ข่าว

'จุลพันธ์' ยืนยัน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ไม่ลอก 'ญี่ปุ่น' ตอบไม่ชัดเลื่อนแจกเงิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'จุลพันธ์' โต้กลับ 'ก้าวไกล' ยืนยันไม่ลอก 'ดิจิทัลวอลเล็ต' จาก 'ญี่ปุ่น' ตอบไม่ชัดเลื่อนแจกเงิน หลังเลื่อนประชุมคณะอนุกรรมการฯ

กรณีนางสาวศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงนโยบาย "ดิจิทัลวอลเล็ต" ว่า ต้นฉบับมาจากประเทศญี่ปุ่น 

 

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ยืนยัน ต้นแบบไม่ได้มาจากประเทศญี่ปุ่น แต่ก็เคยดำเนินการในลักษณะคล้ายคลึงกัน เมื่อปี 1999 เป็นลักษณะของการแจกคูปอง ซึ่งได้ติดต่อไปขอข้อมูลจากนางสาวศิริกัญญา เพื่อขอข้อมูลเรื่องนี้ของประเทศญี่ปุ่นและประเทศไต้หวัน และนำมาศึกษาเปรียบเทียบข้อดีข้อเสีย เชื่อว่า ทุกฝ่ายเข้าใจบริบทแตกต่าง จึงไม่สามารถนำมาเปรียบเทียบกันได้ 
 

ส่วนการเลื่อนประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ทำให้ประชาชนสงสัยว่า ได้รับเงินจากนโยบายนี้ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 หรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า เป้าหมายยังคงอยู่ที่เดือนกุมภาพันธ์ 2567 หากมีการประชุมในสัปดาห์นี้จะมีความชัดเจนมากขึ้น ก็เอาไปเลย แต่ถ้าไม่ทันจริงๆ อาจจะต้องมีการรายงาน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อขอปรับกรอบเวลาของโครงการ ด้วยปัจจัยหลายอย่าง อยากให้มั่นใจว่า เมื่อเปิดใช้บริการจะต้องมีความปลอดภัย เป็นเรื่องสำคัญที่สุด ต้องปฏิบัติตามกฏหมาย ที่ไม่สามารถละเลยได้ หากเลื่อน 

นายจุลพันธ์ กล่าวต่อว่า ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ว่า หากมีการเลื่อนโครงการจริง จะมีกำหนดใหม่แจกเงินได้เมื่อไหร่  แต่ขอย้ำว่ายังไม่มีการยืนยันจะเลื่อนแจกเงินหรือไม่ จากการพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ไม่ได้มีการสั่งการหรือกำชับอะไรเป็นพิเศษ และยังตอบไม่ได้ว่าการประชุมคณะอนุกรรมการฯ จะเกิดขึ้นเมื่อไหร่


เมื่อถามว่า ที่มาของเงินหรือแอปพลิเคชัน ถือเป็นปัจจัยหลักที่อาจจะต้องทำให้เลื่อนการแจกเงินใช่หรือไม่ นายจุลพันธ์ ยอมรับ ทั้งสองอย่างถือเป็นปัจจัยที่จะต้องนำมาพิจารณา เพราะทุกเรื่องมีความสำคัญเท่ากันหมด ต้องทำอย่างละเอียดรอบคอบรอบ การตรวจสอบอย่างเข้มข้นถือเป็นเรื่องที่ดี ทำให้มีความระมัดระวังมากขึ้นเป็นเท่าตัว พร้อมยืนยันตอนนี้ยังไม่มีการพูดคุยเรื่องเงินกู้กับธนาคารออมสิน

 

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ที่ผ่านมารัฐบาลยืนยันที่มาของเงินไม่มีปัญหา แต่ตอนนี้กลับไม่มีความชัดเจน ติดปัญหาในส่วนใด นายจุลพันธ์ ระบุว่า เนื่องจากต้องปฏิบัติตามขั้นตอนทางกฎหมาย เมื่อคณะอนุกรรมการฯ มีการประชุมและมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปหาข้อมูลรวบรวมรายงานส่งมายังคณะอนุกรรมการฯ ตอนนี้จึงต้องรอรายงานเพื่อส่งต่อให้คณะกรรมการชุดใหญ่ตัดสินใจ ซึ่งถือว่ามีความจำเป็นตามกฏหมายไม่สามารถลัดวงจรได้ ไม่สามารถดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับโครงการโดยที่ยังไม่มีมติจากคณะกรรมการได้ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ