ข่าว

'นายกฯ-รมว.กต.' หารือกลุ่ม GCC ช่วยตัวประกันคนไทยในอิสราเอล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'รมว.กต.' เผย 1 ในภารกิจเยือนซาอุฯ หารือกลุ่ม GCC เรียกร้องแถลงการณ์ร่วม ช่วยตัวประกัน 'คนไทยในอิสราเอล' อย่างไม่มีเงื่อนไข พร้อมหารือการลงทุนด้านอุตสาหกรรม

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เยือนราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย 1 ในภารกิจ คือ หารือกลุ่มประเทศ GCC เป็นกลุ่มที่มีบทบาทและอิทธิพลต่อสถานการณ์ในตะวันออกกลางเป็นอย่างมากในขณะนี้ 

 

 

นายปานปรีย์ กล่าวว่า นอกจากหารือทวิภาคีกับซาอุดีฯ แล้ว ยังได้ร่วมสนับสนุนให้ออกแถลงการณ์ร่วมอาเซียน-GCC หรือ กลุ่มประเทศคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ แสดงความเห็นต่อพัฒนาการในกาซา เรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันอย่างไม่มีเงื่อนไข พร้อมย้ำรัฐบาลไทยกำลังใช้ทุกวิธีทาง ทุกความสามารถ และทุกความสัมพันธ์ในทุกระดับ เพื่อที่จะนำไปสู่การปล่อยตัวประกันทันที และความปลอดภัยของคนไทยทุก ๆ คน

 

 

โดยนายกรัฐมนตรีได้พบกับบริษัทรายใหญ่และสำคัญของซาอุดีอาระเบีย เพื่อขยายโอกาสทางการค้าการลงทุนระหว่างด้านอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพสูง เช่น อาหาร พลังงาน และการท่องเที่ยว

 

ก่อนการเดินทางกลับ นายปานปรีย์ ยังได้พบหารือกับนายคอลิด บิน อับดุลอะซีซ อัลฟาลิห์ รัฐมนตรีกระทรวงการลงทุน ซาอุดีฯ ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายยินดีกับโอกาส ศักยภาพความร่วมมือ และโครงการการลงทุนระหว่างกัน อีกทั้งจะผลักดันความร่วมมือให้เป็นรูปธรรมมากขึ้นในสาขาที่มีความสนใจร่วมกันและที่มีความเชี่ยวชาญ 

นายกรัฐมนตรี

นายกรัฐมนตรี เยือน ซาอุฯ

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ เยือน ซาอุฯ
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ