ข่าว

'นายกฯ' เตรียมดึงนักลงทุนผลิตยานยนต์EVและชิ้นส่วน ดันไทยอันดับ 1 อาเซียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'นายกฯ' ดันไทยฐานผลิตยานยนต์อีวีและชิ้นส่วน ทยอยปรับลดรถสันดาป พร้อมหนุนสร้างศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ เฟส 2

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เปิดเผยถึงการลงทุนในภาคอุตสาหกรรมรถยนต์ทั้งแบบสันดาปและรถEV ว่า เป็นที่ทราบกันดี ประเทศไทยเป็นเบอร์ 1 ที่มีโรงงานผลิตรถยนต์อีวีและมีอัตราการใช้รถอีวีที่มีอัตราการเติบโตสูงสุด ซึ่งตนได้ให้ความมั่นใจกับนักลงทุนในสหรัฐไปว่า มีการสนับสนุนประกอบรถยนต์ EV อย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังไม่ทราบว่าสิทธิประโยชน์ทางด้านภาษีจะให้ได้นานขนาดไหน ซึ่งไทยจำเป็นต้องดูแลพาร์ทเนอร์เก่ารายใหญ่ที่สุดในรอบ 50-60 ปี คือญี่ปุ่น ซึ่งเป็นรถแบบสันดาป แต่ก็กำลังค่อยๆ เฟดลงไป 

ส่วนการขับเคลื่อนโครงการสร้างศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ ที่เป็นสนามทดสอบสมรรถนะและความเร็วของรถ สร้างที่จังหวัดฉะเชิงเทราไปแล้วเฟสแรก เพื่อรองรับจะสนับสนุนการลงทุนในเฟสที่ 2 ต่อหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดของโครงการนี้ จึงต้องขอดูเรื่องก่อน แต่ยืนยันว่า ถ้าเป็นเรื่องที่ดี ทำให้ชีวิตของพี่น้องประชาชนดีขึ้นก็พร้อมสนับสนุน

ส่วนความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ ซึ่งสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เป็นผู้ดำเนินโครงการดังกล่าว โดยดำเนินอยู่บนพื้นที่ 1,235 ไร่ บริเวณเขตสวนป่าลาดกระทิง ตำบลลาดกระทิง อำเภอสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งอยู่ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) โดยการลงทุนของภาครัฐทั้งหมดภายใต้กรอบวงเงิน 3,705.7 ล้านบาท ก่อสร้างก่อสร้างแล้วเสร็จเกินกว่า 55 % ขณะนี้คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2569 หากแล้วเสร็จสมบูรณ์ ศูนย์ทดสอบแห่งนี้จะกลายเป็นฮับการทดสอบมาตรฐานอันดับ 1 ในอาเซียนและอันดับที่ 11 ของโลก

ก่อสร้างศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ