ข่าว

'ปชป. 'รุก ยื่นร่าง 'พ.ร.บ.อากาศสะอาด '- 'พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พรรคประชาธิปัตย์  ผนึก พรรคก้าวไกล และ สมาคมพิทักษ์สัตว์ (ไทย) ยื่นร่างพ.ร.บ.อากาศสะอาด และร่างแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์และการจัดสวัสดิภาพสัตว์  เข้าสู่กระบวนการทางรัฐสภา

ที่รัฐสภา นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ , น.ส.วทันยา บุนนาค ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมือง กทม . พรรคประชาธิปัตย์  ,นายนิติพล ผิวเหมาะ สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล และสส.พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยนายโรเจอร์ โลหะนันท์ นายกสมาคมพิทักษ์สัตว์ (ไทย) แถลงข่าวเตรียมยื่นร่างพ.ร.บ.อากาศสะอาด และร่างแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์และการจัดสวัสดิภาพสัตว์ 

 

 

 

 


น.ส.วทันยา กล่าวว่า ได้มายื่นพ.ร.บ.อากาศสะอาดต่อสส.ของพรรค เพื่อบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมสภาในสมัยประชุมนี้   จะเห็นว่า  ข้อมูลจากกรมควบคุมมลพิษ ระบุว่า ประเทศไทยปกคลุมด้วย PM 2.5 อยู่ในเกณฑ์สีส้มและเป็นเกณฑ์ที่กระทบต่อสุขภาพ   พรรคประชาธิปัตย์  พร้อมที่จะสู้ในเรื่องนี้ สิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอ แสดงให้เห็นว่า แม้พรรคประชาธิปัตย์จะไม่ได้สส.จากเขตกรุงเทพฯเลย แต่นโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ที่ได้สัญญาไว้กับประชาชนในช่วงเลือกตั้งที่ผ่านมา  คือการทำจริงและตั้งใจทำจริงไม่ได้เป็นนโยบายที่ทำเพื่อการโฆษณาให้ประชาชนระหว่างการเลือกตั้ง แต่ทุกนโยบายทำมาจากความตั้งใจจริง และจะพิสูจน์ให้เห็นว่าแม้จะไม่มีสส.ในกรุงเทพฯแต่ก็มุ่งมั่นทำงานเพื่อ
ประชาชน ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ในสภาหรือนอกสภา

 

 

 

 

.

ปชป.วอนรัฐให้น้ำหนักกับการดูแลคุณภาพชีวิต

.

พ.ร.บ.อากาศสะอาดน  อยากให้เป็นสัญลักษณ์หนึ่งที่เรียกร้องไปยังรัฐบาลชุดปัจจุบัน ที่เห็นปัญหาของประชาชนที่ไม่ได้มีเพียงแค่ปัญหาเศรษฐกิจ แต่มี PM 2.5 ปัญหาสุขภาพของทุกคน สิทธิที่ทุกคนควรได้รับอากาศสะอาดในการหายใจ สิทธิที่ควรจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีเหล่านี้เป็นสิ่งที่รัฐบาลไม่ควรมองข้าม อย่ามุ่งเน้นเพียงแค่ปัญหาเศรษฐกิจหรือการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท แต่ปัญหาที่กำลังกระทบและหลีกเลี่ยงไม่ได้  คือคุณภาพชีวิตของทุกคน ปอดที่กำลังสูญเสียไปด้วยฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เมื่อสูญเสียไปแล้วเรียกคืนกลับมาไม่ได้ อยากให้รัฐบาลตระหนักในสิ่งเหล่านี้

 

 

 

  PM 2.5 นอกจากจะกระทบต่อสุขภาพ   ยังปฏิเสธไม่ได้ว่ากระทบกับเศรษฐกิจอย่างแน่นอนและกำลังจะเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น สิ่งที่รัฐบาล คาดหวังว่าจะนำนักท่องเที่ยวเข้ามาเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศไทย หากอากาศยังปกคลุมด้วย PM 2.5    เชื่อว่า
นักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะมาไทย  คงยกเลิก  ยังไม่นับถึงผลกระทบอื่นๆ ที่จะตามมาอีก ที่จะเป็นผลกระทบในเรื่องของเศรษฐกิจ 

 

 

 

 

 

.

ปชป. -เครือข่ายผู้พิทักษ์สัตว์ - ก้าวไกล ชู พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรม

.


นายร่มธรรม กล่าวว่า  พรรคประชาธิปัตย์และเครือข่ายผู้พิทักษ์สัตว์  ยังได้ยื่นร่างแก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์   จะเห็นว่าปัจจุบันปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับสัตว์หรือปัญหาสัตว์จร   การดูแลยังมีปัญหาอยู่ ปัจจุบันมีปัญหาเรื่องสัตว์ที่ต้องเร่งแก้ไขอีกหลายประเด็น โดยร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้จะเน้นเรื่องการดูแลสัตว์เลี้ยงทั้งระบบโดยเฉพาะหมา แมว ตั้งแต่การควบคุมดูแลความศักยภาพการขึ้นทะเบียนสัตว์และผู้เลี้ยงเพื่อป้องกันการสูญหาย และป้องกันการเป็นสัตว์จรต่อไปรวมถึงการดูแลศูนย์ช่วยเหลือพักพิงสัตว์จร จะเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยเหลือสัตว์จร และการป้องกันการทารุณกรรมสัตว์

 

 

 

ด้านนายโรเจอร์ กล่าวว่า ร่างแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายฉบับนี้ จะแก้ปัญหาช่องโหว่ของกฎหมายเดิม เช่น การไม่เปิดช่องให้ขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยงได้ ,ไม่มีงบประมาณที่จะสนับสนุนสถานสงเคราะห์ เป็นต้น 

 

 

 

 

ส่วนนายนิติพล กล่าวว่า พรรคฝ่ายค้านเดินหน้าทำงานอย่างเต็มที่  ซึ่งมีการพูดคุยประเด็นนี้กันมานานมากแล้วจนออกมาเป็นร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ได้ ของฝากถึงพรรครัฐบาลว่าอยากให้สนับสนุนร่างแก้ไขพ.ร.บ.ฉบับนี้   เพราะเป็นการยกระดับสวัสดิภาพสัตว์ของประเทศไทยให้ทัดเทียมกับระดับสากล ที่เรียกว่าทุกฝ่ายทุกภาคส่วน ได้ประโยชน์ในส่วนนี้จริงๆ

 

\'ปชป. \'รุก ยื่นร่าง \'พ.ร.บ.อากาศสะอาด \'- \'พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์\'

\'ปชป. \'รุก ยื่นร่าง \'พ.ร.บ.อากาศสะอาด \'- \'พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์\'

ร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ , วทันยา บุนนาค ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมือง กทม . พรรคประชาธิปัตย์  ,นิติพล ผิวเหมาะ สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล  พร้อมด้วย โรเจอร์ โลหะนันท์ นายกสมาคมพิทักษ์สัตว์ (ไทย) แถลงข่าวเตรียมยื่นร่างพ.ร.บ.อากาศสะอาด และร่างแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์และการจัดสวัสดิภาพสัตว์   เข้าสู่กระบวนการของรัฐสภา 

 

 

 

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ