ข่าว

'เรือดำน้ำ' ไม่จบแค่เปลี่ยนสัญญา มีปัญหาระบบ 'งบประมาณ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตกรรมาธิการ 'งบประมาณ' มองว่า ปัญหา 'เรือดำน้ำ' มีระเบียบราชการเรื่องงบประมาณเข้าไปเกี่ยวข้อง ไม่จบง่ายๆแค่เปลี่ยนสัญญา

สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมาธิการงบประมาณฯมองว่าการเปลี่ยนสัญญาไม่ซื้อเรือดำน้ำ เป็นเรือฟรีเกต ไม่สามารถทำได้โดย ความเห็นของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพราะระบบราชการมีระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง 

ยกตัวอย่างเช่น คุณวิเคราะห์ความจำเป็นขอซื้อของอย่างหนึ่ง เช่น ขอซื้อ ไอแพด เพื่อเป็นอุปกรณ์ติดตัวการทำงาน  พอถึงเวลา บริษัทที่สั่งบอกไม่มีไอแพด  ขอเปลี่ยนเป็นเครื่องเดสท็อปตั้งโต๊ะ  จะรับข้อเสนอเออออตาม เดสท็อป ก็ เดสท็อป ดีกว่า ไม่ได้ของเลย  อย่างนี้ทำไม่ได้ในทางราชการ

 

อดีตกรรมาธิการงบประมาณฯมองว่า เมื่อส่งมอบเรือดำน้ำตามสัญญา ก็ต้องปรับ เรียกเงินคืน ทำแบล็กลิสต์   เอาเงินคืนคลัง  ส่วนอยากจะได้เครื่องอะไรใหม่  ก็ต้องทำเรื่องของบประมาณใหม่โดยชี้แจงเหตุผลความจำเป็น  หากเร่งด่วนก็ขอใช้เงินงบกลาง หรือ ทำเรื่องขอเปลี่ยนแปลงรายการอีกทีหนึ่ง

เรื่องนี้ ไม่ใช่เรื่องที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะบอกว่า เปลี่ยนเรือดำน้ำเป็นฟรีเกต ได้เลย เกราะงบประมาณอื่น ๆ ที่ใช้ไปกับการเตรียมรับเรือดำน้ำ  เช่น การสร้างท่าเทียบเรือดำน้ำ การส่งคนไปฝึกอบรม  ค่าใช้จ่ายในการเตรียมการอื่น ๆ ต้องมีผู้รับผิดชอบ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ