรจากันก่อน

 

 

นายสุทิน ชี้แจงถึงประเด็นที่มีการรายงานไปว่าจะเป็นการจม "เรือดำน้ำ" ว่า  ไม่ได้เป็นอย่างนั้น เพราะคำว่าจมคือการปิดโอกาส 100% วันนี้ถ้าสมมติจีนไปเอาเครื่องยนต์จากเยอรมัน หรือเยอรมันเปลี่ยนใจขายให้ เราก็กลับไปใช้ช่องทางเดิม ตัวเลือกเดิมได้"

 

 

สำหรับกรอบระยะเวลา เชื่อว่าสามารถทบทวนหรือขยายเวลาได้ เพราะการเจรจาและขยายเวลาก็เคยทำมาแล้วในช่วงโควิด-19  จีนพร้อมเราพร้อม เมื่อถึงเวลาก็คุยกัน จะเป็นฝ่ายเราหรือเขาที่ไปคุย หรือมาคุยก็ได้หมด เบื้องต้นวางกรอบไว้ในช่วงต้นเดือนพ.ย. นี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ