ข่าว

กมธ.ทหารฯยังข้องใจเชิญ ผบ.ทร.แจง 'เรือดำน้ำ' 'จีน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล้าตัดสินใจเรื่อง 'เรือดำน้ำ' แต่ กมธ.ทหารฯ ยังไม่วางใจ เชิญ ผบ.ทร.แจงบางสัญญา ยังเดินหน้ากับ'จีน'

จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ โฆษกคณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร ชื่นชม สุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่กล้าตัดสินใจยกเลิกสัญญาเรือดำน้ำกับจีนซึ่งค้างคามา 18 เดือนและขอให้รีบจัดการโครงการที่เกี่ยวข้องกับเรือดำน้ำทัังหมดโดยด่วน เช่นโครงการทำระบบสื่อสารกับเรือดำ ซึ่งปัจจุบันยังจะเปิดประมูลอยู่

โดยในวันพฤหัสบดี ที่ 26 ตุลาคม 2566 นี้ กรรมาธิการทหาร ได้เชิญกองทัพเรือเข้าชี้แจงทั้งเรื่อง รายละเอียดการยกเลิกสัญญาเรือดำน้ำ ,ผลการสอบสวนกรณีเรือหลวงสุโขทัยล่ม รวมถึงความคืบหน้าการกู้เรือ และสุดท้ายเรื่องผลสอบกรณีกระสุนหายในกองทัพเรือเมื่อปีที่แล้ว กรรมาธิการฯหวังว่าผบ.ทร.จะให้ความร่วมมือ เดินทางมาชี้แจงพร้อมกับเอกสาร

 

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมให้สัมภษณ์ ระหว่างตรวจเยี่ยมกองทัพเรือว่า  ในระหว่างการเดินทางไปประเทศจีนร่วมกับนายกรัฐมนตรี ก็นำไปคุยกับรัฐบาลจีน แม้ยังไม่จบ 100%

 

แต่มีการยอมรับในหลักการเรื่องการเปลี่ยนเรือดำน้ำเป็นเรือฟริเกต ซึ่งมีรายละเอียดที่ต้องพูดคุย เช่น เงินจ่ายไปทำอย่างไร หรือเทคโนโลยีอื่นๆมีเงื่อนไขอะไร จะได้ไม่เกิดปัญหาตามมา รวมทั้งข้อกฎหมายต้องคุยกันต่อไป

โครงการเรือดำน้ำ ยังไม่ยกเลิก แต่ให้ชะลอระยะหนึ่งเพื่อแก้ปัญหานี้ให้เสร็จเมื่อได้เรือฟริเกตแล้วบวกกับเรือฟริเกตเดิมที่มีโครงการจัดหา ก็มาบวกเข้าไปส่วนเรือดำน้ำก็เดินหน้าต่อไป วันใดที่มีความพร้อมประเทศมีความพร้อมก็ทำเรื่องนี้ต่อ


ส่วนเงินที่ไทยจ่ายไปแล้ว ไทยเสนอว่าขอให้เป็นเคลมเป็นค่าเรือฟรีเกต ราว 7 พันล้านบาทเมื่อหักลบกับที่ยังไม่ได้จ่าย อีก 6,000 ล้านบาท อาจจะต้องเพิ่มอีก 1,000 ล้านบาท ส่วนราคารวมของเรือฟริเกตลำใหม่นี้ ทางจีนยังไม่ได้พูดเรื่องราคา แต่จากการศึกษา อยู่ที่ประมาณ 17,000 ล้านก็ใกล้เคียงกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ