ข่าว

กิตติรัตน์ อัดกลับ 'นักเศรษฐศาสตร์' ด้อยค่า 'เงินดิจิทัล'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ที่ปรึกษาของนายกฯติง 'นักเศรษฐศาตร์' ด้อยค่า 'เงินดิจิทัล' ติดทฤษฎี เงินดี เงินเลว ไม่ดูข้อเท็จจริงที่ฮ่องกง เป็นตัวอย่าง

กิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี โพสเฟซบุ๊ก แจงเงินดิจิทัล ผ่านรสนา โตสิตระกูล อดีตสมาชิกวุฒิสภา ถึงนักเศรษฐศาสตร์ การเงิน คนหนึ่ง ที่ให้ข้อมูลเงินดิจิทัลกับรสนา ว่าเงินดิจิทึลเป็นเงินเลว ด้วยการตั้งคำถามว่า เข้าใจ Gresham's Law หรือไม่

กิตติรัตน์อธิบายว่าคำว่า เงินเลว (Bad Money)เป็นคำที่ผู้บริหารการคลังของอังกฤษ คือ Sir Thomas Gresham ใช้มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1558   (พ.ศ.2101) แต่มาโด่งดังจนเป็นรู้จักกันในหมู่นักเศรษฐศาสตร์ว่า Gresham's Law ใน ค.ศ. ที่ 19 ซึ่งหากจะพยายามนำมาใช้กับกรณีนี้ ตีความในทางบวกได้ว่า

 

เงินที่ว่าเลวนั้น สามารถทำหน้าที่ของการเป็นตัวกลางของการจับจ่ายใช้สอยที่ดีเมื่อ ลดความน่าเก็บสะสม ซึ่งเราทุกคนย่อมทราบดีว่าในยามที่เราจำเป็นต้องกระตุ้นขับเคลื่อนเศรษฐกิจ การมีเงิน หรือรับเงินไปแล้วถูกใช้จ่ายในกรอบเวลา และใช้จ่ายไปกับสิ่งที่พึงประสงค์  จะกระตุ้นขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ดี เงินเลว (Bad Money)  จึงเป็นเงินดี ตามภารกิจได้

นักเศรษฐศาสตร์ฯ คนที่นำนิยาม เงินเลว (Bad Money) ในอดีต  มาใช้เชิงวาทกรรม ไม่อิงความหมายที่ลึกซื้ง  ได้สังเกตเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นใกล้ตัว ในปัจจุบัน คือ ค.ศ. 2023 (พ.ศ.2566) ในเขตเศรษฐกิจสำคัญของเอเชีย ใกล้บ้านเราอย่างฮ่องกง บ้างหรือไม่

 

ประชาชน ชาวฮ่องกงทุกคน ได้รับเงิน 5,000 เหรียญฮ่องกง หรือประมาณคนละ 23,000 บาท โดยรับเงินดิจิทัล วอลเล็ต เมื่อวันที่ 16 เม.ย. 2566 จำนวน 3,000 เหรียญฯ และหากใช้จนหมดภายในวันที่ 30 มิ.ย. ก็ได้รับ อีก 2,000 เหรียญฯ ที่เหลือตามสิทธิ์เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 2566

 

แสดงให้เห็นว่าการมอบเงินดิจิตัลที่มีเงื่อนไขการใช้จ่ายที่ถูกด้อยค่าว่าเป็น เงินเลว (Bad Money)นั้น แท้ที่จริง เป็น เงินดี (Good Money) ตามภารกิจกระตุ้นขับเคลื่อนเศรษฐกิจ หรือไม่
ท่านนักเศรษฐศาสตร์ฯ ท่านนั้น บิดเบือนด้อยค่าดิจิตัล วอลเลต ให้เข้าใจผิดจนนำไปถ่ายทอดกับมิตรสหายผู้หวังดีกับประเทศชาติทำไม

 

กิตติรัตน์ ทิ้งท้ายว่าหาก รสนา ยังไม่คลายความสงสัย ยินดีไปขอพบเพื่อปุจฉา วิสัชนา ทั้งเรื่องเศรษฐกิจการเงิน เรื่องศิลปะการดนตรี หรือเรื่องอื่นใดที่อาจจะเกิดประโยชน์กับประเทศชาติและประชาชน  เพราะช้ำใจทุกครั้ง ที่มีคนเรียกเราว่า กะลาแลนด์ คือขยับซ้ายก็ไม่เอา ขยับขวาก็ไม่ยอม

 

เอาแต่จมปลักทับปัญหาไว้
ปล่อยให้ผู้คนส่วนใหญ่แต่เสียงเบา ต้องลำบากยากจน แบบไม่คิดแก้ไข

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ